Bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 15/9, Đoàn kiểm tra liên ngành số 1 của TP Hà Nội do Phó Giám đốc Sở Y tế Trần Văn Chung làm Trưởng đoàn đã làm việc, trực tiếp kiểm tra công tác bảo đảm ATTP phục vụ Tết Trung thu năm 2020 và phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn quận Đống Đa. Qua kiểm tra, Đoàn công tác đã phát hiện những vi phạm cần chấn chỉnh.

Đoàn kiểm tra liên ngành số 1 của TP kiểm tra hộ kinh doanh bánh Trung thu Bà Dần (số 126 ngõ 554, đường Trường Chinh, Khương Thượng). Ảnh: Thảo Trần
Chấn chỉnh vi phạm
Qua kiểm tra hộ kinh doanh bánh Trung thu Bà Dần (số 126 ngõ 554, đường Trường Chinh, Khương Thượng) sản xuất bánh dẻo, bánh nướng cho thấy, một số nguyên liệu, sản phẩm đã chế biến được đặt dưới nền nhà chưa gọn gàng. Cơ sở tuy có trang bị hệ thống lưới chắn côn trùng nhưng không bảo đảm, sử dụng bếp than cùng trong khu chế biến thực phẩm…

Qua đó, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP Hà Nội Trần Ngọc Tụ lưu ý cơ sở một số điều kiện bảo quản, nguyên liệu đưa vào chế biến phải được đặt trong thùng có tem, nhãn, mác. Trong điều kiện diện tích chật hẹp, các nguyên liệu, thực phẩm đang sơ chế phải được đặt trên giá kệ, tránh để dưới nền nhà. Ngoài ra, cơ sở cần phải bảo đảm nguồn gốc xuất xứ các nguyên liệu nhập về; bảo đảm đầy đủ nhãn mác bao bì sản phẩm theo quy định. Riêng vấn đề chưa xuất trình được giấy khám sức khỏe cho công nhân lao động, Đoàn kiểm tra đề nghị và giao cho quận Đống Đa xử lý, xử phạt hành chính cơ sở theo quy định.

Bà Trần Thị Thư - chủ hộ kinh doanh bánh Trung thu Bà Dần cho biết: “Cơ sở sẽ khắc phục những tồn tại, rút kinh nghiệm vệ sinh tốt hơn và sẽ triển khai ngay việc khám sức khỏe cho 7 công nhân lao động”.

Liên quan đến vấn đề này, Phó trưởng Phòng Kinh tế quận Đống Đa Nguyễn Thành Hưng cho biết, trên địa bàn quận Đống Đa có 4.902 cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm, 12 hộ và 2 DN sản xuất bánh Trung thu. Thời gian qua, 2 đoàn kiểm tra liên ngành của quận và 21 đoàn kiểm tra ATTP tuyến phường đã tăng cường thanh tra, kiểm soát chặt chẽ các quy định về ATTP, tập trung vào những cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu các mặt hàng thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết Trung thu như bánh Trung thu, kẹo, rượu, bia, nước giải khát, nguyên liệu, phụ gia thực phẩm... Nhìn chung, các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu trên địa bàn đã có nhiều chuyển biến tích cực, ý thức về ATTP của chủ cơ sở và người tiêu dùng đã được nâng lên rõ rệt… Từ đầu năm tới nay, trên địa bàn quận không có vụ ngộ độc thực phẩm nào xảy ra. Tuy nhiên, việc phát hiện, điều tra, rà soát và tổ chức thanh tra, kiểm tra, kiểm soát nguồn gốc, chất lượng nguyên liệu thực phẩm xử lý các cơ sở vi phạm gặp nhiều khó khăn.

Bảo đảm ATTP, phòng, chống Covid-19

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung cho hay, thực hiện sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo ATTP T.Ư, TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch 174 về việc bảo đảm ATTP trong dịp Tết Trung thu 2020. Trong đó, Hà Nội tập trung vào việc tăng cường công tác thanh, kiểm tra chất lượng cũng như điều kiện bảo đảm ATTP đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh và quảng cáo, trong đó tập trung vào mặt hàng bánh Trung thu.

Theo ông Trần Văn Chung, qua kiểm tra công tác bảo đảm ATTP dịp Tết Trung thu tại quận Đống Đa, Đoàn kiểm tra đánh giá, quận đã vào cuộc, ban hành kế hoạch, thành lập các đoàn kiểm tra, tổ chức triển khai đến 21 phường, thông tin rộng rãi. Bước đầu, quận đã rà soát các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu. Qua kiểm tra thực tế hộ kinh doanh, cơ sở có đầy đủ giấy tờ, tuy nhiên về cơ sở vật chất vẫn còn hạn chế. Đoàn sẽ có kết luận và xử lý theo quy định.

Phó Giám đốc Sở Y tế cũng lưu ý, ngoài vấn đề bảo đảm ATTP, năm nay 4 đoàn kiểm tra của TP còn tập trung kiểm tra việc thực hiện các quy định phòng, chống dịch Covid-19 của các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu, như: Bố trí đầy đủ các phương tiện, vật tư để rửa tay, sát khuẩn tại cơ sở, bảo đảm giãn cách khi tiếp xúc… Trong quá trình kiểm tra, các đoàn kiểm tra cũng lấy mẫu một số nguyên liệu làm bánh để xét nghiệm nhanh ngay trên xe kiểm nghiệm lưu động. Nếu phát hiện sản phẩm không bảo đảm chất lượng, cơ quan chức năng sẽ lập tức cho dừng lưu thông, thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Người tiêu dùng tuyệt đối không lựa chọn, mua sản phẩm bánh trôi nổi, không có nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng, bao bì rách nát...
Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung