Công an Hà Nội bảo đảm an vui trong dịp nghỉ lễ 30/4

Đông Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dịp kỷ niệm 43 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4) và Quốc tế Lao động (1/5), cùng với nhiệm vụ thường xuyên bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) tại Thủ đô, Công an TP Hà Nội đã triển khai nhiều Mệnh lệnh và chuyên đề đấu tranh với các loại hình tội phạm.

Nhiều biện pháp phòng ngừa tội phạm

Đảm bảo ANTT trong dịp lễ, Bộ Công an yêu cầu công an các địa phương có phương án, kế hoạch bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, công trình trọng điểm về kinh tế, an ninh, quốc phòng… Đồng thời, bảo đảm việc hoạt động bình thường của các tổ chức, cơ quan các cấp và Nhân dân nghỉ lễ an toàn. Chính vì vậy, việc bảo đảm ANTT, đẩy mạnh phòng ngừa tội phạm và bảo đảm giao thông thông suốt là những nhiệm vụ trọng tâm, có tính liên tục của lực lượng Công an TP Hà Nội trong thời gian qua.
Trong triển khai Mệnh lệnh 01 về tổng kiểm tra, kiểm soát hành chính ban đêm để phòng ngừa, trấn áp tội phạm đạt hiệu quả cao, công tác phòng ngừa tội phạm được nâng lên một bước. Tình hình tội phạm giảm rõ rệt so với những tháng trước khi thực hiện Mệnh lệnh. Đặc biệt, trọng án giảm và tội phạm cướp tài sản đều giảm trên 30%. Nối tiếp là Mệnh lệnh 02 về đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT), trật tự đô thị (TTĐT) với thời gian triển khai hết năm 2018. Mệnh lệnh số 02 tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, biện pháp công tác trọng tâm về TTATGT, TTĐT.
Lực lượng cảnh sát làm nhiệm vụ trên đường Cầu Giấy. Ảnh: Chiến Công 
Cụ thể, đối với lĩnh vực đảm bảo TTATGT, Mệnh lệnh số 02 chỉ rõ: Tăng cường tuần tra kiểm soát lưu động để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm, nhất là những vi phạm là nguyên nhân dẫn tới tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông, các hành vi cản trở giao thông, không chấp hành Luật Giao thông đường bộ… Đối với lĩnh vực TTĐT, Mệnh lệnh số 02 xác định: Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm và sắp xếp, duy trì chống tái lấn chiếm, tập trung xử lý các vi phạm, như: Chiếm dụng hè phố, lòng đường kinh doanh, buôn bán, trông giữ phương tiện trái phép; “chợ cóc”, “chợ tạm”, hàng quán, bán hàng rong lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, địa bàn công cộng gây mất an toàn giao thông, mỹ quan đô thị… Song song với đó, Công an TP Hà Nội lập 4 tổ công tác để kiểm tra, giám sát thực hiện Mệnh lệnh 02 trên toàn địa bàn Thủ đô. Triển khai từ cuối tháng 3/2018, TTATGT, TTĐT đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Ứng trực 100% quân số

Triển khai nhiệm vụ của các tổ công tác 141 đã gắn chặt với các Mệnh lệnh số 01 và 02 của Giám đốc Công an TP. Lực lượng 141 của Công an TP và Công an các quận, huyện, thị xã, đã chủ động triển khai thực hiện có hiệu quả tại các địa bàn công cộng, nhất là địa bàn xung quanh các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT, bắt giữ nhanh các đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự, xe 3 bánh giả danh thương binh, xe khách, phát hiện, thu giữ nhiều loại vũ khí, công cụ hỗ trợ.
Trong quý I/2018, Ban Chỉ đạo 141 đã chỉ đạo các đơn vị phối hợp với các lực lượng 141 liên quan tiếp tục triển khai có hiệu quả phát hiện thu giữ nhiều loại vũ khí, công cụ hỗ trợ, kiểm tra, bắt giữ 157 vụ, 188 đối tượng có dấu hiệu phạm tội, bàn giao cho các phòng nghiệp vụ, Công an quận, huyện và thị xã xử lý theo thẩm quyền.
Lực lượng cảnh sát làm nhiệm vụ trên phố Trung Kính. Ảnh: Chiến Công
Công tác phòng, chống đua xe, cổ vũ đua xe trái phép được lực lượng 141 triển khai có hiệu quả. Cụ thể, đã bố trí 163/235 ca với hơn 7.000 lượt cán bộ, chiến sĩ phối hợp với Trung đoàn CSCĐ và Công an các quận, huyện triển khai các biện pháp phòng, chống đua xe trái phép; ngăn chặn, bắt giữ số thanh - thiếu niên tụ tập điều khiển xe thành nhóm vào những buổi đêm trong tuần, bàn giao Phòng Cảnh sát hình sự giải quyết. Qua đó, đã góp phần bảo đảm TTATGT trên địa bàn, nhất là vào ban đêm.

Đồng bộ các kế hoạch, giải pháp, trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm, góp phần bảo vệ tuyệt đối các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội đã và đang diễn ra trên địa bàn Thủ đô. Trong dịp Nhân dân nghỉ Lễ, cán bộ, chiến sĩ Công an TP ứng trực 100% quân số, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đã được Chính phủ, Bộ Công an giao.