Bảo đảm nguồn cấp điện chống nóng cho vật nuôi

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là một trong những khuyến cáo được Quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) Nguyễn Xuân Dương đưa ra khi trao đổi với Kinh tế và Đô thị chiều 4/7, trước diễn biến nắng nóng cao kỷ lục hiện nay tại Hà Nội và nhiều địa phương lân cận.

 Ảnh minh họa
Theo ông Dương, hiện nay chưa có thống kê thiệt hại do nắng nóng đối với chăn nuôi. Tuy nhiên, khả năng có động vật bị chết là rất cao. Nắng nóng như hiện nay sẽ có ảnh hưởng nhất định tới ngành chăn nuôi, trong đó, tác động lớn nhất là các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, chăn nuôi trâu, bò theo kiểu chăn thả. 
“Hiện nay, đối với chăn nuôi trang trại, hầu hết đã được trang trị hệ thống làm mát. Chính vì vậy, nhu cầu về tiêu thụ điện là rất lớn. Do đó, các đơn vị cấp điện cần bảo đảm nguồn cấp ổn định cho các nông trại có quy mô tập trung…” - ông Dương cảnh báo.

Trước diễn biến của thời tiết, Cục Chăn nuôi đã có công văn gửi các tỉnh, thành phố, địa phương để chủ động ứng phó với nắng nóng cho gia súc, gia cầm. Chủ động xây dựng kế hoạch dự trữ và chế biến các loại phụ phẩm sau khi thu hoạch (đặc biệt là rơm khô) làm thức ăn cho gia súc, gia cầm trước và trong mùa khô hạn. Những ngày khô hạn, thực hiện chế độ chuyển bữa ăn, thức ăn tinh, thức ăn hỗn hợp sang cho ăn vào lúc sáng sớm hoặc chiều mát. Tăng cường khẩu phần ăn xanh như rau cỏ tươi, củ, quả và các loại vitamin... tăng cường đạm, giảm tinh bột, mỡ, đường trong khẩu phần đối với từng loại gia súc, gia cầm.

Đại diện Cục Chăn nuôi cũng khuyến nghị các hộ cần tăng cường vệ sinh phòng bệnh, vệ sinh tẩy uế chuồng trại và các dụng cụ chăn nuôi. Tiêm đầy đủ các loại vaccine cho gia súc, gia cầm để tăng cường khả năng miễn dịch. Định kỳ tẩy giun, sán, phun thuốc sát trùng để diệt ve, ruồi, muỗi, bọ mạt... là những tác nhân truyền và gây bệnh cho vật nuôi. Đồng thời, phát hiện sớm các loại gia súc, gia cầm bị ốm, bị bệnh để cách ly, điều trị, xử lý kịp thời tránh để dịch bệnh lây lan rộng…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần