Bảo đảm tiến độ, chất lượng dự án luật

Nguyễn Vũ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 16/7, Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội đã tổ chức hội nghị triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh các tháng cuối năm 2020 và năm 2021.

Quang cảnh Hội nghị triển khai Chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh các tháng cuối năm 2020 và năm 2021. Ảnh: Doãn Tấn
Sẽ xem xét 10 dự án luật tại kỳ họp cuối năm
Sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết 106/2020/QH14 về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020, UBTV Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 977/NQ-UBTVQH14 ngày 15/7/2020 về việc thực hiện Nghị quyết của Quốc hội kèm theo phân công cơ quan trình, chủ trì soạn thảo, thẩm tra các dự án luật, pháp lệnh. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định số 999/ QĐ-TTg về phân công cơ quan chủ trì soạn thảo, thời hạn trình các dự án luật.
Theo chương trình đã được Quốc hội quyết định, tại Kỳ họp thứ 10 diễn ra vào cuối năm nay, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 6 dự án luật, 1 dự thảo nghị quyết và cho ý kiến về 4 dự án luật khác. UBTV Quốc hội xem xét 1 dự án Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng tại phiên họp tháng 8/2020. Theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng, số lượng các dự án trình Quốc hội, UBTV Quốc hội không nhiều nhưng lại tập trung vào một số cơ quan, trong khi thời gian từ nay đến Kỳ họp thứ 10 của Quốc hội chỉ còn 3 tháng, còn rất nhiều trình tự, thủ tục phải thực hiện cả ở phía Chính phủ và các cơ quan của Quốc hội. Do đó, cần sự quyết liệt chỉ đạo, có các giải pháp cụ thể và tập trung nguồn lực, quyết tâm thực hiện thì mới hoàn thành được Chương trình đã đề ra.
Làm rõ về tình hình chuẩn bị các dự án luật, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết, để nâng cao chất lượng công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo việc tổ chức hội nghị chuyên đề của Chính phủ về xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tăng cường hiệu quả công tác thi hành pháp luật, dự kiến tổ chức vào trung tuần tháng 8/2020. Các bộ, cơ quan ngang bộ đã chủ động, khẩn trương thành lập Ban soạn thảo; tập trung thời gian, nguồn lực để soạn thảo theo kế hoạch.
Trao đổi về Dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, Bộ đã gửi Dự án Luật để xin ký kiến các bộ, ngành, các hiệp hội có liên quan. Đồng thời đăng tải để lấy ý kiến rộng rãi trên cổng thông tin điện tử Chính phủ, Bộ GTVT. Bộ sẽ hoàn thiện hồ sơ Dự án Luật, thực hiện đúng trình tự của Luật Văn bản quy phạm pháp luật, đảm bảo trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 10 tới đây.
Rà soát, khắc phục hạn chế
Tại hội nghị, Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an bày tỏ “rất sốt ruột” khi trong chương trình xây dựng luật 2 Kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ không có tên 2 dự án luật quan trọng của Bộ Công an là Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở và Luật Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Bộ trưởng cho biết, hồ sơ cơ bản đã bước đầu đủ điều kiện để trình ra. Nếu các dự án luật chưa đưa được vào chương trình thì không có cơ sở để tiến hành thủ tục cần thiết. Do đó, một lần nữa, Bộ trưởng Bộ Công an đề nghị hội nghị tiếp tục báo cáo UBTV Quốc hội để Bộ trình dự án luật này.
Về vấn đề này, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho biết, UBTV Quốc hội đề nghị Chính phủ và Bộ Công an phải trình hồ sơ theo đúng quy định của luật. Đến bây giờ, các cơ quan của Quốc hội, Thường vụ Quốc hội chưa nhận được hồ sơ về 2 Dự án Luật này. Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị, các cơ quan được giao chủ trì soạn thảo, thẩm tra dự án luật, pháp lệnh, dự thảo nghị quyết cần nghiêm túc thực hiện quy định hiện hành, chủ động thực hiện tốt việc rà soát để nhận diện những quy định pháp luật có mâu thuẫn, chồng chéo và đề xuất sửa đổi, bổ sung ngay từ khâu soạn thảo theo quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (có hiệu lực từ tháng 1/2021). Qua đó, góp phần khắc phục các hạn chế được chỉ ra trong xây dựng dự án luật, thực hiện chương trình đã nêu ra nhiều lần thời gian qua.