Bảo đảm trật tự đô thị, an toàn giao thông dịp 2/9: Quy trách nhiệm người đứng đầu

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; quy trách nhiệm người đứng đầu địa bàn nếu để xảy ra tình trạng mất trật tự đô thị, ATGT, trật tự công cộng... là những biện pháp mà các lực lượng chức năng Hà Nội sẽ áp dụng trong dịp nghỉ lễ 2/9.

Trong dịp 2/9 tới, các lực lượng chức năng sẽ tiến hành xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn và UTGT.
Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, lãnh đạo Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, để bảo đảm trật tự ATGT dịp 2/9, đơn vị đã yêu cầu các Đội CSGT phụ trách địa bàn, đặc biệt tại các tuyến đường, phố cửa ngõ Thủ đô, triển khai xây dựng kế hoạch tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Cùng với đó, Phòng CSGT đã yêu cầu chỉ huy các đội trong ca trực phải tăng cường kiểm tra, nắm địa bàn để kịp thời xử lý các tình huống phát sinh.
Với công tác quản lý địa bàn, Thượng úy Trần Ngọc Trung - Đội phó Đội CSGT số 6, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, thực hiện yêu cầu của lãnh đạo Phòng CSGT, đơn vị đã tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Với hoạt động vận tải, tập trung xử lý các lỗi dừng, đỗ đón trả khách sai quy định, chạy quá tốc độ, chở quá số người quy định… “Đối với những trường hợp cố tình vi phạm, vi phạm nhiều lần, Đội sẽ lập danh sách gửi các đơn vị có liên quan đề nghị cắt "lốt" tại bến xe theo quy định” – Thượng úy Trấn Ngọc Trung nhấn mạnh.

Tại phường Đội Cấn, quận Ba Đình, một trong những địa bàn có nhiều khu di tích, tập trung đông người vào các dịp nghỉ lễ 2/9, lãnh đạo Công an phường cho biết, đơn vị đã chủ động phối hợp với Đội Thanh tra GTVT quận, Đội CSGT số 2 (Phòng CSGT), lực lượng tự quản, bảo vệ dân phố, thanh niên tình nguyện... lên phương án hướng dẫn phân luồng, chống UTGT tại các khu công cộng, điểm vui chơi, giải trí, các bến, điểm dừng xe buýt; các địa điểm diễn ra sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội, thể dục thể thao. Cùng với đó, Công an phường đã chủ động làm việc với Đội CSGT số 2 để có phương án bố trí lực lượng tổ chức phân làn giao thông từ xa trên các tuyến đường vào khu A1, Công viên Bách Thảo, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trung tá Hoàng Ngọc Quyết - Phó trưởng Công an quận Ba Đình cho biết, để tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác bảo đảm trật tự đô thị, ATGT trong dịp 2/9, Công an quận đã chỉ đạo Công an các phường căn cứ vào địa bàn tổ chức, phối hợp giải quyết các vấn đề theo mô hình giáp ranh. Đối với những địa bàn có tình hình phức tạp, Trưởng Công an phường phải trực tiếp có mặt tại hiện trường để chỉ đạo lực lượng chức năng phối hợp giải quyết. “Những trường hợp để địa bàn xảy ra tình trạng phức tạp không có biện pháp chỉ đạo giải quyết kịp thời thì Trưởng Công an phường phải chịu trách nhiệm trước Trưởng Công an quận. Tùy tính chất, mức độ vụ việc sẽ xem xét xử lý trách nhiệm đối với chỉ huy, cán bộ, chiến sĩ công an phường có liên quan theo quy định” – Trung tá Hoàng Ngọc Quyết nhấn mạnh.

Gắn trách nhiệm của người đứng đầu nếu để xảy ra tình trạng mất trật tự đô thị, ATGT thì người đứng đầu sẽ phải sâu sát và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cấp phó, từng phòng, ban, đơn vị cấp dưới. Như vậy, việc triển khai nhiệm vụ sẽ được thông suốt, sâu sát, cụ thể, có hiệu quả, hiệu lực hơn.