Bạo động lại đe dọa Paris do phong trào "Áo vàng" tăng nhiệt

Cẩm Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong một diễn biến liên quan, Phát ngôn viên chính phủ Pháp đã phải trốn khỏi văn phòng do bạo động leo thang.

Nước Pháp cuối tuần qua tiếp tục chứng kiến việc hàng nghìn người biểu tình "áo vàng" đổ xuống đường phố trên khắp nước này dưới phong trào phản đối chính quyền Tổng thống Emmanuel Macron.

 Ảnh minh họa.

Cuộc biểu tình đầu tiên trong năm 2019 nổ ra chỉ một ngày sau khi chính phủ Pháp tuyên bố lại lập trường cứng rắn đối với phong trào "áo vàng". Trong bài phát biểu năm mới, ông Macron nói người biểu tình là những kẻ kích động muốn tìm cách lật đổ chính phủ. Ngày 2/1, cảnh sát Pháp đã bắt giữ Eric Drouet, một nhân vật nổi bật của phong trào, với cáo buộc tổ chức biểu tình bất hợp pháp.

Ngày 5/1, những người bạo loạn tại Paris đã đốt phương tiện và dựng rào chắn trên đại lộ Saint Germain, trong bối cảnh các cuộc biểu tình phản đối chi phí sinh hoạt gia tăng và sự thờ ơ của chính quyền Tổng thống Emmanuel Macron trở lại. Trong chiếc "áo vàng" biểu tượng của phong trào, đoàn người biểu tình diễu hành từ đại lộ Champs Elysees qua trung tâm Paris. Người lao động Pháp và tầng lớp thu nhập thấp thể hiện sự tức giận đối với ông Macron vì cho rằng tổng thống không lắng nghe họ, áp đặt mức thuế vô lý và thực thi nhiều chính sách có lợi cho người giàu.

Phát ngôn viên chính phủ, ông Benjamin Griveaux đã buộc phải trốn khỏi văn phòng qua cửa sau khi một số người biểu tình đột nhập vào và đập phá các phương tiện. Các nhà chức trách đã đổ lỗi tình trạng bạo lực tồi tệ nhất trong những tuần gần đây là do thành phần vô chính phủ, chống tư bản và các nhóm cực đoan nằm rìa trong phong trào Áo vàng.

Các cuộc biểu tình “Áo vàng” bắt đầu nổ ra mạnh mẽ từ giữa tháng 11 năm ngoái. Tổng thống trẻ tuổi của nước Pháp đã buộc phải có các nỗ lực tái định hình nền kinh tế cũng như động thái nhượng bộ. Tháng trước, ông Macron cam kết giảm thuế cho người nghỉ hưu, tăng lương cho tầng lớp lao động thu nhập thấp và hủy bỏ việc tăng thuế nhiên liệu theo kế hoạch, động thái có thể tiêu tốn của Bộ Tài chính lên tới 10 tỷ euro ( tương đương 11 tỷ USD). Tuy nhiên, ông chủ điện Elysee vẫn duy trì chính sách làm lợi cho giới DN, với quyết định cắt giảm thuế tài sản cho nhóm cực giàu trong khi nhiều người biểu tình muốn áp dụng thuế tài sản đầy đủ.

Sự nóng lên trở lại của phong trào “Áo vàng” cuối tuần qua cho thấy những nhượng bộ của Tổng thống Macron là chưa đủ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần