Báo động bùng phát trung tâm đăng kiểm

Nguyễn Hồng Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc số lượng trung tâm đăng kiểm bùng phát kèm theo nhiều lo ngại về chất lượng cũng như tình trạng cạnh tranh không lành mạnh.

Sự nở rộ các trung tâm đăng kiểm kéo theo nhiều quan ngại về chất lượng và sự cạnh tranh không lành mạnh. (Ảnh: Hòa Thắng).
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa đưa ra nhận định về việc nở rộ các trung tâm đăng kiểm trong thời gian gần đây. Theo đó, cơ quan này cho rằng, việc số lượng đơn vị đăng kiểm vượt quá nhu cầu đăng kiểm ở một số địa phương có nguy cơ dẫn tới cạnh tranh không lành mạnh giữa các đơn vị, làm ảnh hưởng đến chất lượng đăng kiểm phương tiện.
Lí giải cho việc nở rộ các trung tâm đăng kiểm, Bộ GTVT cho biết, từ năm 2019, khi Luật Quy hoạch có hiệu lực, đã bỏ quy hoạch mạng lưới trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ trên cả nước. 
Chính sự ra đời của Luật Quy hoạch kéo theo việc các trung tâm đăng kiểm thành lập mới chỉ cần đáp ứng theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và quy hoạch sử dụng đất của địa phương. Hệ quả là từ năm 2019 đến nay, số lượng trung tâm đăng kiểm được thành lập mới tăng đột biến.
Trước đó, vào tháng 4/2021, qua kiểm tra, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã ban hành quyết định tạm đình chỉ hoạt động trong 1 tháng với 3 trung tâm đăng kiểm ở Thái Nguyên và Hậu Giang do vi phạm trong quá trình đăng kiểm phương tiện.
Trước tình trạng bùng phát số lượng trung tâm đăng kiểm, Bộ GTVT cho biết sắp tới sẽ đánh giá việc phát triển trung tâm đăng kiểm thời gian qua. Từ kết quả đánh giá có được, Bộ GTVT sẽ báo cáo Chính phủ điều chỉnh quy định nếu cần thiết, nhằm tăng cường công tác quản lý trong lĩnh vực này.
Thậm chí, Bộ GTVT không loại trừ khả năng có thể báo cáo Quốc hội bổ sung thêm quy hoạch trung tâm đăng kiểm nếu cần thiết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần