Bão giật cấp 17 càn quét Philippines, nhiều môn thi đấu tại SEA Games 30 bị hoãn

Nam Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong khi gió mùa Đông Bắc mang không khí lạnh liên tục tăng cường tại miền Bắc, thì ở ngoài Biển Đông bão Kammuri đang tiến vào sau khi càn quét qua Philippines. Cơn bão đang khiến ban tổ chức SEA Games 30 "đau đầu", 1 số môn thi đã bị hoãn.

Vị trí và đường đi của bão.
Bão giật cấp 15 đi vào Biển Đông
Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia thông tin, hồi 19h tối 2/12, vị trí tâm bão Kammuri ở vào khoảng 13,0 độ Vĩ Bắc; 124,6 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển phía Đông miền Trung Philippines. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14 (150 - 165km/giờ), giật cấp 17. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 350km tính từ tâm bão; bán kính gió mạnh từ cấp 10, giật từ cấp 12 trở lên khoảng 150km tính từ tâm bão.
Chiều nay (2/12), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết các nơi ở Trung Trung Bộ và phía Tây Bắc Bộ. Do ảnh hưởng của không khí lạnh, đêm nay ở các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ có mưa, có nơi mưa vừa. Ở Bắc Bộ đêm và sáng trời rét; Bắc Trung Bộ trời rét, vùng núi cao ở khu vực Bắc Bộ cần đề phòng hiện tượng băng giá và sương muối.
Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 15 - 20km. Đến 19h ngày 3/12, vị trí tâm bão ở trên bờ biển phía Tây miền Trung Philippines. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13 (135 - 150km/giờ), giật cấp 16.
Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15 - 20km và đi vào Biển Đông. Đến 19h ngày 4/12, vị trí tâm bão ở cách đảo Song Tử Tây khoảng 490km về phía Bắc Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 - 12 (100 - 135km/giờ), giật cấp 15.
Trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 10km. Đến 19h ngày 5/12, vị trí tâm bão ở khoảng 14,3 độ Vĩ Bắc; 114,6 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 330km về phía Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60 - 75km/giờ), giật cấp 11.
Trong 72 đến 96 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Nam Tây Nam và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới.
Nhiều môn thi đấu tại SEA Games bị ảnh hưởng
Liên quan đến diễn biến của bão Kammuri, Cục Dự báo thời tiết Philippines đã đưa ra cảnh báo về các trận lở đất do mưa to, và nước có thể dâng lên đến 3m, đe dọa nhiều khu vực ven biển ở phía Đông nước này.
Hôm nay, các hãng hàng không Philippine phải hủy nhiều chuyến bay nội địa, đồng thời nhà chức trách địa phương đã đóng cửa các trường học ở một số tỉnh và một số nơi ở Manila. Hơn 4.600 người bị mắc kẹt tại các cảng khác nhau ở Philippines.
Tình thế trên khiến nhiều người lo ngại cơn bão có thể ảnh hưởng đến việc tổ chức sự kiện Đại hội thể thao SEA Games 30. Bởi vùng ảnh hưởng của bão có thể trải dài từ khu vực Đông Bắc xuống đến các tỉnh ven biển miền Trung Philippines. Thủ đô Manila và một số thành phố đang diễn ra SEA Games 30 như Tagaytay, New Clark City, Subic cũng bị ảnh hưởng.
Ông Ramon Suzara - Trưởng ban tổ chức SEA Games 30 cho biết, đã tính đến các tác động của thời tiết, đặc biệt là đối với các hoạt động ngoài trời. Với dự báo cơn bão đổ bộ vào ngày 3/12, một số sự kiện có thể bị hoãn và chuyển sang ngày khác. Ban tổ chức cũng để ngỏ khả năng hoãn trận đấu của U22 Việt Nam với Singapore tối mai.
"Chúng tôi đã sẵn sàng đương đầu với cơn bão, nhưng điều quan trọng là tất cả các đoàn thể thao cũng như đội ngũ kỹ thuật nên sẵn sàng khi có thông báo sự kiện có thể bị hoãn một vài giờ thậm chí là 1, 2 ngày", ông Ramon Suzara cho biết.

Tối 2/12, Ban tổ chức SEA Games 30 thông báo dời lịch các môn thi đấu tại Subic trong ngày 3/12 gồm bóng chuyền bãi biển, canoe/kayak, pencak silat, chèo thuyền/lướt ván buồm, lướt sóng, 5 môn phối hợp hiện đại và 3 môn phối hợp. Cuộc họp giữa các huấn luyện viên đội muay Thái hôm 3/12 cũng tạm hoãn.

Các môn thi đấu sẽ trở lại trong các ngày 4 - 8/12 tùy theo diễn biến thời tiết. Riêng địa điểm thi đấu của canoe/kayak được tháo dỡ nhằm đảm bảo an toàn cho bờ biển. Những môn thi đấu sẽ diễn ra bình thường tại địa điểm Subic gồm bóng bàn, cầu mây, cờ vua, bóng ném bãi biển, chèo thuyền và bơi ngoài trời.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần