Bao giờ mới có ý thức?

Trực Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định đã được tuyên truyền sâu rộng từ rất lâu. Chính quyền TP cũng đề ra không ít quy định về xử phạt tội xả rác bữa bãi, gây ô nhiễm môi trường. Vậy mà vẫn có không ít người vô ý thức, xả rác tràn lan ra môi trường.

Hình như thói quen “tiện tay” vứt rác vẫn chưa bị loại bỏ khỏi đời sống đô thị. Bằng chứng là cứ chỗ nào có quán trà đá ắt nơi đó có bã chè, vỏ hạt hướng dương, đầu mẩu thuốc lá... Chỗ nào có hàng rong bán hoa quả là ở đó xuất hiện vỏ cam, thanh long thối, hạt nhãn, vỏ chôm chôm... Những hành vi xả rác bừa bãi nêu trên gây mất vệ sinh là chuyện không phải bàn.
Chính quyền các địa phương cũng liên tục ra quân để lập lại trật tự vỉa hè, xử lý các quán hàng rong vừa làm mất trật tự đô thị, vừa xả rác bừa bãi. Tuy nhiên, việc đuổi, đẩy người bán hàng rong chẳng khác gì “bắt cóc bỏ đĩa”. Cũng vì thói quen, hễ cứ có hàng rong là nhiều người lại tập trung mua bán. Chợ cóc, chợ tạm hình thành khắp nơi. Mà thông thường ở đâu có chợ cóc, nơi đó tức khắc sẽ có rác rưởi xả bừa bộn ra môi trường.
Ngay cả ở những khu phố khang trang, rác vẫn bị xả bừa bãi bởi những người vô ý thức. Chỗ thì vài nam thanh nữ tú vừa phóng xe máy, vừa ăn quà vặt; khi ăn xong, lá bánh, vỏ hộp sữa, hộp trà... sẽ được tiện tay liệng xuống đường hoặc vỉa hè. Nơi thì mấy kẻ thiếu ý thức luôn rình rập để có cơ hội là mang phế thải xây dựng, đồ dùng sinh hoạt bỏ đi “đổ vạ” ra bờ cây, bụi cỏ. Sau đêm countdown chào năm mới Tết Dương lịch vừa qua, những khu vực như vườn hoa, quảng trường, đâu đâu cũng... ngập rác.
Để TP thực sự xanh – sạch – đẹp, rất cần sự chung tay của mọi người.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần