Bão Goni mạnh nhất trong năm đổ bộ, Philippines càng khó vì Covid-19

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giới chức Philippines đã sơ tán gần 1 triệu cư dân ở phía Nam hòn đảo chính Luzon, khi cơn bão cấp 5 - mạnh nhất thế giới trong năm nay - dự kiến đổ bộ vào đất liền nước này hôm Chủ nhật.

 Mưa lớn trong cơn bão Goni ở TP Sorsogon, Philippines, sáng 1/11
Bão Goni, với tốc độ gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão có thể lên tới 265km/h, được dự báo là một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Philippines kể từ bão Haiyan năm 2013, từng khiến hơn 6.300 người thiệt mạng.

"Chúng tôi đang gặp khó khăn với Covid-19, và giờ đây sẽ là một thảm họa khác xảy ra", Thượng nghị sĩ Christopher Go - phụ tá hàng đầu của Tổng thống Rodrigo Duterte, phát biểu trong một cuộc họp báo trực tuyến, đồng thời lưu ý lãnh đạo các địa phương cần đảm bảo rằng virus không lây lan trong các trung tâm sơ tán.

Quá trình sơ tán dân bắt đầu với tỉnh Albay, nơi 794.000 cư dân đã được đưa đến nơi an toàn. Tại thủ đô Manila và tỉnh Bulacan gần đó, khoảng 1.000 bệnh nhân Covid-19 được nuôi trong các lều cách ly lớn có thể được chuyển đến các khách sạn và bệnh viện.

Philippines có số ca nhiễm và tử vong do Covid-19 cao thứ 2 ở Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia, với 380.729 trường hợp mắc và 7.221 người đã tử vong.

Bão Molave hồi ​​tuần trước đã giết chết 22 người tại Philippines, chủ yếu do chết đuối ở các tỉnh phía Nam Manila. Hòn đảo chính Luzon, chiếm hơn 2/3 nền kinh tế quốc gia và là nơi sinh sống của một nửa dân số nước này, đã rơi vào suy thoái trong quý II/2020.

Bà Grace America, Thị trưởng thị trấn Infanta ở tỉnh Quezon, nói với đài DZBB rằng hàng cứu trợ, máy móc hạng nặng và thiết bị bảo vệ cá nhân đã được bố trí ở các khu vực trọng yếu. "Nhưng vì đại dịch Covid-19, quỹ của chúng tôi ước tình rằng những thiệt hại về thiên tai sẽ vượt quá khả năng".

Giới chức Philippines đã hủy bỏ mọi hoạt động của cảng và cấm các ngư dân ra khơi. Các hãng hàng không đã hủy hàng chục chuyến bay.

Bão Goni, di chuyển theo hướng Tây với vận tốc 25 km/h từ Thái Bình Dương, dự kiến sẽ kéo theo những trận mưa dữ dội tại thủ đô và 21 tỉnh lân cận vào sáng sớm Chủ Nhật, đồng thời đe dọa lũ lụt và sạt lở.

Trong khi đó, một cơn bão khác, Atsani, với sức gió duy trì 55 km/h và gió giật lên tới 70 km/h, đang mạnh lên ngay bên ngoài Philippines. Trung bình mỗi năm có 20 cơn bão đổ bộ vào Philippines.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần