Báo Hải Phòng: Nỗ lực đưa thông tin đúng, trúng, hay đến tay bạn đọc

Nguyễn Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cách đây tròn 60 năm, ngày 21/3/1957, quân và dân thành phố Cảng vui mừng đón tờ báo xuất bản hằng ngày số đầu mang tên Hải Phòng kiến thiết, tiền thân của Báo Hải Phòng ngày nay.

60 năm có mặt trong đời sống báo chí cách mạng, Báo Hải Phòng tiếp nối truyền thống từ cái nôi báo chí sôi động của thành phố lớn thứ 3 trong cả nước, nơi sớm tiếp nhận và truyền bá Chủ nghĩa Mác – Lênin qua các tài liệu, báo chí cách mạng do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập và gửi từ nước ngoài về. Lịch sử phát triển báo Đảng của Đảng bộ thành phố cũng có thể tính từ năm 1929 với sự ra đời của báo Sao đỏ của Đảng bộ Đông Dương Cộng sản Đảng do đồng chí Nguyễn Đức Cảnh làm Bí thư.
Phát huy truyền thống 60 năm
Hiện 3 ấn phẩm của Báo Hải Phòng gồm Hải Phòng hằng ngày, Hải Phòng cuối tuần và Hải Phòng điện tử (www.baohaiphong.com.vn) trở thành các kênh thông tin chính của nhân dân thành phố. Các ấn phẩm của Báo liên tục đổi mới nội dung và hình thức, nhiều lần tăng trang, cải tiến cách thể hiện, nâng cao chất lượng bài viết và hình thức trình bày.
 Độc giả với Báo Hải Phòng
Trong đó, Hải Phòng hằng ngày 8 trang, khổ lớn, in màu trang 1, trang 8 phát hành trên, dưới 10.000 tờ/ngày là một trong những tờ báo nằm trong nhóm đầu của các tờ báo Đảng địa phương. góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của cơ quan báo Đảng trên mặt trận tư tưởng - văn hóa. Từ khi ra đời và trong quá trình xây dựng, phát triển, Báo Hải Phòng hằng ngày vẫn giữ nguyên, khổ lớn (58cmx42cm), tăng từ 4 trang lên 6 trang rồi 8 trang như hiện nay.
Báo Hải Phòng cuối tuần xuất bản từ năm 1989 liên tục đổi mới với nội dung tập trung vào mảng văn hóa-nghệ thuật, giải trí. Các trang kinh tế, chính trị được thể hiện bằng những cây bút là nhà khoa học, nghệ sĩ, nhà văn có tên tuổi trong cả nước và thành phố. Các bài viết đều có văn phong mềm mại, uyển chuyển và giàu chất văn học. Ấn phẩm có nhiều lần cải tiến hình thức và nội dung. Đến nay, Hải Phòng cuối tuần bộ mới, khổ A3 (297mm x 420mm) với 16 trang in màu. Hình thức trình bày hiện đại, bắt mắt với nhiều thông tin nóng, nội dung hấp dẫn giàu tính giải trí. Ấn phẩm phát hành 1 tuần 1 số vào thứ năm hằng tuần.
Cùng với đó, báo Hải Phòng điện tử qua nhiều giai đoạn phát triển, từ trang tin thành phần của website UBND thành phố, ngày 26/7/2011, báo Hải Phòng điện tử chính thức được Bộ Thông tin-Truyền thông cấp giấy phép hoạt động tăng cường mở rộng tính tương tác với bạn đọc theo hướng truyền thông đa phương tiện.
Theo đó, thông tin tuyên truyền được tăng cường với các loại hình phóng sự truyền hình internet, phóng sự ảnh tĩnh, ảnh động, diễn đàn trực tuyến... Báo phối hợp với các ban, ngành, địa phương, đơn vị xây dựng các phóng sự chuyên đề, các chương trình tuyên truyền trọng điểm gắn với các sự kiện quan trọng, đặc biệt của thành phố và cả nước. Các chuyên đề được phát sóng trên chuyên mục VIDEO thu hút nhiều bạn đọc quan tâm.
Vị trí của báo Hải Phòng điện tử trong bạn đọc hiện nay ngày càng được củng cố. Hiện, ngoài giao diện Hải Phòng điện tử được cập nhật thường xuyên, liên tục, hình ảnh sinh động, bắt mắt, kênh Truyền hình Internet của Báo và các kênh Youtube, fanpage “Đất Cảng” và các diễn đàn tương tác với bạn đọc trên mạng xã hội được Báo chú trọng xây dựng và củng cố, từng bước hoàn thiện các điều kiện để xây dựng tổ hợp truyền thông đa phương tiện, hiện đại trong tương lai gần.
Đổi mới, phát triển cùng thành phố và đất nước
Suốt hành trình 60 năm qua, Báo Hải Phòng tập trung tuyên truyền, phản ánh hiện thực hóa các nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Trong đó có Nghị quyết Đại hội 12 của Đảng, Nghị quyết Đại hội 15 Đảng bộ thành phố. Báo cập nhật thông tin về thực hiện các giải pháp phát triển đột phá hướng tới mục tiêu xây dựng Hải Phòng sớm trở thành thành phố Cảng xanh, văn minh, hiện đại với việc huy động nguồn lực cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình và nâng cao chất lượng tăng trưởng, phát triển đột phá về kinh tế dịch vụ và xây dựng kết cấu hạ tầng...
 Suốt hành trình 60 năm qua, Báo Hải Phòng tập trung tuyên truyền, phản ánh hiện thực hóa các nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. 
Từng giai đoạn phát triển, đổi mới của thành phố, đất nước đều được thông tin kịp thời, hiệu quả và sinh động trên các ấn phẩm của Báo Hải Phòng. Trước đó, từ những năm 60 của thế kỷ trước, Báo Hải Phòng kịp thời tuyên truyền, phát hiện các nhân tố mới, điển hình mới, cổ vũ các phong trào thi đua lao động sáng tạo của các tầng lớp nhân dân thành phố.
Bước sang thời kỳ đổi mới từ năm 1986 đến nay, Báo Hải Phòng tuyên truyền nổi bật các thông tin về tiềm năng, thế mạnh của thành phố, cơ sở hạ tầng góp phần thu hút các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài tìm kiếm môi trường đầu tư tại Hải Phòng. Mỗi công trình lớn, mỗi mốc son phát triển của thành phố đều được phản ánh kịp thời theo tiêu chí nhanh, sinh động, hấp dẫn tới bạn đọc.
Như ý kiến nhận xét của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong những lần về thăm và làm việc tại Hải Phòng thời gian qua, “Hải Phòng tiên phong trong quá trình đổi mới, phát triển”. Trong lộ trình xây dựng Hải Phòng thành thành phố cạnh tranh cao, thành phố thông minh, thành phố Cảng biển, đi đầu trong hội nhập và có môi trường sống tốt, yên bình, an toàn, Báo Hải Phòng góp một phần định hướng dư luận, truyền thông theo tiêu chí “lấy đẹp, dẹp xấu”, nỗ lực đồng hành thành phố trong các chặng đường hội nhập, khẳng định vị thế của đô thị loại 1, trung tâm cấp quốc gia.
Tích cực tham gia các hoạt động văn hóa-xã hội
Cũng từ những năm đầu thực hiện công cuộc đổi mới của thành phố và đất nước, Báo Hải Phòng được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố ghi nhận là đơn vị sớm tham gia các hoạt động văn hoá - xã hội. Từ đầu những năm 90 của thế kỷ trước, Báo nhận phụng dưỡng thường xuyên 3 Bà mẹ Việt Nam anh hùng ở ngoại thành. Báo còn lập Quỹ xã hội - từ thiện giúp các gia đình có công với nước gặp khó khăn, các trường hợp rủi ro bị thiên tai, hoạn nạn; một số học sinh nghèo vượt khó...
Năm 2007, quỹ xã hội từ thiện này chính thức ra mắt với tên gọi “Nhịp cầu nhân ái Báo Hải Phòng” thu hút nhiều tỷ đồng từ bạn đọc và các đơn vị, tổ chức xã hội ủng hộ tiền, hiện vật, góp phần giúp những cá nhân có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn vượt qua bất hạnh vươn lên trong cuộc sống.
Báo Hải Phòng chủ động phối hợp với các ngành, các quận huyện trên địa bàn khôi phục, phát triển một số lễ hội và hoạt động văn hoá - thể thao góp phần làm phong phú đời sống tinh thần của nhân dân thành phố Cảng.
Trong đó, có các lễ hội đặc sắc của miền biển như Hội chọi trâu Đồ Sơn, Hội bơi thuyền rồng trên biển tranh cúp Báo Hải Phòng, hội vật mùa xuân truyền thống, giải bơi truyền thống vượt sông Bạch Đằng.
 Phóng viên Báo Hải Phòng tác nghiệp
Bên cạnh đó, Báo giúp đỡ, động viên địa phương phục hồi tổ chức hội vật cầu, chạy đá, rước lợn ở xã Tân Trào, huyện Kiến Thụy của Hải Phòng. Mới đây là giải bóng đá Hoa Phượng, giải bóng chuyền bãi biển… nêu cao tinh thần thượng võ của người dân miền biển.
Tiếp tục đổi mới theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại
Trong giai đoạn mới của cách mạng, cùng với báo chí cả nước, Báo Hải Phòng đang đứng trước nhiều thời cơ, thuận lợi và cả những khó khăn, thách thức. Đặc biệt trong thời kỳ khó khăn của báo in hiện nay. Song tập thể cán bộ, phóng viên, nhân viên Báo Hải Phòng quyết tâm ổn định hoạt động xuất bản đều kỳ các ấn phẩm với chất lượng ngày một nâng cao, thông tin cạnh tranh.
Phát huy truyền thống 60 năm ấn phẩm Hải Phòng hằng ngày xuất bản số đầu, tập thể những người làm Báo Hải Phòng tiếp tục thi đua đổi mới toàn diện các ấn phẩm theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại. Trong đó, báo Hải Phòng hằng ngày đổi mới, nâng cao các trang chuyên đề, chuyên mục xây dựng Đảng, kinh tế - xã hội, in 4 màu trang Văn hóa – Văn nghệ chủ nhật, đổi mới công nghệ chế bản, thiết kế trang báo…
Cùng với đó, tiếp tục nâng cao chất lượng bộ mới ấn phẩm Hải Phòng cuối tuần với những bước cải tiến mạnh mẽ hơn về cách thể hiện. Thông tin tuyên truyền theo hướng thiết thực, trực tiếp tới bạn đọc, bảo đảm các tiêu chí đúng, trúng, hay với cách thể hiện đa dạng, phong phú và hấp dẫn.
Đồng thời, hoàn thành nâng cấp mạng LAN, Tòa soạn triển khai dự án đầu tư xây dựng Báo Hải Phòng điện tử trang tiếng Anh và tiếng Trung trong dịp kỷ niệm 60 năm ấn phẩm Hải Phòng hằng ngày xuất bản số đầu, Báo Hải Phòng tiếp tục bổ sung các điều kiện nhằm xây dựng Báo Hải Phòng điện tử thành tờ báo có uy tín trong việc cung cấp thông tin tiếng Anh, Trung về tình hình kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội, tuyên truyền phổ biến đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước.
Cơ sở vật chất, trang thiết bị của tờ báo tiếp tục được quan tâm, cải thiện hướng tới xây dựng tòa soạn truyền thông tích hợp hiện đại. Đội ngũ phóng viên theo đó được trang bị thêm công cụ làm việc, trau dồi nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ để tập trung thực hiện thành công mục tiêu xây dựng tòa soạn điện tử đa phương tiện trong giai đoạn mới.
Đây là một phần trong lộ trình phát triển Báo Hải Phòng, phấn đấu mục tiêu tới 2020, Báo sẽ là tổ hợp báo chí hiện đại bao gồm nhiều loại hình phát triển đồng bộ, vững vàng nhằm giữ vững vị thế là một trong những cơ quan báo Đảng địa phương hàng đầu của cả nước.