Bạo hành trẻ ở trường Mầm Xanh TP Hồ Chí Minh: Hành vi quá nhẫn tâm

Trung Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên quan đến vụ bảo mẫu dùng tay chân, can nhựa, chổi lau nhà, thậm chí cả dao, hành hạ trẻ ở cơ sở mầm non tư thục Mầm Xanh (quận 12, TP Hồ Chí Minh), chiều 27/11, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, bà Nguyễn Thị Thu đã chủ trì cuộc họp báo, trả lời về vụ việc này.

Theo bà Thu, vụ bạo hành này quá dã man, bà không hình dung được việc này lại do chính những người phụ nữ thực hiện. Việc bạo lực không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe các cháu mà còn hình thành nên một nhân cách có xu hướng bạo lực. "Tôi không muốn có thêm một trường hợp Mầm Xanh nào khác trong thời gian tới có những hành vi tương tự", bà Thu nói.
 Ảnh cắt từ Clip.
Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cũng đặt câu hỏi về việc có hay không cán bộ công an bảo kê cơ sở này? "Tôi được báo điểm giữ trẻ Mầm Xanh có sự bảo kê của một cán bộ công an quận 12. “Phải làm rõ có hay không việc cán bộ của mình cung cấp thông tin để họ biết thời điểm kiểm tra để đối phó? Có hay không việc bảo kê của một tổ chức, cá nhân nào cho các điểm giữ trẻ? Phải xử lý nghiêm vụ việc này để răn đe" - bà Thu khẳng định.
Trước sự việc này, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa nhận định, đây có thể là vụ bạo hành trẻ mầm non nghiêm trọng nhất trong nhà trường từ trước đến nay. "Khi trực tiếp xem video này, tôi rất bất bình và quả thật là kinh hoàng trước hành động của các cô giáo ở đó. Cũng là một phụ huynh, nhìn những hành động bạo hành của các cô đối với trẻ, tôi thấy xót xa, thương các cháu bé vô cùng và cảm thông, chia sẻ với nỗi lòng của những người mẹ. Đây là vụ việc nghiêm trọng, là hành vi phản giáo dục, nhẫn tâm đối với trẻ em, gây phẫn nộ trong xã hội", bà Nghĩa nhấn mạnh.
Nguyên nhân dẫn đến những vụ bạo hành trẻ như trên, bà Nghĩa cho rằng, người chủ nhóm lớp tuy được đào tạo về giáo dục mầm non nhưng thiếu lương tâm, đạo đức nghề nghiệp và tình thương yêu đối với trẻ. Người chăm sóc trẻ không được đào tạo về giáo dục mầm non, thiếu kiến thức, kỹ năng sư phạm, kinh nghiệm chăm sóc, giáo dục trẻ, thiếu đạo đức công dân. Cùng với đó, công tác quản lý cấp phép, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động của nhóm lớp mầm non tư thục thiếu chặt chẽ và chưa hiệu quả.