Bảo hiểm xã hội Việt Nam: Bảo đảm an sinh cho người dân vùng lũ

Thảo Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước tình hình thiên tai, bão lũ tại miền Trung, trong tháng 11, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức trao tặng thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) cho người dân tại các vùng chịu thiệt hại do bão lũ.

Tinh thần tương thân tương ái
BHXH Việt Nam sẽ tổ chức 5 đoàn công tác ủng hộ, tặng 2.500 thẻ BHYT cho người dân tại các vùng bị thiệt hại do bão, lũ. Kinh phí tổ chức các hoạt động này dự kiến khoảng 2 tỷ đồng (mức chi hỗ trợ cho mỗi tỉnh, TP là 200 triệu đồng), được trích từ quỹ hoạt động tình nghĩa của ngành. Đối tượng được tặng thẻ BHYT là những người thuộc diện tham gia BHYT hộ gia đình (nhưng chưa tham gia) tại 10 tỉnh, TP chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của bão, lũ gồm: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Kon Tum. Dự kiến tại mỗi tỉnh, TP sẽ có tối đa 250 thẻ BHYT được trao tặng cho người dân tại các huyện, xã bị thiệt hại nặng do bão, lũ.
 Giải quyết thủ tục cho người dân tại Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh chia sẻ, thẻ BHYT là món quà ý nghĩa, thiết thực của toàn thể cán bộ, người lao động ngành BHXH để chung tay, đóng góp ủng hộ đồng bào nơi lũ đi qua. Song song với hoạt động này, BHXH Việt Nam cũng chỉ đạo BHXH các tỉnh, TP tiếp tục kêu gọi sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân quyên góp tiền để mua thẻ BHYT tặng cho người dân bị thiệt hại do bão, lũ vừa qua.
Trước đó, BHXH Việt Nam đã tổ chức phát động quyên góp, ủng hộ người dân các tỉnh miền Trung bị bão lũ 1 tỷ đồng. Số tiền được chuyển đến thông qua Ủy ban MTTQ Việt Nam để kịp thời hỗ trợ người dân miền Trung vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Tạo thuận lợi tối đa giải quyết chế độ, chính sách bảo hiểm

Bên cạnh việc tặng thẻ BHYT, để thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT cho người dân vùng bão lũ, ngay khi bão lũ xảy ra, BHXH Việt Nam đã có văn bản đề nghị BHXH các tỉnh, TP Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa chủ động các giải pháp hỗ trợ người dân vùng bão lũ, đảm bảo không gián đoạn quyền lợi chế độ chính sách.
Theo đó, BHXH các địa phương phải phân công cán bộ thường trực tại trụ sở cơ quan BHXH để kịp thời tiếp nhận hồ sơ và giải quyết chế độ, chính sách bảo hiểm cho đơn vị, DN, người dân; kịp thời cấp mới, gia hạn thẻ cho người tham gia; đẩy mạnh giao dịch điện tử; giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia và Cổng Dịch vụ công ngành BHXH Việt Nam…

Cùng với đó, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các địa phương kịp thời tạm ứng đủ kinh phí cho các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) BHYT để phục vụ hoạt động KCB BHYT; phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế và các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn, đảm bảo thuận lợi nhất cho người dân trong KCB và thanh toán chi phí KCB; điều trị dài ngày phù hợp với điều kiện đi lại của người bệnh. Hỗ trợ về thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người bệnh có thẻ BHYT được kịp thời chuyển tuyến KCB BHYT khi cơ sở KCB bị cách ly, cô lập do bão lũ.

Đặc biệt, cơ quan BHXH cần áp dụng linh hoạt các biện pháp chi trả, kể cả phương án chi trả trực tiếp tại nhà cho người hưởng... Các chế độ BHXH ngắn hạn cũng linh hoạt giải quyết cho các đối tượng có nhu cầu thanh toán. Trường hợp người dân không đến trực tiếp được BHXH cấp huyện do ngập lũ thì giải quyết cho đối tượng tại BHXH tỉnh.

Trong giai đoạn 2016 - 2020, hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, công chức, viên chức toàn ngành BHXH Việt Nam đã đóng góp và mua tặng 3.300 thẻ BHYT cho các hộ cận nghèo, hộ nông nghiệp và hộ chính sách.