Báo Kinh tế & Đô thị cần tiếp tục đổi mới, sáng tạo vì sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cách đây 20 năm, trước yêu cầu phát triển mới của Thủ đô, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã quyết định thành lập báo Kinh tế & Đô thị với vai trò là diễn đàn, là cầu nối của Đảng bộ, chính quyền với Nhân dân Thủ đô và Nhân dân cả nước.

Sau 20 năm xây dựng và trưởng thành Báo đã đồng hành cùng sự phát triển của Thành phố, thực hiện tốt tôn chỉ mục tiêu, nỗ lực, nâng cao nội dung, hình thức, đổi mới kịp thời, hòa nhập với dòng chảy của báo chí hiện đại, hoàn thành tốt nhiệm vụ, cơ bản đáp ứng nhu cầu thông tin tuyên truyền của Thành phố.

Cầu nối giữa chính quyền với Nhân dân

Trong tiến trình phát triển của cách mạng Việt Nam cũng như hành trình 30 năm đổi mới, vai trò của báo chí truyền thông là rất quan trọng. Với Thủ đô Hà Nội, những năm qua, diện mạo đô thị có nhiều thay đổi mạnh mẽ, kinh tế - xã hội đã đạt được những kết quả đáng tự hào, góp phần quan trọng vào thành tựu chung của đất nước. Trong những thành tựu chung đó, có vai trò đóng góp của hệ thống báo chí truyền thông.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung thăm gian trưng bày của báo Kinh tế & Đô thị 

tại Hội báo Xuân Hà Nội năm 2016. Ảnh: Anh Quý

Nhìn lại năm 2018 và 3 năm đầu kỳ kế hoạch 5 năm 2016 - 2020, Thành phố đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, trong đó có những kết quả quan trọng, đột phá. 20 chỉ tiêu năm 2018 đều đạt và vượt kế hoạch; dự kiến 17 chỉ tiêu kế hoạch 5 năm 2016 - 2020 đạt kế hoạch, trong đó đã có 3 chỉ tiêu đạt sớm hơn 2 năm. Tăng trưởng kinh tế năm sau cao hơn năm trước, trung bình tăng 7,28%/năm giai đoạn 2016 - 2018 (theo cách tính mới); quy mô nền kinh tế Thủ đô ngày càng được mở rộng. Thành phố tiếp tục khẳng định Hà Nội là điểm đến hấp dẫn, là thị trường sôi động đối với các nhà đầu tư, các doanh nghiệp. Vốn đầu tư xã hội tăng mỗi năm 10,5 - 10,6%, thu hút đầu tư nước ngoài đạt gần 13,25 tỷ USD, gấp 2,12 lần giai đoạn 2011 - 2015, riêng năm 2018 đạt 6,5 tỷ USD, lần đầu tiên dẫn đầu cả nước. Cùng với đó, Hà Nội đã triển khai thành công việc sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế theo Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị; chú trọng và quyết tâm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Tăng cường kỷ cương hành chính, kỷ luật công vụ trên tất cả các lĩnh vực và tạo bước chuyển biến rõ nét. Đồng thời, Thành phố cũng chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin theo hướng tổng thể, đồng bộ, thống nhất sử dụng chung trên toàn địa bàn. Thành phố đã hình thành Cổng Thông tin dịch vụ công trực tuyến cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên một nền tảng thống nhất đồng bộ tại 30 quận, huyện, thị xã và 584 xã, phường, thị trấn. Đến hết năm 2018, Hà Nội phấn đấu đạt 55% thủ tục hành chính được cung cấp trực tuyến mức độ 3, 4, qua đó hỗ trợ tối đa cho người dân, doanh nghiệp.

Đánh giá tổng thể, trong thời gian qua, chính trị - xã hội ổn định, quốc phòng, an ninh của Thủ đô tiếp tục được củng cố, trật tự an toàn xã hội có chuyển biến tích cực. Thủ đô tiếp tục giữ vững danh hiệu Thành phố vì hòa bình, luôn là điểm đến an toàn cho mọi người dân, du khách trong và ngoài nước. Trong sự phát triển đó, vai trò của báo Kinh tế & Đô thị rất đáng ghi nhận.

Điều đáng mừng là trong những năm qua, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Thành phố và nhu cầu của bạn đọc, báo chí Thủ đô, trong đó có báo Kinh tế & Đô thị đã liên tục có sự đổi mới về hình thức, cách viết, cách trình bày để ngày càng sáng, rõ, dễ nhìn, dễ đọc hơn, thông tin nhanh nhạy, chính xác, kịp thời, bắt kịp với xu thế báo chí hiện nay. Điểm nổi bật là báo Kinh tế & Đô thị đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới trong quản lý, điều hành, xây dựng mô hình cơ quan báo chí hiện đại, hình thành cơ quan truyền thông đa phương tiện, tòa soạn tích hợp..., qua đó từng bước nâng cao tốc độ, hiệu quả, chất lượng thông tin trên các ấn phẩm. Các kỳ họp Quốc hội, Chính phủ, Hội nghị của Thành ủy, HĐND, UBND đều được báo cập nhật nhanh, chính xác và có tác dụng cung cấp thông tin một cách đầy đủ và đa chiều nhất tới người đọc. Đó là điểm mà lãnh đạo Thành phố rất ghi nhận ở báo Kinh tế & Đô thị.

Ngoài bám sát định hướng của T.Ư và Thành phố, phản ánh đầy đủ các sự kiện chính trị xã hội lớn của Thủ đô Hà Nội và cả nước; truyền tải cơ chế, chính sách của Thành phố đến người dân, Báo cũng thông tin kịp thời, chính xác, trách nhiệm các vấn đề dân sinh bức xúc. Qua đó, góp phần định hướng dư luận, trở thành kênh thông tin quan trọng phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố, góp phần quan trọng vào sự phát triển của Thủ đô Hà Nội thời gian qua.

Phát huy lợi thế là một trong những tờ báo chuyên sâu về kinh tế và đô thị, Báo có nhiều bài viết phản ánh đời sống, xã hội, kinh tế, đô thị của Thủ đô, hình thành được các chuyên trang chuyên mục như: Vấn đề đô thị, Chuyên trang Bất động sản, Kinh tế - Dự báo; Hội nhập - Phát triển; Doanh nghiệp - Doanh nhân; Khởi nghiệp; Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt…

Bắt kịp xu thế phát triển báo điện tử, Báo đã chủ động chuyển đổi, đa dạng các ấn phẩm, tạo ra một lợi thế để cạnh tranh thông tin. Từ việc xuất bản một ấn phẩm báo in, đến nay, báo Kinh tế & Đô thị có 2 ấn phẩm báo in, 4 ấn phẩm báo điện tử bao gồm: Báo Kinh tế & Đô thị điện tử tiếng Việt, chuyên trang điện tử tiếng Anh Hanoitimes, các chuyên trang điện tử Tiêu dùng, Giao thông Hà Nội, phản ánh mọi mặt đời sống, đô thị, kinh tế - xã hội… Trong đó, báo điện tử Kinh tế & Đô thị (http://kinhtedothi.vn) ngày càng theo kịp độ nhanh nhạy của thông tin so với các báo điện tử lớn khác theo hình thức đa phương tiện: Tin, ảnh, video. Chuyên trang điện tử tiếng Anh Hanoitimes là kênh thông tin đối ngoại chủ lực của Thành phố, đồng hành cùng các hoạt động đối ngoại của Hà Nội, góp phần thu hút đầu tư, quảng bá hình ảnh Thủ đô hòa bình, thân thiện, mến khách tới bạn bè quốc tế…

Sau 20 năm xây dựng và phát triển, chất lượng thông tin trên báo Kinh tế & Đô thị đã từng bước nâng lên, đáp ứng được yêu cầu của Thành phố và bạn đọc. Hình thức tờ báo liên tục được cải tiến để ngày càng hấp dẫn hơn. Báo Kinh tế & Đô thị đã góp phần lan tỏa thông tin, kết nối cộng đồng, thúc đẩy sự phát triển, tiến bộ của xã hội, nhất là trong lĩnh vực giao thông, văn minh đô thị, kinh tế - xã hội.

Đồng hành, gắn bó chặt chẽ với quá trình hình thành, xây dựng và phát triển của tờ báo suốt 20 năm qua, các thế hệ những người làm báo Kinh tế & Đô thị có quyền tự hào vì được cống hiến trong một cơ quan báo chính luận, chủ lực của Thủ đô. Nhiều cán bộ, phóng viên, biên tập viên đã nỗ lực phấn đấu, bám sát thực tiễn, phát hiện, phản ánh những gương điển hình mới; kịp thời đề xuất những giải pháp góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và các lĩnh vực hoạt động của Thủ đô. Báo cũng không ngại phản ánh những bất cập về cơ chế, chính sách, những vấn đề còn tồn tại của chính Thành phố.

Qua tuyên truyền, báo đã làm tốt vai trò cầu nối giữa lãnh đạo Thành phố với Nhân dân. Đội ngũ phóng viên của Báo tích cực bám sát cơ sở, thông tin nhanh, chính xác về tình hình thực tế đang diễn ra tại cơ sở, đặc biệt là những thông tin, phản ánh các vấn đề về đô thị, giao thông, an toàn thực phẩm... Hàng trăm vấn đề, vụ việc mỗi năm được Báo thông tin đã giúp lãnh đạo Thành phố nắm bắt tình hình, chỉ đạo, điều hành kịp thời, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của TP.

Đồng thời, Báo là nơi phản ánh những tâm tư nguyện vọng của công dân; là diễn đàn của các cán bộ quản lý, các nhà khoa học, cán bộ kỹ thuật và mọi công dân trên địa bàn, là nơi bày tỏ những đóng góp tâm huyết vào sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô; góp phần bảo vệ lẽ phải, tích cực tham gia đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, xây dựng nếp sống văn minh đô thị, giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa thanh lịch của Thủ đô ngàn năm văn hiến.

Vượt qua những giai đoạn khó khăn, Ban Biên tập và tập thể cán bộ, phóng viên, người lao động đã đoàn kết, nhất trí, kỷ cương, chủ động, sáng tạo để hoàn thành nhiệm vụ chung. Điều đáng biểu dương và tự hào với báo Kinh tế & Đô thị là mặc dù hoạt động trong môi trường cạnh tranh đầy thách thức, nhưng cán bộ, phóng viên Báo đã luôn thực hiện tốt đạo đức nghề nghiệp của người làm báo, thực hiện tốt trách nhiệm xã hội, không để xảy ra những vi phạm, khuyết điểm cả trong chuyên môn và rủi ro đạo đức. Với trên 10 năm tự chủ về cơ chế tài chính, đời sống, thu nhập của cán bộ, phóng viên được bảo đảm để các phóng viên yên tâm công tác. Đa số cán bộ, phóng viên đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy cống hiến từng ngày, từng giờ cho sự nghiệp báo chí của Thủ đô.

Bên cạnh công tác chuyên môn, báo Kinh tế & Đô thị cũng là một trong những đơn vị rất tích cực và làm tốt các hoạt động xã hội. Điển hình là vai trò làm cơ quan thường trực cuộc thi viết về An toàn giao thông Thủ đô (nay là Chương trình truyền thông vì An toàn giao thông Thủ đô), đồng hành cùng Thành phố trong Cuộc thi viết về người tốt việc tốt, cải cách hành chính, an toàn thực phẩm… Báo cũng quan tâm tổ chức các Hội thảo, Tọa đàm chuyên đề, góp phần tham mưu, xây dựng và phản biện chính sách cho Thành phố. Báo đã tổ chức các Hội thảo: 60 năm đô thị Hà Nội; Xu hướng thị trường bất động sản Thủ đô; Cơ hội và thách thức trong hội nhập kinh tế quốc tế; Xu hướng báo chí truyền thông thời kỳ công nghiệp 4.0… Bên cạnh đó, Báo cũng tích cực tham gia công tác xã hội, từ thiện: Ủng hộ đồng bào vùng thiên tai, bão lụt, hưởng ứng ngày "Vì người nghèo"…; tổ chức thường niên chương trình "Tết nghĩa tình", “Nghĩa tình tháng Bảy”... Đó là những kết quả lãnh đạo Thành phố ghi nhận ở báo Kinh tế & Đô thị.

Bám sát, thông tin nhiều hơn từ cơ sở

Trong môi trường thông tin truyền thông ngày càng phát triển, tính cạnh tranh cao hiện nay, với xu hướng hội tụ đa truyền thông, với các cơ quan báo chí nói chung, báo Kinh tế & Đô thị nói riêng, việc đổi mới phong cách tác nghiệp và cách thức truyền tải thông tin trên môi trường mạng là yêu cầu tất yếu, nhiệm vụ sống còn. Báo không thể dừng ở việc tuyên truyền đơn chiều hay quá ôm đồm nhiều vấn đề, mà cần tập trung vào chính tôn chỉ mục đích, phục vụ chính người dân Hà Nội – những đối tượng bạn đọc chính của Báo, ở các vấn đề thiết thực với đời sống. Do đó, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả tờ báo, thực hiện tốt nhiệm vụ được Thành phố giao, ngày càng tăng tính hấp dẫn bạn đọc, Báo cần khắc phục khó khăn, hạn chế, phát huy tiềm năng, thế mạnh của tờ báo Thủ đô với lượng độc giả đông đảo và nhiều sự kiện kinh tế - xã hội diễn ra sôi động hàng ngày. Tiếp tục cải tiến không ngừng về nội dung, hình thức, nắm bắt xu thế báo chí, bắt kịp thời đại trong bối cảnh xã hội thông tin với sự phát triển mạnh mẽ, bùng nổ của công nghệ thông tin và các loại hình truyền thông mới.

Báo tiếp tục tập trung bám sát các chủ trương, định hướng hoạt động của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố, phản ánh đầy đủ, đa chiều các sự kiện chính trị xã hội lớn của Thủ đô Hà Nội; thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, chức năng, nhiệm vụ. Tăng cường hướng về cơ sở và phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành Thành phố để thực hiện chuyên mục, chuyên trang, bài viết mang hơi thở cuộc sống, gắn với đời sống người dân và nhu cầu xã hội, nhất là những vấn đề phát triển kinh tế, quản lý đô thị, giao thông… mà Thành phố đang phát triển mạnh. Báo cần quan tâm, hỗ trợ thông tin tuyên truyền về hoạt động sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp. Báo Kinh tế & Đô thị cần phải là diễn đàn, là cầu nối giữa doanh nghiệp với chính quyền Thành phố trong xu hướng hội nhập quốc tế hiện nay.

Đồng thời, là kênh thông tin chính thống quan trọng của UBND Thành phố, báo Kinh & Đô thị có trách nhiệm đi đầu trong việc tuyên truyền, định hướng dư luận trước những vấn đề mới được Thành phố thực thi hay những vấn đề nảy sinh trong quá trình phát triển của Thủ đô. Trong đó, Báo tập trung vào các lĩnh vực giao thông, đô thị, vệ sinh an toàn thực phẩm... để có nhiều bài viết phản ánh một cách chính xác, đa chiều, kịp thời chỉ ra được những mặt còn hạn chế cũng như mặt tích cực, lan tỏa, nhân rộng cách làm hay, hình ảnh đẹp đến với đông đảo bạn đọc. Đồng thời, giúp lãnh đạo TP nắm bắt được thông tin để có chỉ đạo, điều hành kịp thời, chính xác.

Báo cần làm tốt hơn vai trò phản biện chính sách; phản ánh cả những mặt được, chưa được ở cơ sở. Phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành chức năng và các cơ quan thông tin, báo chí của Thành phố, tham gia giám sát kết quả giải quyết những vấn đề lớn, đặc biệt là những vụ việc phức tạp, nổi cộm, bức xúc đã được công luận phản ánh, kịp thời phát hiện, biểu dương những tập thể, cá nhân làm tốt, phê phán cái xấu, kiến nghị xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm. Nói cách khác là Báo phải đi sâu, đi sát cơ sở hơn nữa. Mỗi tin, bài phải thể hiện sát hơn hơi thở cuộc sống của người dân Thủ đô.

Để làm được điều đó, phải xây dựng bộ máy chuyên nghiệp, tinh thông nghiệp vụ, đưa tin nhanh, kịp thời, hiệu quả, xây dựng đội ngũ cộng tác viên là những chuyên gia trên các lĩnh vực đô thị, kinh tế - xã hội, tham gia, góp ý, phản biện những cơ chế chính sách, nhằm tạo đồng thuận, thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Thành phố.

Quan trọng hơn, toàn bộ cán bộ, phóng viên, người lao động báo Kinh tế & Đô thị phải phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, không ngừng phấn đấu, trau dồi kiến thức, nâng cao bồi dưỡng, đào tạo, nghiệp vụ chuyên môn, để xây dựng đội ngũ cán bộ, biên tập viên, những cây bút sắc bén, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, cập nhật hệ thống dữ liệu của Thành phố, để xây dựng tờ báo phát triển ngày càng vững chắc, hiện đại, đáp ứng yêu cầu tuyên truyền của Thành phố.

Đối với Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố và các sở ngành của Thành phố và cộng đồng doanh nghiệp sẽ tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện về mọi mặt để tạo thuận lợi cho báo Kinh tế & Đô thị phát huy thế mạnh, tiếp tục phát triển.

Với nền tảng đã có trong 20 năm qua, lãnh đạo Thành phố hoàn toàn tin tưởng báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục có những bứt phá để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, đáp ứng kỳ vọng của lãnh đạo Thành phố và bạn đọc; thực sự là diễn đàn, là cầu nối giữa chính quyền và Nhân dân Thủ đô trong mọi lĩnh vực, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước.
Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần