Báo Kinh tế & Đô thị không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung

nhóm PV
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 22/12/2018, Báo Kinh tế & Đô thị tổ chức Lễ Kỷ niệm 20 năm xuất bản số báo đầu tiên (1/1/1999 – 1/1/2019); đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì.

Thông tin thực tiễn, phản ánh “hơi thở cuộc sống”
Phát biểu tại buổi lễ, Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức cho biết, vào những năm cuối của thế kỷ 20, đứng trước yêu cầu phát triển mới của thành phố, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã quyết định thành lập báo Kinh tế & Đô thị. Ngày 3/11/1998, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hoàng Văn Nghiên đã ký Quyết số 60/1998/QĐ-UB thành lập Báo KT&ĐT, sau gần 2 tháng chuẩn bị, ngày 1/1/1999 số báo Kinh tế & Đô thị đầu tiên đã phát hành chính thức gia nhập làng báo Việt Nam.

Cho đến nay, đây là tờ báo đầu tiên của cấp chính quyền tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư, với nhiệm vụ tuyên truyền đường lối chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, các chủ trương, nghị quyết, quyết định của Thành phố Hà Nội trên các lĩnh vực, trọng tâm là kinh tế và đô thị. Tờ báo được xác định là diễn đàn của cán bộ và nhân dân, là nơi bày tỏ những đóng góp tâm huyết vào sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô; giữ vai trò cầu nối giữa chính quyền thành phố với người dân.
 Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm
Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức chia sẻ, trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, dù không ít khó khăn, thách thức nhưng Báo KT&ĐT vẫn luôn bám sát tôn chỉ mục đích, liên tục cải tiến mạnh mẽ từ nội dung đến hình thức để hoàn thành nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu và niềm tin bạn đọc. Từ những số đầu tiên ra 4 kỳ mỗi tuần, từ năm 2012 đến nay báo xuất bản đều đặn 6 kỳ/tuần, phát hành từ thứ hai đến thứ bảy hàng tuần.

Cùng với việc phát hành báo in, đứng trước bối cảnh CNTT phát triển mạnh, xu hướng báo điện tử lên ngôi, năm 2004, Trang thông tin điện tử Kinh tế & Đô thị chính thức ra mắt và là trang tin điện tử đầu tiên của TP Hà Nội; Tiếp đến năm 2007 trang tin điện tử trên internet bằng tiếng Anh, địa chỉ: www.hanoitimes. vn ra đời. Đến năm 2012, đã nâng cấp Trang thông tin điện tử thành Báo điện tử đặt nền móng cho việc đổi mới mạnh mẽ nội dung và hình thức các chuyên trang báo điện tử, góp phần tuyên truyền có hiệu quả các hoạt động của chính quyền TP. Năm 2013, chuyên trang điện tử tiếng Anh Hanoitimes của Báo được đổi mới giao diện, nâng cấp thành Kênh thông tin đối ngoại chủ lực và là báo điện tử tiếng Anh duy nhất của TP Hà Nội. Trong xu thế báo điện tử và mạng xã hội phát triển mạnh, năm 2016, Báo tiếp tục cho ra đời chuyên trang Tieudung.vn; năm 2018, chuyên trang điện tử Giao thông Hà Nội cũng được hình thành.

Điểm lại những dấu mốc quan trọng ấy để thấy rằng, tập thể cán bộ, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã nỗ lực không ngừng trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung, cũng như phát triển các ấn phẩm mới trong suốt hành trình 20 năm qua để phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ tuyên truyền và nhu cầu của bạn đọc. Đây là điều mà người làm báo Kinh tế & Đô thị cảm thấy tự hào khi nhìn lại quãng thời gian đã đi qua. Việc đa dạng hóa các ấn phẩm, nhất là tập trung đầu tư phát triển loại hình báo điện tử, đã đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong công tác thông tin, tuyên truyền của TP Hà Nội và nhu cầu thông tin của bạn đọc.

Theo Tổng Biên tập Nguyễn Minh Đức, những năm gần đây, trước những biến đổi không ngừng trong phương thức báo chí hiện đại và sức ép từ mạng xã hội đặt ra nhiều thách thức mà những người làm báo cần phải giải quyết. Báo in đã rơi vào tình trạng thoái trào, liệu đến lúc nào đó bạn đọc có còn đọc báo in? Thông tin trên mạng xã hội vừa nhanh chóng, vừa tiện dụng, liệu báo in và báo điện tử có cạnh tranh được không? Công nghệ làm báo điện tử vẫn chưa theo kịp mạng xã hội, nơi mà công 4.0, trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn đang được vận dụng và phát triển tối đa. Trong bố cảnh đó, đòi hỏi báo chí nói chung, báo KT&ĐT nói riêng không chỉ phải hoạt đông đúng tôn chỉ, mục đích, mà còn phải đưa thông tin nhanh nhạy, chính xác, lột tả được bản chất vấn đề, định hướng dư luận, hấp dẫn bạn đọc hơn. Trước thách thức đó, Báo KT&ĐT đã tiến hành từng bước cải tổ mạnh mẽ nội dung các ấn phẩm, tiệm cận phương thức tác nghiệp của báo chí đa phương tiện, nâng cao chất lượng nội dung, gắn với đời sống, thông tin những vụ việc nóng, những vấn đề dư luận quan tâm.

Theo Tổng Biên tập Nguyễn Minh Đức, trong thời gian qua Báo đã phát huy lợi thế trong việc phản ánh, phân tích và đưa ra dự báo trong lĩnh vực kinh tế, đô thị. Trong đó, nhấn mạnh xu thế hội nhập của đời sống kinh tế của Thủ đô, của đất nước và kinh tế thế giới. Xây dựng những chuyên mục, loạt bài phân tích chuyên sâu như “Chính sách và cuộc sống”, “Vấn đề dư luận”, “Kinh tế dự báo”, “Vấn đề đô thị”, “Thị trường tài chính”, “Bất động sản”… Đặc biệt, qua các phân tích, nhận định, phản ánh của mình, báo đã đồng hành cùng thành phố trong thúc đẩy sự phát triển của DN, kết nối giao thương, xúc tiến thương mại trong và ngoài nước…; nhận diện những xu hướng, cơ hội và thách thức trong việc phát triển đô thị theo hướng văn minh, hiện đại.

Để theo kịp độ nhanh nhạy của thông tin báo chí hiện nay, Báo đã tích cực đẩy nhanh ứng dụng và thực hiện thành công mô hình Tòa soạn tích hợp, nâng cấp hạ tầng, ứng dụng công nghệ thông tin vào quy trình quản lý và xuất bản báo theo xu hướng hiện đại, phát triển báo chí đa phương tiện…. Hầu hết các thông tin thời sự đều được báo cập nhật sớm trên báo điện tử trước khi triển khai chuyên sâu trên báo in. Những sự kiện lớn của T.Ư và TP đều được thông tin dưới dạng trực tuyến trên báo điện tử, để kịp thời cung cấp thông tin nhanh và đầy đủ nhất đến bạn đọc.

Với những cải tổ về nội dung các ấn phẩm, tăng độ tương tác với bạn đọc, những năm gần đây, Báo đã có sự phát triển vượt bậc cả về lượng và chất. Điều đó không chỉ thể hiện ở việc, trước xu thế sụt giảm của báo in, nhưng báo vẫn giữ được lượng phát hành ổn định mà lượng người truy cập trên báo điện tử cũng tăng liên tục.

Để đáp ứng yêu cầu công việc, cán bộ, phóng viên của Báo đã không ngừng nỗ lực rèn luyện về trình độ chuyên môn, khả năng tác nghiệp; xây dựng một tập thể những người làm báo yêu nghề, chủ động bám sát cơ sở, theo đến cùng sự kiện. Hoạt động trong môi trường cạnh tranh đầy thách thức, nhưng cán bộ, phóng viên Báo đã luôn thực hiện tốt đạo đức nghề nghiệp của người làm báo, thực hiện tốt trách nhiệm xã hội, không để xảy ra những vi phạm, khuyết điểm cả trong chuyên môn và rủi ro đạo đức.

Cùng với công tác chuyên môn, các hoạt động xã hội của Báo cũng ngày càng chuyên nghiệp, đi vào chiều sâu, góp phần nâng vị thế tờ báo và tương tác với bạn đọc tốt hơn. Báo liên tục tổ chức các hội thảo, tọa đàm về nhiều lĩnh vực quan trọng với thành phố như 60 năm đô thị Hà Nội; thị trường bất động sản; hội nhập kinh tế quốc tế; vệ sinh an toàn thực phẩm… Trong 8 năm qua, Báo đã chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, Ban An toàn giao thông TP duy trì cuộc thi viết về An toàn giao thông, tạo thành thương hiệu của báo và thu hút được sự quan tâm lớn của dư luận.

Triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” hàng năm cũng trở thành một thương hiệu riêng của báo Kinh tế & Đô thị. Đây là triển lãm thường niên do báo phối hợp với Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Người cao tuổi thực hiện, đã trở thành điểm hẹn của người yêu nhiếp ảnh, yêu Hà Nội vào dịp kỷ nhiệm ngày Giải phóng Thủ đô 10/10 hàng năm. Triển lãm đã ghi dấu ấn trong lòng công chúng bởi tình yêu Hà Nội chân thành, sâu lắng và bền chặt... bằng những bộ ảnh của chiều sâu và giàu tính nghệ thuật.

Từ năm 2011 đến nay, góp phần lan tỏa giá trị nhân văn, hàng năm, Báo đã tổ chức thành công các chương trình “Nghĩa tình tháng 7”, “Tết vì người nghèo” (nay là “Tết nghĩa tình”), hỗ trợ xây nhà tình nghĩa, thăm hỏi, tặng quà hàng trăm gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn TP và các tỉnh miền Trung. Báo cũng đã tổ chức nhiều đợt khám sức khỏe, tư vấn và phát thuốc miễn phí cho hàng trăm người có công, gia đình chính sách trên địa bàn các quận, huyện tại Hà Nội. Gần đây nhất trong tháng 7/2018, báo Kinh tế & Đô thị đã vận động, tổ chức trao tặng quân và dân huyện đảo Cồn Cỏ (tỉnh Quảng Trị) một hệ thống đèn chiếu sáng năng lượng mặt trời, máy lọc nước, quà tặng và tiền mặt trị giá 400 triệu đồng, qua đó gắn kết hơn tình giữa Báo và các địa bàn trong thành phố và cả nước.

Báo đã tăng cường các hoạt động hợp tác hỗ trợ đồng hành cùng doanh nghiệp, tổ chức các cuộc gặp gỡ, kết nối giao thương, hàng tháng tổ chức tọa đàm cà phê doanh nhân...., đã giúp Báo đa dạng các nguồn thu. Từ đó nâng cao đời sống cán bộ, phóng viên và người lao động.

Các hoạt động hợp tác trong nước và quốc tế tiếp tục được duy trì và nâng cao hơn về nội dung và chất lượng với cơ quan báo chí các nước như Lào, Thái Lan, Hàn Quốc…. Ngoài các hoạt động giao lưu, hợp tác về chuyên môn, hai bên đã có các hoạt động tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Thủ đô Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung trên báo chí Chiang Mai (Thái Lan). Đồng thời, là đầu mối, phối hợp với báo Thai News tích cực tuyên truyền, sẵn sàng kết nối DN hai bên, cũng như thúc đẩy phát triển du lịch song phương.

Với những nỗ lực và cố gắng trong suốt 20 năm qua, Tập thể báo dã được tặng Huân chương Lao động hạng Ba năm 2013, Huân chương Lao Động hạng Nhì năm 2018; Bằng khen cùa Thủ tướng Chính phủ; nhiều năm được tặng Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ và UBND thành phố; Bằng khen của Thành ủy và UBND Thành phố.

Nhiều cá nhân đạt giải cao tại các giải: Giải báo chí Quốc gia, Giải báo chí về xây dựng Đảng; văn minh thanh lịch của thành phố; Giải báo chí Ngô Tất Tố, Giải báo chí Người tốt việc tốt và các giải báo chí của bộ, ngành khác.

Cầu nối giữa người dân với chính quyền

Tổng Biên tập Nguyễn Minh Đức nhấn mạnh, qua 20 năm xây dựng và trưởng thành, Báo đã rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu trong quá trình phát triển. 

Một là, luôn đoàn kết, nhất trí, giữ kỷ cương, kỷ luật lao động. 

Hai là, thực hiện tốt đạo đức nghề nghiệp của người làm báo, làm tốt trách nhiệm xã hội, không để xảy ra những vi phạm, khuyết điểm cả trong chuyên môn và rủi ro đạo đức.

Ba là, luôn chủ động, sáng tạo, đổi mới trong hoạt động chuyên môn, không ngừng nâng cao các nội dung và hình thức các ấn phẩm. 

Bốn là, chủ động, lấy công nghệ thông tin là nền tảng xây dựng hệ sinh thái hoạt động báo chí điện tử. 

Năm là, làm tốt kinh tế báo chí, đa dạng hóa nguồn thu để đảm bảo thực hiện cơ chế tự chủ tài chính.

"Kỷ niệm 20 năm là dịp để những người làm báo Kinh tế & Đô thị nhìn lại chặng đường đã qua, xác định hướng đi trong tương lai, đặc biệt là trong bối cảnh báo chí Việt Nam và thế giới đang đứng trước những thử thách lớn. những người làm báo Kinh tế & Đô thị xác định phải nỗ lực nhiều hơn nữa để đáp lại sự tin yêu của lãnh đạo TƯ- Thành phố và bạn đọc.

Báo sẽ đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn, tiếp tục đa dạng hóa các ấn phẩm nhằm phục vụ tuyên truyền thực hiện các nhiệm vụ của thành phố về những vấn đề lớn trong phát triển kinh tế, quản lý đô thị, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh... Báo sẽ tiếp tục tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới trong quản lý, điều hành, xây dựng mô hình cơ quan báo chí hiện đại, cụ thể là tòa soạn tích hợp... Cùng với việc không ngừng cải tiến hình thức báo in, thay đổi giao diện báo điện tử, các chuyên trang cho phù hợp với sự phát triển của công nghệ, tích hợp tốt hơn các loại hình đa phương tiện như phát thanh, truyền hình Internet, tọa đàm trực tuyến…", Tổng Biên tập Nguyễn Minh Đức chia sẻ.

Đồng thời, thay đổi cách nhìn, cách tiếp cận vấn đề theo hướng thực sự chủ động và không ngừng sáng tạo trong công tác thông tin, tuyên truyền để thực sự trở thành cơ quan tham mưu đắc lực cho lãnh đạo thành phố, là cầu nối giữa người dân với chính quyền. Tận dụng tranh thủ tối đa sự lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ TƯ và thành phố; sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, ban ngành để đẩy mạnh phát triển và mở rộng thương hiệu tờ báo.
Tổng Biên tập Nguyễn Minh Đức nhấn mạnh, từ những kết quả, bài học kinh nghiệm đã có, với tinh thần đoàn kết, sáng tạo, tập thể cán bộ, phóng viên, người lao động báo Kinh tế & Đô thị xin hứa sẽ tiếp tục phấn đấu không ngừng, trau dồi kiến thức, hoàn thiện tổ chức bộ máy, chú trọng phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, bảo đảm năng lực thực hiện nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu phát triển của báo chí Thủ đô, của nền báo chí cách mạng Việt Nam trong xu thế hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.