Báo Kinh tế & Đô thị: Tin tức đặc biệt trên báo in ngày 1/4

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều trạm xét nghiệm dã chiến tại Hà Nội đi vào hoạt động: Sàng lọc nhanh trường hợp nhiễm Covid-19; Phát huy vai trò của Mặt trận trong cuộc chiến chống Covid-19; Bảo bảo cung ứng đủ hàng hóa; Nguồn cung xăng dầu trong nước đáp ứng đủ nhu cầu ...là những tin tức hấp dẫn nhất trên báo in Kinh tế và Đô thị ra ngày 1/4/2020.

Nhiều trạm xét nghiệm dã chiến tại Hà Nội đi vào hoạt động: Sàng lọc nhanh trường hợp nhiễm Covid-19

Ngày 31/3, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung là khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp có yếu tố liên quan đến Bệnh viện (BV) Bạch Mai, Hà Nội đã triển khai hiệu quả các trạm xét nghiệm di động tại 4 quận, huyện: Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng và Thanh Oai.

 Nhân viên y tế lấy mẫu máu ở tay người xét nghiệm Covid tại trường THCS Đống Đa. Ảnh Thanh Hải

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: Chính phủ chưa tính đến việc phong tỏa các thành phố lớn

Chiều 31/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về những nội dung gồm: Các kịch bản ứng phó dịch Covid-19, chính sách bảo đảm an sinh xã hội cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch và một số vấn đề khác. Về các kịch bản ứng phó dịch, “trong tình huống xấu nhất thì phương án của Chính phủ là gì để không bị động, nhất là phương án về huy động nguồn lực và các biện pháp cần thiết khác?”, Thủ tướng đặt vấn đề. Chúng ta không mong tình huống xấu này xảy ra, nhưng nếu xảy ra thì phải ứng phó chủ động hơn, quyết liệt hơn với mục tiêu bảo vệ tính mạng, sức khỏe của  Nhân dân.

Infographic: TTXVN

Phát huy vai trò của Mặt trận trong cuộc chiến chống Covid-19

Sáng 31/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức giao ban với MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội TP quý I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2020. Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng chủ trì hội nghị. 

 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh Phạm Hùng

Đảm bảo cung ứng đủ hàng hóa

Chiều 31/3, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, hiện nay, hệ thống các siêu thị trên địa bàn TP hoạt động, đủ hàng hóa, thực phẩm cung cấp cho người dân, đảm bảo không tăng giá.

 Người tiêu dùng mua hàng tại Co.opmart.   Ảnh Vân Thy

Nguồn cung xăng dầu trong nước đáp ứng đủ nhu cầu

Hiện nay, tại một số địa phương, có hiện tượng người dân tập trung mua xăng dầu tích trữ do giá bán lẻ xăng dầu trong nước giảm mạnh trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

 Mua bán xăng trên phố Hoàng Cầu. Ảnh Hải Linh

Kinh tế Việt Nam vẫn đứng vững

Ngày 31/3, Ngân hàng Thế giới (WB) công bố Báo cáo cập nhật kinh tế Đông Á và Thái Bình Dương số tháng 4/2020. Báo cáo nhận định, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và những xáo trộn hiện nay trên thị trường tài chính toàn cầu, nền kinh tế Việt Nam vẫn tạm thời đứng vững trước các cú sốc bên ngoài. 

 May hàng xuất khẩu tại Công ty CP may 10.  Ảnh Thanh Hải

Giảm thuế, gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

“DN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 mong muốn được miễn giảm tiền thuê đất, phí, lệ phí và các sắc thuế trong vòng 1 năm, chứ không chỉ gia hạn”. Đây là ý kiến của nhiều DN ngay sau khi Bộ Tài chính trình Chính phủ dự thảo Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất để hỗ trợ DN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

 Làm thủ tục hoàn thuế tại Cục thuế Hà Nội. Ảnh Hà Loan

Xe ôm, taxi chật vật trong mùa dịch

Dịch Covid-19 đang ngày càng diễn biến phức tạp, khiến nhiều ngành nghề lao đao, thậm chí là tê liệt, trong đó có dịch vụ taxi, xe ôm… Việc hỗ trợ,  giúp họ có thể duy trì qua thời điểm khó khăn nhất là vô cùng cần thiết.

 Xe ôm chờ đón khách trên phố Tạ Hiện. Ảnh Hải Linh

Hạn chế rác thải nhựa tại Hà Nội: Nhiều hoạt động thiết thực

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ chung tay hành động chống rác thải nhựa, từ tháng 6/2019, TP Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm hạn chế rác thải nhựa, túi nilon và đạt được những kết quả nhất định.

Dự án tái chế chất thải nhựa, chỉnh trang con đường ven đê sông Hồng thuộc phường Phúc Tân (quận Hoàn Kiếm)

Hà Nội triển khai Luật Quy hoạch: Tạo đà phát triển bứt phá

Việc UBND TP Hà Nội ban hành kế hoạch, triển khai công tác chuẩn bị lập Quy hoạch TP Hà Nội vừa qua, thực sự đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân Thủ đô. Tuy nhiên, có ý kiến tỏ ra lo ngại về những thách thức mà Hà Nội phải đối mặt, vì là địa phương đi đầu trong thực hiện một  bộ luật mới - Luật Quy hoạch. Xung quanh vấn đề này, báo Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với KTS Trần Huy Ánh - Ủy viên Thường vụ Ban Chấp hành Hội KTS Hà Nội.

 Quy hoạch đô thị phải đồng bộ cây xanh và không gian công cộng.  Ảnh  Việt Dũng

Trốn cách ly có thể bị xử lý hình sự

Ngày 30/3, Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao gửi Công văn số 45/TANDTC-PC tới Chánh án TAND các cấp, Chánh án Tòa án Quân sự các cấp, Thủ trưởng các đơn vị thuộc TAND Tối cao về việc xét xử tội phạm liên quan đến phòng, chống Covid-19.

 Tiếp nhận người cách ly tại ký túc xá Đại học FPT (Hà Nội). Ảnh Hồng Thái

Dạy học trực tuyến: Vẫn chưa áp dụng được đại trà

Mặc dù Bộ GD&ĐT đã có hướng dẫn về phương án dạy học, đánh giá học sinh qua mô hình đào tạo trực tuyến, qua truyền hình. Tuy vậy, với huyện Ứng Hoà, hiện chưa áp dụng các bài kiểm tra thường xuyên (lấy điểm) từ việc dạy học trực tuyến. Theo ông Sơn, sau khi học sinh trở lại trường, các nhà trường sẽ lên phương án sàng lọc từng học sinh bằng việc tổ chức các đợt kiểm tra, đánh giá năng lực để có phương án đào tạo phù hợp.

 Thầy Nguyễn Ngọc Quân với bài giảng sử dụng công nghệ. Ảnh Bảo Trọng

Ngành văn hóa và thông tin huyện Ba vì: Tích cực tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19

Bằng nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, ngành VH&TT huyện Ba Vì đang tích cực, chủ động góp phần phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.

 Phun thuốc khử khuẩn môi trường tại huyện Ba Vì. Ảnh Hồng Đạt

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần