Báo Kinh tế & Đô thị: Tin tức tổng hợp đặc biệt nhất trên báo in ngày 5/4

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hà Nội lập 30 chốt kiểm soát phòng dịch Covid-19: Biện pháp quyết liệt, hiệu quả; Cảnh sát trật tự căng mình trong mùa dịch; 5 ngày thực hiện cách ly toàn xã hội tại Hà Nội: Người dân chấp hành nghiêm túc; Covid-19 đang thay đổi thói quen tiêu dùng… là những tin tức hấp dẫn nhất trên báo in Kinh tế & Đô thị ra ngày 5/4/2020.

 

Hà Nội lập 30 chốt kiểm soát phòng dịch Covid-19: Biện pháp quyết liệt, hiệu quả

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND TP Hà Nội, từ tối ngày 1/4, Công an TP cùng các lực lượng liên quan đã lập 30 chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19, giám sát cách ly xã hội tại các cửa ngõ Thủ đô. Đây được xem là một trong những "chiến thuật" hiệu quả, góp phần kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh, nhận được sự ủng hộ, đồng tình rất cao trong dư luận Nhân dân.

Lực lượng chức năng kiểm soát người và phương tiện ra vào TP tại chốt 13 đường Hà Nội - Hòa Bình. Ảnh Ngọc Hải

Cảnh sát trật tự căng mình trong mùa dịch

Thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, hàng loạt cơ sở kinh doanh, nhà hàng (trừ các cơ sở kinh doanh các mặt hàng thiết yếu) đều đã đóng cửa, nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2. Song, không phải vì thế nhiệm vụ của những chiến sĩ cảnh sát trật tự (CSTT) trên địa bàn TP Hà Nội nhẹ nhàng hơn. 

 Công an quận Hoàn Kiếm xử lý người dân không đeo khẩu trang trên địa bàn. Ảnh Thanh Hải

5 ngày thực hiện cách ly toàn xã hội tại Hà Nội: Người dân chấp hành nghiêm túc

Trong 5 ngày thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về cách ly toàn xã hội phục vụ phòng chống dịch Covid-19, đa số người dân trên địa bàn Hà Nội hưởng ứng và chấp hành nghiêm túc.

Quảng trường Cách mạng tháng Tám vắng vẻ trong những ngày cách ly xã hội. Ảnh: Thanh Hải

Ô dịch Bệnh viện Bạch Mai cơ bản được kiểm soát

Liên quan đến ổ dịch Covid-19 tại Bệnh viện (BV) Bạch Mai, cũng như ca bệnh 237 được coi như một tâm dịch, các chuyên gia y tế nhận định, Việt Nam hiện đã chuyển sang giai đoạn 3 với nguy cơ dịch lây lan ra cộng đồng rất cao.

Tuy nhiên, Việt Nam đã triển khai các biện pháp mạnh để kiểm soát nguồn lây, đặc biệt việc cách ly xã hội để đảm bảo chống dịch thành công. Ổ dịch BV Bạch Mai đang là ổ dịch Covid-19 lớn nhất cả nước. Các lực lượng đã dồn sức để dập dịch trong suốt những ngày qua. Đến thời điểm này, các chuyên gia y tế nhận định, ổ dịch BV Bạch Mai cơ bản đã được kiểm soát.

Lấy mẫu xét nghiệm đối với nhân viên y tế làm việc tại bệnh viện Bạch Mai. Ảnh Công Hùng

Hà Nội xây dựng kịch bản mới cho tăng trưởng năm 2020

“Giao Ban cán sự Đảng UBND TP hoàn thiện kịch bản tăng trưởng và sớm công bố để các cấp, ngành, địa phương và DN triển khai thực hiện” - đây là yêu cầu của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ tại cuộc họp của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội cho ý kiến về việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng trong 3 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trong 9 tháng cuối năm 2020, cuối tuần qua. 

Dây chuyền sản xuất linh kiện điện tử tại Công ty  Synopex, khu CN Quang Minh.  Ảnh  Danh Lam

Covid-19 đang thay đổi thói quen tiêu dùng

Mặc dù dịch Covid-19 đã khiến sức tiêu thụ nhiều mặt hàng giảm sút, tuy nhiên thương mại điện tử (TMĐT) lại phát triển mạnh mẽ. Đi cùng với đó là một số ngành hàng cũng “tăng tốc” tiêu thụ. 

 Người tiêu dùng mua hàng qua Lazado Việt Nam. Ảnh Hải Linh

Ngân hàng chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp

Giảm lãi suất, phí giao dịch, lợi nhuận từ tăng trưởng tín dụng sẽ giảm. Ðồng thời, tỷ lệ nợ xấu sẽ tăng, dẫn đến việc phải tăng trích lập dự phòng… Các ngân hàng đang đứng trước một năm 2020 nhiều khó khăn trước ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch Covid-19. 

Hoạt động nghiệp vụ tại SeABank. Ảnh Trần Anh

Thị trường bất động sản đón tin vui

Sau khi lắng nghe ý kiến đóng góp của các bộ, ngành và địa phương về các đối tượng, ngành nghề được hỗ trợ gia hạn nộp tiền thuế là tiền thuê đất từ gói kinh tế 250.000 tỷ đồng, cuối tuần qua, Bộ Tài chính đã gửi Công văn số 3915/BTC-CST báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc bổ sung lĩnh vực bất động sản (BĐS) vào nhóm các ngành nghề được hỗ trợ từ gói kinh tế này.

 Khu chung cư VincomCenter. Ảnh: Thanh Hải

Giải quyết nhu cầu bãi đỗ xe: Tận dụng triệt để hạ tầng

Trong bối cảnh hạ tầng giao thông tĩnh còn quá nhiều khó khăn, nhu cầu lại gia tăng từng ngày, Hà Nội cần có những giải pháp đột phá để tận dụng triệt để nguồn hạ tầng sẵn có, nhằm giải quyết nỗi lo thường nhật về chỗ đỗ xe cho người dân. 

 Bãi trông giữ xe tại gầm cầu vượt ngã tư Vọng. Ảnh Văn Chương