Báo Kinh tế & Đô thị: Tin tức tổng hợp hấp dẫn nhất trên báo in ngày 28/3

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính sách cách ly phòng dịch Covid -19: Chuyện chỉ có ở Việt Nam; Nguyên Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra T.Ư Vũ Quốc Hùng: Để chọn nhân sự tốt phải bài bản từ việc dân chủ và công khai; Tái hiện mô hình "làng" trong khu đô thị?; Cứu doanh nghiệp tức cứu ngân hàng; Thị dân là ai giữa dòng chảy văn hóa Hà Nội?; Thể dục để chiến thắng dịch bệnh Covid-19...là những tin tức hấp dẫn nhất trên báo in Kinh tế và Đô thị ra ngày 28.3.2020.

Trong cuộc chiến chống Covid - 19 hiện nay, Chính phủ và các cấp chính quyền được người dân đồng lòng, cùng chung tay cùng phòng chống dịch. Và để được sự đồng lòng như vậy là bởi những chính sách đúng đắn, hợp lòng dân.
Với khẩu hiệu “Chủ động ngăn chặn - phát hiện sớm - cách ly kịp thời - khoanh vùng gọn - dập dịch triệt để - điều trị khỏi bệnh”, thời gian qua, nhờ sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, Việt Nam làm rất tốt công tác kiểm soát, ngăn chặn, cách ly, khoanh vùng, điều trị, cứu trợ mùa dịch Covid-19.
 Kiểm tra y tế đối với hành khách tại sân bay Nội Bài. Ảnh Ngọc Tú
Hiện các địa phương trong cả nước đang tiến hành Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, nguyên Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra T.Ư Vũ Quốc Hùng nhận định, cùng với đánh giá lại thành quả của một nhiệm kỳ, định ra phương hướng cho nhiệm kỳ tới, điều căn cốt, cơ bản của mỗi kỳ Đại hội chính là làm sao lựa chọn được những con người xứng đáng để đưa vào cấp ủy.
Những ngày cuối tháng 3 đầu tháng 4/2020 này đang là thời điểm cam go nhất, quyết định thành bại của cuộc chiến “chống dịch như chống giặc” của Hà Nội cũng như cả nước. Ngay cả khi những những lời cảnh báo nguy hiểm ở mức cao nhất đươc ban bố thì cá nhân tôi vẫn tin tưởng rằng đất nước, TP của chúng ta sẽ vượt qua những thách thức chưa từng có trong lịch sử này và nghĩ tới tương lai của một Hà Nội bình yên và mạnh mẽ hơn. 
Một góc phía Tây Hà Nội. Ảnh Phạm Hùng
Thực hiện chỉ thị 11 của Thủ tướng chính phủ và Thông tư 01 của Ngân hàng nhà nước, các ngân hàng thương mại đã và đang triển khai nhiều kịch bản hỗ trợ doanh nghiệp và người dân ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Trong đó, gói tín dụng 250.000 tỷ đồng do một số ngân hàng cam kết được coi là động thái tích cực, kịp thời.
Khách hàng giao dịch tại SHB ở Hà Nội. Ảnh Công Hùng
Thị dân là những người năng động, nhạy cảm, luôn khao khát làm những việc mới, không bằng lòng với những lối mòn. Đòi hỏi công việc cũng hình thành nên một nếp tư duy mới. Nhưng không phải ai sống ở Hà Nội cũng đều được gọi là thị dân.
Phố cổ Hà Nội. Ảnh Chiến Công
Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội, người dân không tập trung đông đúc vui chơi như trước. Họ tập thể dục nhỏ lẻ giãn cách xa nhau, có đeo khẩu trang, tập luyện thể dục để nâng cao sức khỏe chiến thắng dịch bệnh Covid-19. Báo Kinh tế & Đô thị xin giới thiệu một số hình ảnh buổi tập sáng 26/3 của NSNA Thạc Hùng - CLB Nhiếp ảnh Người cao tuổi Hà Nội.
Đi bộ quanh hồ hoàn kiếm 
Đại dương đang “ngạt thở" vì rác thải nhựa, môi trường sống của các loài thực động vật nơi đây đang bị xâm chiếm bởi rác thải nhựa. Để bảo vệ hệ sinh thái biển, bảo vệ môi trường sống của con người, với sứ mệnh giảm thiểu lượng rác thải nhựa, ý tưởng làm gạch sinh thái - Ecobrick được ra đời.
Các bạn trẻ Q.Gò Vấp (TP Hồ Chí Minh) dùng gạch sinh thái bó vỉa bồn hoa trang trí tại công viên vừa hoàn thành bên kênh Tham Lương đoạn qua phường 14. Ảnh Q.NG
Thời gian gần đây, lượng du học sinh từ các nước châu  u trở về vì dịch Covid-19 đang lan rộng tại các nước châu Âu, Mỹ. Và tất cả những chuyến bay trở về từ vùng có dịch đều phải được đưa về các khu cách ly tập trung.
Trẻ con cần được dạy kỹ năng cần thiết để sinh tồn. Nguồn NHK
Theo các chuyên gia y tế, hiện chưa có bằng chứng khoa học chứng minh Sars-CoV-2 có thể lây từ mẹ sang con. Phụ nữ mang thai không nên quá lo lắng, giữ tinh thần thoải mái, chăm sóc sức khỏe và thăm khám thai định kỳ theo chỉ định của bác sĩ.
Thạc sĩ, bác sĩ Lê Thị Kiều Dung (Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh) tư vấn trước sinh cho thai phụ.
Liên tiếp các “quan” thanh tra, những người nắm giữ “cán cân công lý” nhận hối lộ bị phanh phui đã chỉ ra tệ hối lộ hiện nay đang diễn ra khá phổ biến, dù việc chứng minh được hành vi hối lộ theo quy định pháp luật hiện hành còn gặp không ít khó khăn.
 Các cựu cán bộ thanh tra tỉnh Thanh Hoa tại phiên tòa
Các quốc gia không chỉ gặp khó khăn trong lựa chọn con đường ứng phó với đại dịch Covid-19 đang bùng phát hiện tại, mà còn được báo động sẽ phải tìm cách giải quyết những “triệu chứng” dai dẳng, một khi chưa thể tìm được vaccine hữu hiệu.
 Đại lộ Rajpath, New Delhi, ngày Ấn Độ áp dụng lệnh phong tỏa toàn quốc vì Covid-19.