Báo Kinh tế & Đô thị: Tin tức tổng hợp hấp dẫn nhất trên báo in ngày 3/4

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thành lập tổ công tác thúc đẩy Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông; Đăng ký test nhanh Covid-19 qua ứng dụng Hà Nội Smart City: Tạo thuận lợi cho người dân; May 10 ưu tiên "giữ chân" người lao động... là những tin tức hấp dẫn nhất trên báo in Kinh tế & Đô thị ra ngày 3/4/2020.

Thành lập tổ công tác thúc đẩy Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Thành ủy Hà Nội và Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT vừa ban hành Thông báo kết luận số 2538-TB/TU-GTVT ngày 31/3/2020 về Hội nghị giữa Thành ủy Hà Nội với Bộ GTVT, các bộ, ngành liên quan và Ban cán sự Đảng UBND TP đối với tiến độ tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông; các dự án trọng điểm nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội. 

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc với Bộ Giao thông vận tải. Ảnh Thanh Hải

Đăng ký test nhanh Covid-19 qua ứng dụng Hà Nội Smart City: Tạo thuận lợi cho người dân

Không chỉ cung cấp bản đồ dịch để theo dõi lịch trình đi lại của các F, ứng dụng Hà Nội Smart City còn giúp người dân có thể đăng ký test nhanh Covid-19.

Người dân làm xét nghiệm nhanh Covid-19 tại trường THCS Đống Đa. Ảnh Thanh Hải 

May 10 ưu tiên "giữ chân" người lao động

Ứng phó với dịch Covid-19, nhiều DN đã tìm hướng đi mới để vượt qua khó khăn, trong đó phải kề đến Tổng Công ty May 10 đã kịp thời điều chỉnh sản xuất, kinh doanh nhằm "giữ chân" người lao động. Đặc biệt, đơn vị đã nghiên cứu, chế tạo thành công buồng khử khuẩn, tạo môi trường làm việc an toàn cho người lao động. 

 Công nhân sắp xếp khẩu trang để cung cấp ra thị trường cùng chung tay chống dịch Covid-19. Ảnh Hoàng Anh

Hàng quán đồng loạt chuyển bán online

Sau khi TP Hà Nội ra chỉ thị cách ly toàn xã hội 15 ngày đề chống dịch Covid-19, các hàng quán kinh doanh những mặt hàng không thiết yếu phải đóng cửa và nhanh nhạy chuyển sang kinh doanh online. Nhờ vậy mà dịch vụ ship hàng trở nên bội thu trong mùa dịch. 

Một cửa hàng bánh mỳ bán qua Online trên phố Đinh Tiên Hoàng. Ảnh Thanh Hải

“Cuộc chiến” giữa taxi công nghệ và taxi truyền thống: Đã đến hồi kết

Bắt đầu từ ngày 1/4, Nghị định 10/2020/NĐ-CP về điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô chính thức có hiệu lực. Đây cũng sẽ là dấu mốc mang tính chất bước ngoặt, chấm dứt cuộc chiến dai dẳng giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ kéo dài trong suốt nhiều năm qua. 

Taxi truyền thống vận hành trên phố Tràng Tiền. Ảnh Hải Linh

Sale bất động sản thời Covid-19: Chốt giao dịch khó như… “lên trời”

Thời điểm này năm trước, cùng với sức nóng của thị trường bất động sản (BĐS), đội ngũ môi giới (sale) hoạt động khá nhộn nhịp, giao dịch thành công thậm chí có thể lên tới 70%/tổng lượng giao dịch. Thế nhưng năm nay, con số đó đã giảm xuống chưa đến 15%, thậm chí có thời điểm là 0%. 

Một khu đô thị tại quận Nam Từ Liêm. Ảnh Hải Linh

Thủ tục cấp phép xây dựng: Vẫn còn nhiều bất cập

Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng đã được đưa ra lấy ý kiến tại kỳ họp thứ 43 vừa qua của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trong đó, có nội dung cải cách hành chính về thủ tục thẩm định cấp phép xây dựng. Tuy nhiên, theo đánh giá của những nhà chuyên môn, nội dung này vẫn còn nhiều điểm bất cập.

 Công tác thẩm định thiết kế cơ sở nên giao cho đơn vị xã hội hóa. Ảnh Doãn Thành

Cảnh báo tội phạm lợi dụng dịch Covid-19

Lợi dụng dịch bệnh Covid-19 đang có diễn biến phức tạp, nhiều đối tượng tội phạm đã lợi dụng tình hình tấn công mạng có chủ đích vào các cơ quan, tổ chức. Thậm chí, nhiều đối tượng lợi dụng bệnh dịch để lừa đảo và trộm cắp khi chủ nhà sơ hở.

 Tập tin mã độc bị lực lượng Công an phát hiện. Ảnh Cổng thông tin điện tử Bộ Công an

Đi chùa, lễ thánh... online

Để phục vụ nhu cầu tín ngưỡng của người dân trong bối cảnh tạm dừng các hoạt động lễ tập trung đông người, nhiều cơ sở thờ tự đã thực hiện các nghi lễ thông qua hình thức trực tuyến, lồng ghép thông điệp khuyến cáo phòng chống dịch Covid-19. 

Bảng thông báo tại Nhà thờ Thái Hà về việc truyền hình trực tuyến các buổi thánh lễ. Ảnh Lại Tấn

Các môn học lớp 9: Nhẹ gánh sau giảm tải

Sau khi nhận được hướng dẫn từ Bộ GD&ĐT về tinh giản các môn học, nhiều giáo viên cho rằng, nội dung cơ bản đảm bảo được vấn đề cốt lõi, đủ kiến thức và học sinh lớp 9 sẽ nhẹ gánh sau giảm tải. 

 Một buổi học qua truyền hình của học sinh lớp 9. Ảnh Trần Dũng

Ở nơi lợn được nghe nhạc, ăn tảo xoắn

Với một chế độ chăm sóc vô cùng đặc biệt, những chú lợn ở Công ty CP Thực phẩm sạch Ba Vì (xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì) hàng ngày được nghe nhạc giao hưởng Chopin để giảm stress và ăn tảo xoắn, men vi sinh E.M, ốc, giun quế, thảo dược… để tăng sức đề kháng.

Quận Hai Bà Trưng: Thực hiện nghiêm việc cách ly xã hội

Sau gần 1 tuần thực hiện Văn bản 104 ngày 27/3 của Chủ tịch UBND TP về thực hiện Chỉ thị 15/CT-TTg yêu cầu quyết liệt triển khai đợt cao điểm phòng chống dịch Covid-19, ghi nhận tại quận Hai Bà Trưng cho thấy đã nghiêm túc chấp hành việc đóng cửa, tạm dừng kinh doanh toàn bộ cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn (trừ siêu thị tổng hợp, TTTM, cửa hàng tiện lợi, kinh doanh xăng dầu, dịch vụ khám chữa bệnh…)

Đoạn phố Huế (phường Phố Huế) vắng vẻ, các cửa hàng đều đóng kín, trừ siêu thị mini hay cửa hàng tiện ích

Số liệu thống kê về dịch bệnh Covid-19: Không phản ánh đúng diễn biến?

Các chuyên gia quốc tế cho rằng việc so sánh dữ liệu và phân tích diễn biến dịch bệnh Covid-19 chỉ thông qua các số liệu thống kê chưa phản ánh đúng bản chất của dịch bệnh tại các nước khi mỗi quốc gia áp dụng tiêu chuẩn thống kê, tiêu chí khác nhau đối với việc xét nghiệm và theo dõi các ca bệnh.

Theo GS Sheila Bird - nhà thống kê sinh học nổi tiếng người Anh tại Đại học Cambridge, việc so sánh số liệu giữa các nước để đánh giá tình hình dịch bệnh Covid-19 có thể dẫn đến những kết luận sai lầm.

Chính phủ Anh cho biết hệ thống y tế của nước này hiện chưa đủ khả năng xét nghiệm tất cả những người có triệu chứng Covid-19. Nguồn Metro