Báo Kinh tế & Đô thị Tin tức tổng hợp hấp dẫn nhất trên báo in ngày 4/4

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những anh hùng thầm lặng!; Thầy giáo mở khóa học online: Quyên góp chống dịch; PGS. TS Bùi Thị An: Hiệu lực, hiệu quả đến từ sự chủ động; Xử lý công trình xây vượt tầng: Sớm cụ thể hóa chế tài vào luật; Vẫn cửa sáng cho kinh tế Việt Nam; Bảo hiểm Covid-19 có "đục nước béo cò"?... là những tin tức hấp dẫn nhất trên báo in Kinh tế và Đô thị ra ngày 4/4/2020.

Những anh hùng thầm lặng!

Hơn 2 tháng qua, không thể kể hết những hy sinh thầm lặng của những người ở tuyến đầu và tuyến sau trong cuộc chiến chống dịch Covid -19. Ai nấy đều chứng kiến tinh thần chống dịch kiên cường, quả cảm của mọi tầng lớp Nhân dân. Sức mạnh đoàn kết, sức mạnh tập thể đã đưa Việt Nam trở thành “điểm sáng” trong phòng chống dịch bệnh toàn cầu. 

Các nhân viên y tế làm nhiệm vụ tại Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh chụp ngày 1/4. Ảnh Phạm Hùng

Thầy giáo mở khóa học online: Quyên góp chống dịch

Dịch Covid-19 đang hoành hành trên toàn thế giới,Việt Nam cũng đã chịu những hậu quả nặng nề. Không thể đứng ngoài cuộc, thầy giáo Nguyễn Bá Trường Giang đã góp sức mình và huy động bạn bè, phụ huynh cùng vào cuộc chống dịch. Chẳng quản ngại khó khăn, vất vả, thầy đã tự lái xe đi vào tâm dịch mang theo đồ bảo hộ trao tận tay các bác sĩ tuyến đầu chống dịch. 

Thầy Giang đại diện nhóm trao tặng khẩu trang N95 và trang phục bảo hộ cho Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội.

PGS. TS Bùi Thị An: Hiệu lực, hiệu quả đến từ sự chủ động

Thiên tai, dịch bệnh là những sự cố ngoài ý muốn của con người, không ai muốn xảy ra, dịch bệnh Covid-19 lần này cũng vậy. Tuy nhiên, trong quá trình ứng phó, đã thể hiện rất rõ về hiệu lực, hiệu quả hoạt động, năng lực điều hành và giải quyết vấn đề trong thực tiễn của các cấp, các ngành, đặc biệt là chính quyền địa phương. PGS. TS Bùi Thị An - nguyên Đại biểu Quốc hội, Viện trưởng Viện Tài nguyên môi trường và phát triển cộng đồng nhấn mạnh như vậy trong cuộc trò chuyện với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị.

 PGS. TS Bùi Thị An

Xử lý công trình xây vượt tầng: Sớm cụ thể hóa chế tài vào luật

Thực tế hiện nay, việc xử lý những công trình có vi phạm đã đưa dân vào ở gặp không ít khó khăn. Do đó, cơ quan chức năng cần sớm rà soát, cụ thể hóa thêm các chế tài vào luật định.

Cần phải bỏ tư duy nhiệm kỳ trong việc xử lý các công trình sai pham tồn đọng. Tháo dỡ công trình sai pham tại phường Cửa Bắc, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Vẫn cửa sáng cho kinh tế Việt Nam

Nền kinh tế toàn cầu, từ ngành dịch vụ đến sản xuất, từ DN nhỏ đến tập đoàn lớn, tất cả đang phải chịu tác động nghiêm trọng của dịch Covid-19. Trong dự báo của các tổ chức, kinh tế thế giới suy giảm nhanh và ngày càng nghiêm trọng thì tăng trưởng GDP của Việt Nam đang ở mức tăng trưởng khá trong khu vực và trên thế giới.

Sản xuất cánh tà máy bay tại Công ty TNHH MHI Aerospace Việt Nam, Khu công nghiệp Thăng Long. Ảnh Phạm Hùng

Bảo hiểm Covid-19  có "đục nước béo cò"?

Doanh nghiệp được quyền kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ pháp luật không cấm. Nhưng doanh nghiệp không nên “nhờ gió bẻ măng” rằng dựa vào biến cố rủi ro của đất nước, tâm lý người dân trên thị trường bất ổn để kiếm lợi nhuận.

Thời gian qua, nhiều công ty bảo hiểm tung gói sản phẩm bảo hiểm dịch bệnh Covid-19.

Nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Nguyễn Hùng Vĩ: Người Việt - giá trị nguồn cội không nhạt phai

Tục thờ cúng tổ tiên là một trong những hạt nhân vững bền qua thử thách thời gian, kéo đến tận bây giờ. Nhìn bao quát, nó trở thành một đặc sắc văn hóa trường tồn cùng văn hóa dân tộc.

Tục thờ cúng tổ tiên là một trong những nét đặc sắc tồn cùng văn hóa dân tộc. Ảnh Chiến Công

Hà Nội trong tôi: Cổng làng trong lòng Hà Nội

Mặc dù Hà Nội đã trải qua rất nhiều đổi thay, nhưng cho đến nay vẫn còn những cổng làng cổ nằm trên con phố Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội. Những cổng làng cổ kính này nằm xen kẽ với các cửa hàng, những tòa nhà sang trọng tạo nên sự pha trộn đô thị, hình thành không gian làng xã thời hiện đại, nhưng vẫn ẩn hiện bản sắc văn hóa truyền thống Việt. Báo Kinh tế & Đô thị số cuối tuần trân trọng giới thiệu tới các độc giả chùm ảnh về các cổng làng cổ trên phố Thụy Khuê, do các NSNA An Khang và Lê Thanh - CLB Nhiếp ảnh người cao tuổi Hà Nội thực hiện.

 

Câu chuyện lạ về bản lĩnh Trần Quốc Tuấn

Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn  (1228 - 1300) là người được đông đảo nhân dân tôn thờ, gọi ông là “Đức Thánh Trần”. Tuy nhiên, cuộc đời của vị thánh này không chỉ là nhưng chiến công, những sự kiện được huyền thoại hóa. Ở ông, còn một khía cạnh rất con người, có vẻ như xa lạ với danh tướng này. 

 Tượng đài Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn tại TP Nam Định.

Chẩn đoán và điều trị thoái hóa cột sống

Thoái hóa cột sống là một bệnh lý rất thường gặp, hầu như không thể tránh khỏi. Quá trình này thường bắt đầu ở những người trên 35 tuổi. Càng lớn tuổi, nguy cơ mắc thoái hóa cột sống càng cao.

 Khám cho bệnh nhân tại Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn. Ảnh Phạm Hùng

Chùa Thiên Mụ xứng danh “Đệ nhất cổ tự"

Kinh thành Huế vốn là nơi quy tụ nhiều di tích thắng cảnh, nhiều ngôi chùa cổ kính nổi tiếng. Chùa Thiên Mụ là một trong những địa điểm tôn giáo lâu đời nhất và hấp dẫn nhất tại đây. Với lối kiến trúc đẹp và cổ xưa chùa là điểm thu hút khách du lịch quanh năm.

 Chùa Thiên Mụ, Huế

Trừng trị hành vi đồn nhảm mùa dịch bệnh

Liên tiếp những tin đồn nhảm, sai lệch liên quan dịch Covid - 19 xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội, bất chấp nỗ lực ngăn chặn của các cơ quan chức năng, công ty mạng xã hội. Các chuyên gia pháp luật cho rằng, phải xử lý hình sự để răn đe mới có thể ngăn chặn được tình trạng tung tin đồn nhảm - "đại dịch" khác thời Covid-19.

 Cơ quan an ninh Hà Nội xử lý một đối tượng tung tin giả về dịch Covid 19. Ảnh VTV

Từ sự hào phóng “kiểu Bắc Âu”

 Trước những thiệt hại nặng nề do dịch Covid - 19 gây ra, chính phủ nhiều nước đều đã ban hành các biện pháp giải cứu nền kinh tế, nhằm bảo vệ người lao động và DN. Chưa hết choáng ngợp bởi gói 2.000 tỷ USD của Mỹ, thế giới chứng kiến nhiều chương trình cứu trợ ấn tượng tại châu Âu, đặc biệt là ở Bắc Âu - nơi các “ông lớn” cũng khó có thể làm theo.

 Các doanh nghiệp đóng cửa vì lệnh hạn chế mùa dịch Covid-19.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần