Báo Kinh tế & Đô thị: Tin tức tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo cuối tuần ra ngày 13/3

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giấc mơ vaccine phòng Covid-19 thành hiện thực; Kiến tạo môi trường minh bạch để phát triển kinh tế tư nhân; Sớm gỡ vướng cho dự án cao tốc Bắc - Nam… là những tin tổng hợp hấp dẫn nhất trên báo 56 cuối tuần ra ngày 13/3.

 Trang nhất số báo 56 - Báo in Kinh tế & Đô thị ra ngày 13/3/2021
Giấc mơ vaccine phòng Covid-19 thành hiện thực
Vaccine ngừa Covid-19 tưởng chừng như giấc mơ xa vời cùa người dân Việt Nam nhưng đã trở thành hiện thực. Lãnh đạo Bộ Y tế khẳng định, trong năm 2021, mọi người dân Việt đều được tiêm vaccine và đây sẽ là chiến dịch tiêm chủng lớn nhất từ trước đến nay - lá chắn phòng ngừa Covid-19 hiệu quả.
 Tiêm vaccine phòng Covid- 19 tại bệnh viện Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2. Ảnh: Ngọc Tú

Tạo môi trường minh bạch để phát triển kinh tế tư nhân

Theo PGS.TS  Ngô Trí Long, cuộc gặp "Đối thoại 2045” với cộng đồng doanh nghiệp vừa diễn ra là thông điệp rõ ràng của Chính phủ sẽ kiến tạo môi trường bình đẳng, minh bạch nhằm khuyến khích doanh nghiệp tư nhân phát triển. Ppóng viên Kinh tế & Đô thị đã có cuộc gặp gỡ, phỏng vấn chuyên gia Ngô Trí Long xung quanh đề tài này.

 PGS. TS Ngô Trí Long
Sớm gỡ vướng cho dự án cao tốc Bắc - Nam
Nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đang gặp vướng mắc về vật liệu, nhất là đất đắp nền. Vướng mắc này nếu không được giải quyết sớm hoàn toàn có khả năng ảnh hưởng lớn đến tiến độ của dự án.
 Thiếu vật liệu đắp nền đang là vấn đề xảy ra tại nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam. Ảnh: Hòa Thắng
Sức ép giảm lợi nhuận để giảm lãi vay
Năm 2020, lãi suất điều hành giảm sâu đã tạo điều kiện cho các lãi suất trên thị trường xuống mức thấp kỷ lục. Xu hướng này liệu có tiếp tục duy trì hay sẽ đảo chiều trong năm 2021?
 Khách hàng giao dịch tại chi nhánh SHB Hà Nội. Ảnh: Công Hùng
Lương Lan Dung -  "nhà ngoại giao" của EVNNPT 
Hệ thống truyền tải điện mỗi năm phát triển lớn mạnh, đã vươn đến 63/63 tỉnh, thành, đồng thời luôn giải tỏa kịp thời công suất các dự án nguồn điện trên cả nước. Để có được kết quả này có sự đóng góp không nhỏ của Trưởng ban Quan hệ Quốc tế Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) Lương Lan Dung.
 Chị Lương Lan Dung (hàng đầu thứ 5 từ phải sang) chụp ảnh cùng với nhiều nhà tài trợ và cơ quan ngoại giao dự Hội nghị về giải pháp và cơ hội phát triển hệ thống điện Việt Nam năm 2018. Ảnh: Hoàng Anh
Làng Cự Đà - nhà cổ, nghề xưa mai còn không? - Bài cuối: Tìm biện pháp cấp bách giữ làng cổ
Làng Cự Đà - ngôi làng cổ hàng trăm tuổi giữa lòng Thủ đô Hà Nội sở hữu nhiều giá trị văn hóa, lịch sử, kiến trúc lâu đời, là bức tranh làm nên truyền thống ngàn năm của Thăng Long - Hà Nội đang đứng trước rất nhiều thách thức trong công tác bảo tồn. Chính vì vậy, các chuyên gia cho rằng cần sớm có các biện pháp cấp bách bảo vệ làng cổ trước nguy cơ xóa sổ.
 Nhiều ngôi nhà, công trình tại làng Cự Đà đã xuống cấp theo thời gian. Ảnh Phạm Hùng
Phạm Phú Thứ - nhà cải cách tiên phong, nhà văn hóa đa tài
Năm 1802, vương triều Nguyễn ra đời, nhưng ngay từ đầu đã rơi và tình thế khủng hoảng, càng về sau càng trầm trọng hơn. Trong lúc đó, nguy cơ xâm lược của phương Tây ngày càng rõ ràng. Cải cách để hóa giải bế tắc là cần thiết nhưng gần như đó là điều xa xỉ. Những nỗ lực cải cách đã bất lực trước sức ỳ của triều đình nhà Nguyễn. Phạm Phú Thứ (1821 - 1883), một trong những người tiên phong cải cách đã bất thành trước sức ỳ của thể chế chính trị nhà Nguyễn nửa cuối thế kỷ XIX.
 Chân dung Phạm Phú Thứ.
Pin nhiên liệu xanh thân thiện với môi trường
PGS.TS Hồ Thị Thanh Vân, Trưởng phòng Khoa học Công nghệ và Quan hệ Đối ngoại (Đại học Tài nguyên & Môi trường, TP Hồ Chí Minh) đã thực hiện nghiên cứu pin nhiên liệu sử dụng năng lượng tái tạo. Hướng nghiên cứu này sẽ mang đến lợi ích thiết thực trong việc sử dụng rộng rãi pin nhiên liệu, để thay thế các loại nhiên liệu hóa thạch và giảm sự nóng lên toàn cầu do khí thải CO2.
 Pin nhiên liệu methanol có thể sử dụng cho các thiết bị điện tử.
Lần đầu tiên ghép thận cho trẻ bị suy thận giai đoạn cuối do đột biến gen
Ngày 11/3, Bệnh viện (BV) Nhi T.Ư đã công bố thực hiện thành công ca ghép thận cho bé trai 11 tuổi bị suy thận giai đoạn cuối do hội chứng thận hư kháng thuốc có đột biến gen WT1. Ca ghép thận thành công đánh dấu bước ngoặt mới trong kỹ thuật điều trị bệnh lý suy thận của các bác sĩ BV viện Nhi T.Ư.
 Bệnh nhi N.M.T. đang được theo dõi sức khỏe tại BV Nhi T.Ư. Ảnh: Thu Nhi
Vấn nạn vu khống  trên mạng xã hội
Danh dự và nhân phẩm là quyền bất khả xâm phạm của con người, được quy định trong Hiến pháp và pháp luật. Hành vi bôi nhọ, vu khống, xúc phạm người khác trên mạng sẽ bị xử phạt hành chính, thậm chí là xử lý hình sự với hình phạt lên đến 7 năm tù.
 Ảnh minh họa
“Mật mã văn hóa” phía sau tượng Phật Bà bằng đồng đạt kỷ lục châu Á
Không chỉ là tượng Phật Bà bằng đồng cao nhất châu Á tọa lạc trên đỉnh núi, tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn sừng sững trên nóc nhà Nam Bộ còn chất chứa trong mình rất nhiều "mật mã văn hóa, kiến trúc" mà rất ít người biết được.
 Tượng Phật Bà núi Bà Đen
Hộ chiếu sức khỏe mùa Covid-19
Từ chứng nhận điện tử đến “hộ chiếu vaccine”, các quốc gia và hãng hàng không trên toàn cầu đang hy vọng có thể khởi động lại hoạt động du lịch bằng cách cho phép mọi người chứng minh tình trạng miễn dịch Covid-19 của mình. Tuy nhiên vẫn còn nhiều nghi ngại về việc thực thi ý tưởng này, đặc biệt là giữa bối cảnh tiêm chủng chưa đồng đều giữa các quốc gia, khu vực như hiện nay.
 Một nhân viên y tế Israel xuất trình giấy chứng nhận đã tiêm phòng đủ 2 mũi vaccine ngừa Covid-19 của Pfizer-BioNTech. Ảnh: AFP