Báo Kinh tế & Đô thị: Tin tức tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo đặc biệt 30/4

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiện thực hóa lời dặn của Bác; Tỏa sáng tinh thần Việt; Hà Nội với cuộc chiến phòng, chống dịch covid-19: Thần tốc, quyết liệt, hiệu quả; 45 năm thành phố mang tên Bác; Đà Nẵng - thành phố động lực của miền Trung; Hà Nội, những Tháng Tư; Công đoàn Thủ đô Sát cánh cùng người lao động vượt đại dịch…là những tin tức hấp dẫn nhất trên báo in Kinh tế & Đô thị, số báo đặc biệt 30/4/2020.

 Trang nhất số báo đặc biệt 30/4/2020 chào mừng kỷ niệm 45 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Hiện thực hóa lời dặn của Bác

Từ những lợi căn dặn của Bác về đoàn kết phấn đấu, xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh, 45 năm sau ngày thống nhất đất nước, khát vọng ấy đã và đang dần hiện thực khi sức mạnh tổng hợp của quốc gia đã tăng lên, tạo ra thế và lực mới cho đất nước tiếp tục những triển vọng tốt đẹp.

 Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng Phạm Văn Đồng đến thăm đoàn đại biểu đặc biệt miền Nam Việt Nam tại Hà Nội (12/6/1969)

Tỏa sáng tinh thần Việt

Có một tinh thần Việt. Điều đó như thanh gươm thần náu trong lòng Hồ Gươm. Mỗi khi Tổ quốc lâm nguy, lại được tuốt ra khỏi vỏ, tỏa sáng chính khí, quét hết mọi kẻ thù hung bạo. Trong cuộc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiện nay cũng vậy, tinh thần Việt đang tỏa sáng.

Hà Nội với cuộc chiến phòng, chống dịch covid-19: Thần tốc, quyết liệt, hiệu quả

Hà Nội là địa phương chịu tác động nặng nề nhất của dịch bệnh Covid-19, nguy cơ rủi ro lớn nhất với nguồn bệnh bên ngoài sau đó lây chéo từ bên trong... khiến số ca bệnh cao nhất cả nước. Tuy nhiên, với tinh thần chỉ đạo quyết liệt, bài bản: Khoanh vùng, cách ly, dập dịch của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của Nhân dân, Hà Nội đã kiểm soát được tình hình.

 Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung kiểm tra công tác phòng dịch tại bệnh viện Đa khoa Đức Giang. Ảnh Thanh Hải

45 năm thành phố mang tên Bác

Sau 45 năm, Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2020), TP Hồ Chí Minh đạt được nhiều thành tựu về mọi mặt, trở thành“đầu tàu kinh tế của cả nước”. Chứng kiến TP nơi ghi dấu không ít những kỷ niệm chiến đấu, giành một ngày toàn thắng, thống nhất Bắc - Nam, đại tá Nguyễn Văn Mậu - Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh quận 6 không khỏi bồi hồi về những phát triển vượt bậc của TP Hồ Chí Minh.

 Tòa nhà The Landmark 81 thêm một biểu tượng mới của TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Hoàng Triều

Đà Nẵng - thành phố động lực của miền Trung

45 năm sau ngày giải phóng, vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, Đà Nẵng vươn lên thành TP đáng sống, khẳng định vị trí địa chính trị xung yếu và đang chuyển mình mạnh mẽ để xứng danh là TP động lực miền Trung.

 Một góc bờ sông Hàn, TP Đà Nẵng. Ảnh: Quang Hải

Hà Nội, những tháng Tư

Đang là những ngày tháng Tư, một trong những tháng đẹp nhất trong năm của Hà Nội. Thật ra, Hà Nội của tôi vào thời khắc nào cũng đẹp, nhưng đẹp nhất là những lúc giao mùa, mà tháng Tư là một thời điểm như thế. Nói Hà Nội của tôi là bởi tôi sinh ra, lớn lên ở Hà Nội, sinh cơ, lập nghiệp… và giờ thì đang già đi ở TP thân thiết này.

Cuộc đời mỗi con người, thường gắn với một cái mốc thời gian đáng nhớ nào đó. Mỗi tháng, mỗi mùa trong năm. Một loài hoa, thậm chí chỉ là một sắc hoa, hương hoa thân thiết. Với tôi, những điều đó đều đọng lại trong mỗi tháng Tư.

 Lá xấu rụng vàng con đường Phan Đình Phùng những ngày tháng 4/2020. Ảnh Chiến Công

Công đoàn Thủ đô Sát cánh cùng người lao động vượt đại dịch

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid- 19, Công đoàn Thủ đô đã chủ động, tích cực tham gia cùng các cấp, các ngành tập trung ứng phó với dịch bệnh để bảo vệ sức khỏe của người lao động (NLĐ), đồng thời chú trọng vào nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi, chăm lo đời sống, hỗ trợ để NLĐ vượt qua khó khăn.

 Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội Lê Đình Hùng (ngoài cùng bên phải) thăm, tặng quà cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Ảnh An Việt

Hà Nội xây dựng chính quyền điện tử hợp xu hướng, tăng hiệu quả

Tăng cường đầu tư hạ tầng và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý, điều hành, cung ứng dịch vụ công, xây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh được Hà Nội xác định là giải pháp đột phá để hiện đại hóa hành chính, cơ sở để tinh giản biên chế các cấp. Điều này đang được từ TP đến cơ sở thực hiện đạt nhiều kết quả nổi bật.

 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng kiểm tra bộ phận một cửa tại UBND quận Bắc Từ Liêm. Ảnh Phạm Hùng

Xuất khẩu Hà Nội nỗ lực tăng tốc

Dịch Covid-19 đã khiến kim ngạch xuất khẩu (XK) Hà Nội sụt giảm, để DN vượt qua khó khan đưa kim ngạch XK tăng tốc trở lại trong những tháng cuối năm 2020, TP Hà Nội đã thông qua nhiều giải pháp hỗ trợ DN trong các lĩnh vực: Hải quan, thuế, đất đai, ngân hàng...

 Sản xuất cánh tà máy bay tại Công ty TNHH MHI Aerospace Việt Nam. Ảnh Phạm Hùng

Sức bật của kinh tế Việt Nam sau đại dịch

Việt Nam đang tái khởi động nền kinh tế sau thời gian tập trung chiến đấu với đại dịch Covid-19. Âm thanh của động cơ, tiếng máy rền trên công trường, trong nhà máy, trên đồng ruộng, cùng khí thế làm việc hăng say của người lao động… chính là tín hiệu lạc quan để chúng ta tin rằng Việt Nam sẽ hoàn thành mục tiêu kép vừa chiến thắng dịch bệnh, vừa hồi phục và phát triển mạnh mẽ kinh tế.

 May hàng xuất khẩu tại Công ty CP may 10.  Ảnh Hải Linh

Nhiều chuyển biến trong quản lý trật tự đô thị

Những ngày qua, đặc biệt là thời điểm quy định cách ly xã hội của Thủ tướng Chính phủ vẫn được áp dụng, công tác quản lý trật tự đô thị đã có những chuyển biến tích cực được Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Theo nhiều chuyên gia, đây chính là một trong những cơ hội để các lực lượng chức năng duy trì nền nếp đã có, tạo diện mạo mới cho Thủ đô.

 Đường thông hè thoáng vào những ngày dịch Covid-19 bùng phát. Ảnh Chiến Công

Thị trường bất động sản: Kỳ vọng sớm phục hồi

Đại dịch Covid-19 đã đẩy thị trường bất động sản (BĐS) vào một kỳ suy thoái nghiêm trọng. Để tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, trong đó có thị trường BĐS, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách để hỗ trợ các DN, trong đó gói tài chính 280.000 tỷ đồng và bổ sung 3.000 tỷ đồng hỗ trợ cho người mua nhà ở xã hội. Các chuyên gia nhìn nhận, ảnh hưởng của Covid-19 chỉ là vấn đề ngắn hạn, sau khi hết dịch thị trường sẽ tự phục hồi.

 Khu chung cư trên đường Trần Duy Hưng. Ảnh: Thanh Hải

Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu: Nên giảm lãi suất từ 30 - 50%

Đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, Chính phủ đã cho phép nới dần các biện pháp giãn cách xã hội, tạo điều kiện để khôi phục lại các hoạt động kinh tế - xã hội. Nhưng vẫn còn đó những khó khăn đối với các ngành kinh tế, trong đó BĐS là một trong những lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

 Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu.

Hà Nội hiện đại hóa công tác chống ngập

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác thoát nước, nhu cầu đi lại của người dân trong mùa mưa bão, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội (Công ty Thoát nước Hà Nội) đã và đang từng bước đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác vận hành, phòng chống, cảnh báo các điểm ngập úng…

 Giám sát hệ thống tại Trung tâm kiểm soát thoát nước Hà Nội. Ảnh Phạm Hùng

Lão nông dành 50 năm sưu tầm ảnh Bác Hồ

Ở xã Đại Yên (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) có một địa chỉ lưu giữ hàng trăm bức ảnh về Chủ tịch Hồ Chí Minh do lão nông Trần Văn Cao dày công sưu tầm. Không gian này không chỉ là nơi lưu giữ hình ảnh về Bác mà còn là địa chỉ giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, lan tỏa tình yêu và tinh thần học tập, làm theo gương Chủ tịch Hồ Chí Minh.

 Phòng lưu niệm Bác Hồ do ông Trần Văn Cao xây dựng. Ảnh Minh An

Những chuyện ấm áp tình người

Chiến tranh đã qua đi gần một phần hai thế kỷ nhưng đã để lại những di chứng, vết thương lòng suốt cả cuộc đời không thể lành. Còn gì đau hơn khi chiến tranh cướp đi chức năng sinh sản của người phụ nữ đang ở độ tuổi thanh xuân.

 Chị Nguyễn Thị Thiêm - Nhân viên y tế Trung tâm Nuôi dưỡng và điều dưỡng người có công số 2 đang xoa bóp cho bà Vương Thị Là - Cựu thanh niên xung phong Ảnh: Trần Oanh