Báo Kinh tế & Đô thị: Tin tức tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo in ngày 10/6

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chuẩn bị tốt cho Đại hội Đảng các cấp; Hà Nội cam kết hỗ trợ doanh nghiệp Nhật Bản khôi phục sản xuất; Bảo tồn tranh cổ động của họa sĩ Trường Sinh: Đến ý tưởng không gian nghệ thuật cộng đồng… là những tin tổng hợp hấp dẫn nhất trên báo in Kinh tế & Đô thị ra ngày 10/6/2020.

 Trang nhất số báo 133 - Báo in Kinh tế & Đô thị ra ngày 10/6/2020

Chuẩn bị tốt cho Đại hội Đảng các cấp

Chiều 9/6, Đoàn kiểm tra số 3 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung làm Trưởng đoàn đã làm việc với Đảng ủy Công an TP về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức Đại hội Đảng các cấp.

 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Công Thọ

Hà Nội cam kết hỗ trợ doanh nghiệp Nhật Bản khôi phục sản xuất

Tại buổi tiến tân Đại sứ Nhật Bản Yamada Takio ngày 9/6, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung gửi lời chúc mừng ngài tân Đại sứ và bày tỏ kỳ vọng ông Takio sẽ tiếp tục nỗ lực thúc đẩy mối quan hệ Việt Nam - Nhật Bản nói chung và Hà Nội - Nhật Bản nói riêng ngày càng phát triển.

 Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung và Đại sứ Nhật Bản Yamada Takio.

"Ác mộng" vay tiền qua App

Thủ tục đơn giản, thời gian giải ngân nhanh là những ưu điểm mà hình thức cho vay qua ứng dụng điện thoại (App) đang dùng để lôi kéo người vay. Nhưng song hành với đó là khoản lãi khổng lồ phải trả, những lời đe dọa, phỉ báng nếu không trả đúng hạn.

 Các website, ứng dụng cho vay trực tuyến rất sẵn trên Internet. Ảnh: Thanh Hải

Dịch vụ karaoke,vũ trường được hoạt động trở lại

Ngày 9/6, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp trực tuyến của Thường trực Chính phủ nghe Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 báo cáo tình hình ứng phó với dịch trong bối cảnh nhiều ngày không có ca nhiễm mới trong cộng đồng.

 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Duy Linh
  1. Cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù với Hà Nội: Cần thiết để Thủ đô phát triển xứng tầm

Ngày 9/6, Quốc hội đã nghe tờ trình và thảo luận tại tổ về Dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với Thủ đô Hà Nội. Hầu hết các ý kiến đều tán thành sự cần thiết phải có cơ chế tài khóa đặc thù cho Thủ đô để tháo gỡ các vướng mắc và phát triển xứng tầm hơn. (Trang 4)

 Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Nguyễn Phi Thường phát biểu ý kiến. Ảnh: Duy Linh

Ai kiểm soát khi bỏ HĐND cấp quận

Tập trung hóa quyền lực để bộ máy quản lý đô thị “chạy” nhanh hơn đang là một đòi hỏi thực tế. Tuy nhiên, việc triển khai cần thận trọng, làm từng bước phù hợp thực tế và phải có thiết chế kiểm soát thay vị trí của HĐND để tránh tạo cơ hội cho tha hóa quyền lực, tham nhũng và lợi ích nhóm. (Trang 5)

Quang cảnh buổi họp HĐND quận Thanh Xuân tháng 6/2019. Ảnh: Hồng Thái

Đại hội Đảng bộ cơ quan Sở Tài chính Hà Nội: Tham mưu quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn lực tài chính

Ngày 9/6, Đại hội Đảng bộ cơ quan Sở Tài chính Hà Nội nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã diễn ra và thành công tốt đẹp. Đại hội đã đề ra mục tiêu nhiệm kỳ 2020 - 2025 là đảm bảo 100% các thủ tục hành chính thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; tiếp tục triển khai đưa vào vận hành hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu cốt lõi, đảm bảo tạo nền tảng thực hiện chính quyền điện tử, góp phần từng bước xây dựng “Thành phố thông minh, chính quyền số”.

 Ban chấp hành Đảng ủy cơ quan Sở Tài chính nhiệm kỳ 2020 - 2025 ra mắt Đại hội. Ảnh: Đinh Trang

Chuyển đổi 3 dự án cao tốc Bắc - Nam sang đầu tư công: Công khai, minh bạch để tránh thất thoát

Ngày 9/6, Chính phủ trình Quốc hội chuyển đổi 3 thành phần của dự án cao tốc Bắc - Nam từ phương thức đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công và thảo luận tại tổ về vấn đề này.

 Đường cao tốc Bắc - Nam. Ảnh: Trần Dũng
Phá dỡ hơn 300m tường gốm sứ là việc bất khả kháng
Liên quan đến việc phá dỡ hơn 300m tường gốm sứ trên đường Nghi Tàm (Tây Hồ), Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội Nguyễn Chí Cường. Ông Cường khẳng định: “Việc phá dỡ hơn 300m con đường gốm sứ ở Nghi Tàm là bất khả kháng”.
 Phó Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội Nguyễn Chí Cường

Tạo kết nối đồng bộ giữa đô thị với nông thôn

Tại Quyết định số số 294/QĐ-TTg ngày 24/2/2020, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là dấu mốc quan trọng để hệ thống đô thị và nông thôn quốc gia có một quy hoạch tổng thể, định hướng chung trong phát triển. Đặc biệt, là phát triển bền vững đối với những TP có tốc độ đô thị hóa nhanh như Hà Nội hiện nay.

 Xây dựng mở rộng hệ thống hạ tầng giao thông kết nối tại Đô thị vệ tinh Phú Xuyên (Hà Nội). Ảnh: Duy Anh
Hối lộ có yếu tố nước ngoài: Tiền lệ xấu cần sớm loại bỏ
Những vụ hối lộ, tham nhũng có yếu tố nước ngoài rất khó bị phát hiện và hầu như  đều do phía nước ngoài điều tra trước. Theo các chuyên gia pháp luật, để ngăn chặn hành vi đưa, nhận hối lộ có yếu tố nước ngoài, cộng đồng DN phải xây dựng văn hóa kinh doanh lành mạnh, không sử dụng các biện pháp “đi đêm”, hối lộ để tạo ra lợi thế cạnh tranh.
 Công ty Tenma, Nhật Bản tại Bắc Ninh. Ảnh: Việt Dũng
Bảo tồn tranh cổ động của họa sĩ Trường Sinh: Đến ý tưởng không gian nghệ thuật cộng đồng
Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, Sở VH&TT và UBND quận Ba Đình đang hoàn tất thủ tục cũng như công đoạn di dời bức tranh tường cổ động của họa sĩ Trường Sinh - người được mệnh danh là “vua tranh cổ động” từ khu vực chợ Mơ (quận Hai Bà Trưng) đến vỉa hè đường Trần Quang Khải (quận Ba Đình) để bảo tồn. Không gian và hình thức tạo dựng được tính đến để vừa giữ gìn công trình nghệ thuật cộng đồng, vừa kể câu chuyện lịch sử của tranh.
 Bức tranh cổ động ở khu vực chợ Mơ trước khi bị tháo dỡ. Ảnh: Trường Sơn
Nhiều ngã rẽ khi trượt lớp 10 công lập
Câu hỏi học sinh sẽ về đâu nếu trượt lớp 10 công lập vẫn luôn được bậc phụ huynh, học sinh đặc biệt quan tâm, lo lắng. Càng đến gần kỳ thi, mối lo này càng trĩu nặng. Theo ý kiến của nhiều chuyên gia giáo dục, vào lớp 10 công lập không phải là con đường duy nhất.
 Thí sinh làm bài thi môn Văn tại Hội đồng thi Phan Đình Phùng. Ảnh: Hải Linh

Hãy chọn môi trường phù hợp với bản thân

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, bà Nguyễn Thị Vân Hồng - Hiệu trưởng trường THCS Chương Dương, quận Hoàn Kiếm cho rằng, phụ huynh, học sinh cần thẳng thắn nhìn nhận, việc khắt khe trong quá trình thi tuyển đầu vào trường công lập thể hiện sự bình đẳng trong quá trình phân loại.

 Bà Nguyễn Thị Vân Hồng - Hiệu trưởng trường THCS Chương Dương, quận Hoàn Kiếm

Tạo sức bật cho vùng nông nghiệp hàng hóa

Để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế nông nghiệp năm 2020 đạt 4,1% trở lên, Hà Nội đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm phát huy hiệu quả thế mạnh của những vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa.

 Sản xuất rau công nghệ cao tại Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Đa Tốn, huyện Gia Lâm.

Hội nghị hợp tác Đầu tư và phát triển: Hà Nội gửi thông điệp điểm đến an toàn tới các nhà đầu tư

 Phối cảnh dự ánThành phố thông minh Bắc Hà Nội

Ngày 8/6/2020, UBND TP Hà Nội ký ban hành Kế hoạch số 119/KH-UBND về tổ chức Hội nghị “Hà Nội 2020 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển”. Lãnh đạo TP Hà Nội cho biết, việc tổ chức Hội nghị sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát và cơ bản được đẩy lùi là thông điệp mạnh mẽ của TP Hà Nội trong việc thu hút nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước, nhất là nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Đồng thời khẳng định Hà Nội là điểm đến an toàn, ổn định cho các nhà đầu tư lựa chọn.