Báo Kinh tế & Đô thị: Tin tức tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo in ngày 15/5

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ứng phó với dịch, sẵn sàng kịch bản cho ngày bầu cử; Không được phép thờ ơ với nghĩa vụ thiêng liêng; Covid-19 tái bùng phát: Đòn mạnh giáng xuống hàng không… là những tin tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo in 110 ra ngày 15/5/2021.

 Trang nhất số báo cuối tuần - Báo in Kinh tế & Đô thị ra ngày 15/5/2021.
Ứng phó với dịch, sẵn sàng kịch bản cho ngày bầu cử
Chuẩn bị sẵn các phương án phòng, chống dịch Covid-19 tại điểm bầu cử, xây dựng kịch bản cụ thể cho từng tình huống, phân luồng để điều tiết được lượng người đến các địa điểm bầu cử, tránh tập trung một lúc, bảo đảm nguyên tắc 5K…, đó là những vấn đề đang được Hà Nội cũng các địa phương trong cả nước sẵn sàng cho ngày bầu cử trong điều kiện dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp.
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn kiểm tra công tác bầu cử tại thị trấn Quang Minh, huyện Mê Linh, ngày 13/5/2021. Ảnh Thùy Linh
Quyền và ntrách nhiệm của cử tri: Không được phép thờ ơ với nghĩa vụ thiêng liêng
Nếu cử tri nào cũng làm hết quyền và nghĩa vụ của mình trong bầu cử, thực sự có trách nhiệm, sát sao trong việc đánh giá, lựa chọn ứng cử viên, chắc chắn sẽ khiến mỗi đại biểu dân cử trúng cử trách nhiệm và nỗ lực nhiều hơn trong hoạt động của họ. Đó là nhận định được PGS.TS Lê Văn Cương (nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược, Bộ Công an) nhấn mạnh khi trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị.
 PGS.TS Lê Văn Cương
Covid-19 tái bùng phát: Đòn mạnh giáng xuống hàng không
Trải qua nhiều “đợt sóng” tàn phá của dịch bệnh khiến nhiều hãng hàng không có sự thay đổi đáng kể về chiến lược. Chỉ có điều, chiến lược này có thể là “con dao hai lưỡi”.
 Hành khách lên máy bay tại sân bay quốc tế Nội Bài. Ảnh Phạm Hùng
Kinh tế Việt Nam 2021: Sẽ là năm tăng trưởng trong khó khăn
Dịch Covid-19 tiếp tục là một biến số khó lường khiến mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2021 trở nên khó khăn hơn. Nỗi lo về những tác động của làn sóng thứ tư dịch Covid-19 ảnh hưởng rất lớn đến tăng trưởng kinh tế đang dần hiện hữu. 
 Khu bốc xếp hàng xuất khẩu tại Cảng Đình Vũ, Hải Phòng. Ảnh Công Hùng
Doanh nghiệp mong được tăng sức đề kháng
Làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư đã gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN. Mặc dù trong thời gian qua, các giải pháp hỗ trợ DN bị ảnh hưởng của Covid-19 là rất tích cực, để giúp DN khắc phục những khó khăn, vực dậy sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, cộng đồng các DN vẫn mong muốn các chính sách hỗ trợ phải sát thực với những giải pháp cụ thể hơn. 
 Doanh nghiệp mong được tăng sức đề kháng
Cứu di tích Hà Nội khỏi xuống cấp - Bài 3: Sốt sắng làm hỏng di tích
Tình trạng di tích bị “biến dạng”, “trẻ hóa” sau trùng tu, tôn tạo đang ngày càng trở lên phổ biến tại nhiều địa phương của Hà Nội. Có thể kể ra hàng loạt vụ việc phá hỏng di tích như: Chùa Trăm Gian (huyện Chương Mỹ), đình Quang Húc (huyện Ba Vì), chùa Đậu (Thường Tín)… Sau khi sự việc xảy ra, những người thực hiện công tác tu bổ biện minh rằng nếu không sửa di tích sẽ sập đổ. Nhưng sửa theo kiểu xóa sổ, làm mới di tích lại để lại hậu quả nặng nề hơn với di sản.
 Những công trình tháp bảo quan âm, tháp mạn đà la, thủy đình di lặc... được cấy thêm tại di tích quốc gia chùa Đậu. Ảnh Hoàng Lan
Ngô Tử Hạ -  Người đại biểu cao tuổi nhất của Quốc hội khóa I
Cụ Ngô Tử Hạ (1882 - 1973), sinh tại tại làng Quy Hậu, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình, cư ngụ tại số 14 đường Lamblot, Hà Nội (nay là phố Nhà Chung, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội). Cụ là chủ nhà in Ngô Tử Hạ, nơi lần đầu tiên in đồng bạc Cụ Hồ, là vị đại biểu cao tuổi nhất của Quốc hội Khóa I, được cử làm Chủ tịch Đại hội đồng, tham gia Ban thường trực Quốc hội và là người đọc tuyên ngôn của Quốc hội Việt Nam ngày 2/3/1946. Khi người dân rơi vào thảm hoạ chết đói năm Ất Dậu, cụ chính là nhân sĩ đầu tiên, mặc áo the khăn xếp, kéo xe bò khắp đường phố Hà Nội để kêu gọi cứu tế. Cụ là mẫu mực của một nhà tư sản dân tộc, một nhân sĩ yêu nước, thương dân...
Kỳ I: Nhà tư sản dân tộc yêu nước, thương dân
Việc cụ Ngô Tử Hạ trở thành nhà tư sản  lớn của dân tộc là một câu chuyện ly kỳ hấp dẫn khiến nhiều người ngưỡng mộ lấy làm tấm gương sáng cho mình. Hơn thế nữa, nhà tư sản dân tộc này lại có tấm lòng vì nước, thương dân rất đặc biệt.
 Cụ Ngô Tử Hạ đọc diễn văn trong cuộc Vận động cứu đói Hà Nội đầu năm 1946. Ảnh tư liệu
Ba trụ cột chính của chuyển đổi số tại Việt Nam
Việt Nam là một trong những quốc gia tiên phong xây dựng được một chương trình chuyên đề về chuyển đổi số quốc gia với 3 trụ cột chính trong chuyển đổi số quốc gia là Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số. Sau giai đoạn khởi động chuyển đổi số quốc gia bắt đầu vào năm 2020, năm 2021 và cả giai đoạn 2021 - 2025 được nhận định là thời điểm để tăng tốc với những hành động, giải pháp triển khai cụ thể đối với từng bộ, ngành, lĩnh vực và địa phương.
 Trung tâm giám sát giao thông Hà Nội. Ảnh Công Hùng
Điều trị viêm quanh khớp vai
Bệnh viêm quanh khớp vai,  là một bệnh gây đau ở vùng vai và hạn chế vận động của khớp vai. Bệnh tương đối phổ biến ở người trên 40 tuổi và gây giảm sút chất lượng sống rất nhiều.
 Điều trị cho bệnh nhân tại Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn. Ảnh Phạm Hùng
Dồn tiền vào sàn ảo - nhà đầu tư biến thành con nợ
Thông qua các sàn tiền ảo với những lời quảng cáo hấp dẫn sinh lời khủng, thu hồi vốn nhanh, kẻ lừa đảo đã khiến  không ít người đã lao vào đầu tư như thiêu thân. Chỉ thời gian ngắn sau, cùng với sự biến mất của sàn ảo, một khoản nợ khổng lồ đã rơi xuống với những nhà đầu tư này.
 Giao dịch trên các sàn tiền ảo tiềm ẩn nhiều nguy cơ bị lừa đảo. Ảnh Công Hùng
Tour câu cá đảo Phú Quốc
Dịch Covid-19 đang khiến cho các tour đều phải “đóng băng” nhưng với các cần thủ, họ vẫn tìm được thú vui giữa sông nước và biển cả. Đơn giản là phần lớn các tour câu cá dù ở hồ, sông hay biển đều không tụ tập đông người.
 Du khách câu cá tại đảo Phú Quốc.
Vụ tấn công náo loạn nước Mỹ
Ngày 13/5, hệ thống đường ống dẫn nhiên liệu lớn nhất nước Mỹ đã hoạt động trở lại, sau một tuần bất động vì bị tin tặc tấn công đòi tiền chuộc. Vụ “hack” nhắm vào đường ống huyết mạch nơi Bờ Đông đã khiến thị trường xăng dầu Mỹ một phen náo loạn, gửi lời cảnh tỉnh đến các nhà khai thác cơ sở hạ tầng quan trọng của cường quốc này.
 Hàng dài các xe đổ xô đi mua nhiên liệu tại một cây xăng ở New York, Mỹ, hôm 12/5. Ảnh NYT