Báo Kinh tế & Đô thị: Tin tức tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo in ngày 16/9

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đơn giản hóa thủ tục cấp phép xây dựng: Gỡ ách tắc cho doanh nghiệp; Chuẩn bị cơ sở cách ly 10.000 người nhập cảnh có thu phí; Tiếp tục “thổi bùng lửa” chống tham nhũng… là những tin tổng hợp hấp dẫn nhất trên báo in Kinh tế & Đô thị ra ngày 16/9/2020.

 Trang nhất số báo 217 - Báo in Kinh tế & Đô thị ra ngày 16/9/2020
Bát Tràng cần phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề
Sáng 15/9, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng - Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình số 02-CTr/TU về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM, nâng cao đời sống nông dân giai đoạn 2016 - 2020” đã thăm, kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh và xây dựng sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm) tại xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm.
 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng tham quan cơ sở sản xuất hàng gốm sứ Bát Tràng, huyện Gia Lâm. Ảnh: Lương Toàn

Phòng, chống dịch Covid-19 tại Hà Nội: Nới lỏng các hoạt động, tăng kiểm tra, giám sát

Chiều 15/9, Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội giao ban trực tuyến định kỳ. Dự và chỉ đạo phiên họp có Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng; Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý – Trưởng BCĐ.

 Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Thủy Tiên

Đề xuất ô tô không được dừng quá 5 phút:Không dễ thực hiện

Dư luận đang tranh luận sôi nổi về đề xuất ô tô không được dừng quá 5 phút do Bộ Công an đưa ra. Nhiều ý kiến cho rằng, đây là ý tưởng hay nhưng không dễ để thực hiện.
 Đề xuất ô tô không được dừng quá 5 phút nhận nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận. Ảnh: Thanh Hải

Dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi): Không quy định về đào tạo, cấp bằng lái xe

Chiều 15/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghe cho ý kiến về Dự án Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) sửa đổi, trong đó nhiều ý kiến băn khoăn về việc có nên tách vấn đề GTĐB thành hai luật.

 Quang cảnh Phiên họp. Ảnh: Doãn Tấn
Doanh nghiệp là hạt nhân phát triển chăn nuôi bền vững
Bộ NN&PTNT cần có chiến lược phát triển chăn nuôi theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hoá. Trong đó, lấy DN làm “hạt nhân”, coi đây là động lực chính để phát triển ngành chăn nuôi hiệu quả, bền vững. Đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại Hội nghị Chiến lược Phát triển chăn nuôi giai đoạn 2020 - 2030, tầm nhìn 2040, do Bộ NN&PTNT tổ chức ngày 15/9. Tới dự hội nghị còn có Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu, đại diện một số bộ ngành, địa phương, các tổ chức, DN…
 Chăn nuôi bò sữa tại xã Thuần Mỹ, huyện Ba Vì. Ảnh: Hải Linh
Tước quyền tự quyết room vốn ngoại: Ngân hàng khó gọivốn ngoại?
Tiềm lực về vốn và kinh nghiệm của nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN) có thể giúp đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu ngân hàng trong nước. Phương án này đang được nhiều ngân hàng hướng tới nhưng lại gặp phải nhiều vướng mắc.
 Khách hàng giao dịch tại Hội sở Ngân hàng Quốc tế. Ảnh: Trần Việt
Khó khăn bủa vây thị trường bất động sản thời Covid-19 - Bài 3: Mặt bằng bán lẻ lao đao, bất động sản công nghiệp lên ngôi
Hệ thống mặt bằng kinh doanh bán lẻ phải giảm giá thuê từ 30 – 100%, hàng loạt cửa hàng phải đóng cửa do không có khách. Để có nguồn thu và thích ứng với tình hình dịch bệnh, các chủ DN đã đẩy mạnh hoạt động thương mại điện tử nhưng thực tế doanh thu cũng không bù lấp được chi phí thuê mặt bằng. 
 Nhiều cửa hàng trên phố Hàng Ngang treo biển cho thuê. Ảnh: Doãn Thành
Tiếp bài đổ trộm phân bùn bể phốt trên Đại lộ Thăng Long: Hé lộ nhiều bất cập
Theo quy định, đối với lượng rác phế thải bị đổ trộm, chính quyền địa phương phải có trách nhiệm thu gom xử lý. Tuy nhiên, hiện nay việc xử lý lượng phân bùn, bể phốt bị đổ trộm cũng gặp không ít bất cập.
 Khối lượng phân bùn bể phốt bị đổ trộm tại khu vực cầu Đào Nguyên đêm và rạng sáng ngày 119 vẫn chưa được thu dọn. Ảnh: Công Trình

Quy hoạch không gian ngầm đô thị trung tâm Hà Nội: Cấp thiết để quản lý đô thị

Mới đây, dư luận xôn xao câu chuyện về công trình nhà ở riêng lẻ tại quận Ba Đình có diện tích hơn 300m2, được cấp phép xây dựng 5 tầng nổi nhưng có tới 4 tầng hầm. Điều này khiến dân cư sinh sống gần đó bất an vì lo sợ công trình có thể tác động đến kết cấu của cả khu phố. Sự việc như "giọt nước tràn ly" cần cấp thiết đẩy nhanh quy hoạch không gian ngầm tại đô thị trung tâm Hà Nội.

 Khu vực tầng hầm để xe tại Trung tâm thương mại Times City.

Tại xã Lê Thanh (huyện Mỹ Đức): Nhiều trường xuống cấp nhưng vẫn phải chờ kinh phí 

Trong khi nhiều trường học trên địa bàn TP đã được đầu tư xây dựng theo hướng đạt chuẩn quốc gia, thì hiện tại xã Lê Thanh, huyện Mỹ Đức, do thiếu kinh phí, vẫn còn 3/5 trường học với nhiều hạng mục bị xuống cấp, không bảo đảm an toàn cho cô và trò.

 Một trong những hạng mục của trường Mầm non Lê Thanh B đang bị xuống cấp dễ gây nguy hiểm cho học sinh. Ảnh: Công Tâm

Nối lại truyền thống áo dài nam

Nói đến áo dài Việt Nam, mọi người đều nghĩ đến hình ảnh duyên dáng, nhẹ nhàng của người phụ nữ Việt mà ít ai nhớ “áo dài, khăn đóng” cũng từng là trang phục truyền thống của đàn ông Việt. Những ngày qua, ngành văn hóa Thừa Thiên Huế vừa triển khai cho toàn thể cán bộ công chức, người lao động mặc áo dài trong ngày thứ 2 đầu tháng. Qua đó cho thấy, áo dài nam đang dần nối lại mạch truyền thống đã từng bị đứt gãy.

 Trình diễn áo dài nam trong chương trình Áo dài - Di sản văn hóa Việt Nam tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám năm 2020. Ảnh: Lại Tấn

Bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu

Sáng 15/9, Đoàn kiểm tra liên ngành số 1 của TP Hà Nội do Phó Giám đốc Sở Y tế Trần Văn Chung làm Trưởng đoàn đã làm việc, trực tiếp kiểm tra công tác đảm bảo ATTP phục vụ Tết Trung thu năm 2020 và phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn quận Đống Đa. Qua kiểm tra, Đoàn công tác đã phát hiện những vi phạm cần chấn chỉnh.

 Đoàn kiểm tra liên ngành số 1 của TP kiểm tra hộ kinh doanh bánh Trung thu Bà Dần (số 126 ngõ 554, đường Trường Chinh, Khương Thượng). Ảnh: Thảo Trần

Phát triển kinh tế xanh trong nông nghiệp: Hướng đi đúng và trúng

Xác định phát triển kinh tế xanh trong nông nghiệp là hướng đi tất yếu, Hà Nội đang đẩy mạnh việc xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất sạch, thân thiện với môi trường, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân.

 Thu hoạch lúa hữu cơ tại xã Đồng phú, huyện chương mỹ. Ảnh: Ánh ngọc

Bảo hiểm xã hội Việt Nam: Tăng giao dịch trực tuyến, cắt giảm thủ tục hành chính

Để tháo gỡ các rào cản trong thực hiện giao dịch, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã đẩy mạnh các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt, cắt giảm thủ tục hành chính (TTHC) liên quan.

 Người dân được hưởng tiện ích khi BHXH chi trả lương hưu, chế độ bảo hiểm qua thẻ ATM. Ảnh: Ngọc Trâm

Bước tiến lịch sử của Israel

Ngày 16/9 (giờ Việt Nam), tại Thủ đô Washington của Mỹ, Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Bahrain chính thức ký hiệp ước bình thường hóa quan hệ với Israel, được trung gian bởi Tổng thống Mỹ Donald Trump.

 Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Isarel Benjamin Netanyahu. Ảnh: ABC

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần