Báo Kinh tế & Đô thị: Tin tức tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo in ngày 20/7

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trợ giá cho xe buýt: Điều chỉnh để phù hợp với thực tế; Hậu việc người dân chặn xe chở rác vào bãi rác Nam Sơn: Cơ bản khắc phục xong sự cố…là những tin tổng hợp hấp dẫn nhất trên báo in Kinh tế & Đô thị ra ngày 20/7/2020.

 Trang nhất số báo 167 - Báo in Kinh tế & Đô thị ra ngày 20/7/2020
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: Khuyến khích địa phương dám nghĩ, dám làm
Cuối tuần qua, tại TP Đà Nẵng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với các tỉnh, TP Vùng kinh tế trọng điểm (KTTĐ) miền Trung và Vùng Tây Nguyên về tháo gỡ khó khăn, thu hút đầu tư, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và giải quyết các kiến nghị của địa phương.
 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị

Trợ giá cho xe buýt: Điều chỉnh để phù hợp với thực tế

Ảnh hưởng của dịch Covid-19 cùng nhiều nguyên nhân khách quan khác đang khiến các DN khai thác dịch vụ xe buýt gặp khó khăn thực sự. Đã đến lúc cách tính trợ giá cho xe buýt cần được điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế.

 Trạm trung chuyển bến xe buýt Long Biên. Ảnh Thanh Hải
Đánh giá kỹ hơn về thực trạng cung ứng, sử dụng năng lượng
Trong Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội khóa XVI tại Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ TP (Dự thảo tháng 5/2020), vấn đề cung cấp và sử dụng điện năng và các dạng năng lượng khác trên địa bàn được đề cập quá ngắn, chưa đầy đủ.
 Công nhân điện lực Ba Đình kiể tra kỹ thuật. Ảnh  Hải Linh
Bớt hành chính, sát dân hơn
Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, tăng cường mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa chính quyền với người dân theo tư tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh, tại Hà Nội, qua hơn 10 năm triển khai, phong trào “Dân vận khéo” đã tại sức lan tỏa và hiệu quả thiết thực trong thực tiễn.
 Ông Nguyễn Mạnh Hoạt Bí thư Chi bộ Tổ dân phố (TDP) số 7, phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm sử dụng máy tính để tra cứu thông tin trên bản đồ số. Ảnh: La Duy
Eximbank cần sự can thiệp của Ngân hàng Nhà nước
Suốt 5 năm liên tục mới duy nhất 1 lần (năm 2018), Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) họp Đại hội cổ đông thường niên. Phải chăng Eximbank phớt lờ pháp luật, điều lệ ngân hàng, văn hóa DN. Điều này không chỉ tác động tiêu cực nội bộ Eximbank mà dựng nên hình ảnh không đẹp cho các ngân hàng trên thị trường tài chính.
 Hoạt động nghiệp vụ tại Eximbank.  Ảnh: Việt Dũng
Xuất khẩu nông sản: Khai thác thời cơ, tạo đà tăng trưởng
Dù gặp không ít khó khăn do dịch Covid-19 chưa hoàn toàn được khống chế ở nhiều quốc gia, song nông sản Việt Nam vẫn khẳng định được ưu thế, tạo dấu ấn mới trong xuất khẩu.
Đặc biệt, Việt Nam đang tập trung cao độ cho việc khai thác thời cơ, tạo đà tăng trưởng khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) có hiệu lực từ ngày 1/8 tới.
 Chế biến hạt điều xuất khẩu tại  Cty CP Xuất nhập khẩu điều Việt Hà (Tổng Cty Thương mại Hà Nội - HAPRO). Ảnh: Sinh Vũ
Hậu việc người dân chặn xe chở rác vào bãi rác Nam Sơn: Cơ bản khắc phục xong sự cố
Sau cuộc đối thoại của lãnh đạo TP Hà Nội, người dân các xã Hồng Kỳ, Nam Sơn (huyện Sóc Sơn) đã tiến hành thu dọn lều bạt để xe chở rác hoạt động trở lại. Đến thời điểm này, các đơn vị chức năng vẫn đang khẩn trương thu dọn lượng rác tồn đọng trên các tuyến đường để đảm bảo vệ sinh môi trường (VSMT), mỹ quan đô thị.
 Công nhân Chi nhánh Đống Đa dọn dẹp, rửa các khu vực có rác thải tồn đọng.
Thách thức cho mặt bằng bán lẻ
Trong 6 tháng đầu năm 2020, doanh số bán lẻ tại Hà Nội vẫn duy trì mức tăng trưởng do nguồn cầu lớn với nhu yếu phẩm và doanh thu tích cực từ thương mại điện tử. Công suất thuê tại các trung tâm thương mại ở mức cao.
 Mặt bằng bán lể đang chịu sự cạnh tranh gay gắt từ thương mại điện tử.
Đường sắt đô thị - "Diễn viên chính" trong kịch bản giao thông đô thị. Bài 1: Vai chính ngủ quên nhiều thập kỷ
Kinh nghiệm thực tế từ quá trình phát triển đô thị trên khắp thế giới đều cho thấy, đường sắt đô thị (ĐSĐT) luôn là "diễn viên chính" trong kịch bản giao thông vận tải của các TP lớn.
Với hơn 20 năm công tác trong lĩnh vực đường sắt, đồng thời đang trực tiếp tham gia xây dựng ĐSĐT tại Hà Nội, chúng tôi xin cung cấp thêm một số thông tin kỹ thuật chuyên sâu để làm rõ vai trò của ĐSĐT.

 Tuyến đường sắt đô thị trên cao Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Huy Hùng
Thước đo của những MV triệu view
Vài năm trở lại đây, MV (Music video) đăng tải trên mạng xã hội giúp tên tuổi của những nghệ sĩ Việt được nhiều người biết đến. Vì vậy, mục tiêu của nhiều ca sĩ hiện nay hướng đến khi tung ra MV mới là đạt con số triệu view (triệu lượt xem) trên Youtube. Tuy nhiên, những con số ảo không hoàn toàn là thước đo thực sự cho tài năng nghệ sĩ.
 Hình ảnh trong MV Có chắc yêu là đây của Sơn Tùng M-TP đạt 62 triệu view sau một tuần. (Ảnh minh họa, cắt từ clip).
Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội: Tăng giám sát, giảm áp lực
Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2020 - 2021 tại Hà Nội kết thúc với sự hài lòng của đa số học sinh. Bằng lòng với công tác tổ chức nhưng thí sinh, phụ huynh cũng có những góp ý cho kỳ thi năm sau được tổ chức tốt hơn.
 Thí sinh trước giờ làm bài thi môn Ngoại ngữ Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2019-2020 tại điểm thi trường THCS Dịch Vọng. Ảnh: Thanh Tùng
Thúc đẩy hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn
Trong giai đoạn 2015 - 2020, Đảng bộ TP Hà Nội đã quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển toàn diện khu vực kinh tế nông nghiệp. Diện mạo nông thôn được đầu tư ngày một đồng bộ, trong khi đời sống của người nông dân cũng không ngừng được cải thiện, nâng cao.
 Cơ giới hóa trong thu hoạch lúa tại huyện Sóc Sơn
Liên tiếp các vụ ngộ độc tập thể: Cẩn trọng lựa chọn và sử dụng thực phẩm
Trong vài tuần qua, trên cả nước xảy ra nhiều vụ ngộ độc tập thể, có vụ cả trăm người mắc. Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, người dân cần tuân thủ ăn chín, uống sôi, lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ và đảm bảo các nguyên tắc chế biến để tránh nguy cơ ngộ độc.
 Ảnh minh họa
EU bế tắc tìm tiếng nói chung
Hội nghị thượng đỉnh trực tiếp đầu tiên của Liên minh châu Âu (EU) kể từ tháng 2 đã phải kéo dài sang ngày thứ 3 do không thể tìm được tiếng nói chung, liên quan tới kế hoạch phục hồi trị giá 750 tỷ euro.
 Thủ tướng Đức Angela Merkel (áo xanh) tại Hội nghị Thượng đỉnh EU hôm 187.