Báo Kinh tế & Đô thị: Tin tức tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo in ngày 24/11

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 10 năm Hoàng thành Thăng Long được UNESCO ghi danh: Di sản vô giá của nhân loại; Di sản văn hóa nghìn năm trong lòng đô thị cổ… là những tin tổng hợp hấp dẫn nhất trên báo in 276 ra ngày 24/11.

 Trang nhất số báo 276 - Báo in Kinh tế & Đô thị ra ngày 24/11/2020

10 năm Hoàng thành Thăng Long được UNESCO ghi danh: Di sản vô giá của nhân loại

Ngày 23/11, tại Trung tâm Hoàng thành Thăng Long, UBND TP Hà Nội, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp quốc (UNESCO) ghi danh là Di sản văn hóa thế giới.

 Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hà Nội Vương Đình Huệ trao Bằng khen của UBND TP Hà Nội cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị Di sản Hoàng thành Thăng Long

Di sản văn hóa nghìn năm trong lòng đô thị cổ

Ngày 23/11, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đã tổ chức khai mạc trưng bày “Khu đô thị cổ Provins (Pháp) và Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội: Di sản văn hóa trong lòng đô thị”.

 Lãnh đạo TP Hà Nội và các đại biểu cắt băng khai mạc trưng bày. Ảnh Lại Tấn

Nỗ lực giải mã kiến trúc hoàng cung Việt

Chiều 23/11, UBND TP Hà Nội Nội phối hợp Uỷ ban Quốc gia UNESCO Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế “10 năm nghiên cứu, bảo tồn và phát huy giá trị Di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long”. Tới dự và chỉ đạo hội thảo có Ủy viên T.Ư Đảng, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng; Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý.

 Công tác khai quật khảo cổ học để làm sáng tỏ các giá trị dưới lòng đất tại Hoàng thành Thăng Long là nhiệm vụ trọng tâm hàng năm.

Không yêu cầu chứng chỉ tin học, ngoại ngữ: Dần chấm dứt tình trạng mua bằng bán điểm

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân trong phiên trả lời chất vấn trước Quốc hội mới đây cho biết, cơ quan này đang phối hợp các bộ, ngành sửa đổi những tiêu chí về chuyển ngạch của công chức và hạng viên chức, theo đó sẽ không yêu cầu chứng chỉ ngoại ngữ, tin học nữa. Chủ trương này đang nhận được đồng tình từ dư luận, song nhiều ý kiến đề nghị có những giải pháp để triển khai vào cuộc sống đạt hiệu quả thực sự, không phát sinh tiêu cực.

 Công chức Sở Nội vụ giải quyết thủ tục hành chính.

Lấy văn hóa làm điểm tựa để xây dựng chiến lược phát triển Thủ đô

Với tình cảm, tâm huyết dành cho Thủ đô, PGS.TS Nguyễn Chí Mỳ - nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Trưởng ban Dân vận T.Ư, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Đông Vũ Oanh đều tâm đắc cho rằng, Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVII vừa qua đã xác định được vai trò của nguồn tài nguyên trí tuệ, văn hóa. Đây được coi là điểm tựa, nguồn lực chủ yếu để xây dựng các chiến lược cho phát triển, đổi mới sáng tạo của Thủ đô.

 Đồng diễn nghệ thuật tại phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm. Ảnh Công Hùng

Hội chợ đặc sản vùng miền 2020: Cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận thương mại điện tử

Trong bối cảnh dịch Covid-19 gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sản xuất, kinh doanh, Hội chợ đặc sản vùng miền 2020 là cơ hội để các đơn vị tiêu thụ sản phẩm, đồng thời giúp DN đa dạng hóa các giải pháp kết nối, khai thác thị trường thông qua các sàn thương mại điện tử. Đó là khẳng định của Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch Hà Nội (HPA) Nguyễn Thị Mai Anh khi nói về Hội chợ đặc sản vùng miền 2020 diễn ra tại Trung tâm thương mại Vincom Mega Mall Royal City  từ ngày 25 - 29/11/2020.

 Doanh nghiệp Hà Nội và các tỉnh kết nối giao thương cung - cầu tại hội chợ đặc sản vùng miền 2019. Ảnh Lê Nam

Xã Yên Viên, huyện Gia Lâm: Niềm vui về đích nông thôn mới nâng cao

Những con đường trải nhựa thẳng tắp, hai bên đường nở hoa rực rỡ; những công trình trường học, trạm y tế được xây mới hiện đại, màu sơn còn tươi; những điểm sinh hoạt cộng đồng đều có vườn hoa, sân chơi, lối đi lát gạch; người dân ai gặp cũng thấy hân hoan... Đó là hình ảnh của làng quê xã Yên Viên, xã đầu tiên của huyện Gia Lâm đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao trong năm 2020.

 Trường Tiểu học Yên Viên đạt chuẩn Quốc gia mức độ II. Ảnh Hoàng Quyết

Phi công trái huấn lệnh kiểm soát không lưu: Hành vi nguy hiểm phải ngăn chặn

Mệnh lệnh của kiểm soát viên không lưu được coi là “tối thượng” mà các phi công buộc phải tuân thủ một cách nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn bay. Tuy nhiên, trong thời gian qua, không ít trường hợp kiểm soát không lưu ra lệnh một đằng, phi công thực hiện một nẻo.

 Đài kiểm soát không lưu Sân bay  Quốc tế Nội Bài. Ảnh Thanh bình

Sớm hoàn thiện chính sách nhà ở xã hội 

Từ đầu năm đến nay, cả nước chỉ có thêm 4 dự án nhà ở xã hội (NƠXH) với trên 181.000m2 sàn được đưa vào sử dụng, không thêm dự án mới được triển khai. Tình trạng khan hiếm NƠXH vẫn là bài toán nan giải đối với cơ quan quản lý Nhà nước. Các chuyên gia cho rằng, cần phải sớm hoàn thiện chính sách về NƠXH, đặc biệt tại đô thị để tạo lập thêm chỗ ở cho nhóm người thu nhập thấp – trung bình.

 Cần sớm hoàn thiện chính sách về nhà ở xã hội tại đô thị. Ảnh Mai Vân

Chăm lo y tế cho người dân vùng ảnh hưởng môi trường Sóc Sơn

Thực hiện Quyết định số 52/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội, từ năm 2013 đến nay, huyện Sóc Sơn đã phối hợp với các sở, ngành thực hiện việc cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người dân vùng ảnh hưởng môi trường bán kính 0 - 1.000m thuộc 3 xã Bắc Sơn, Nam Sơn, Hồng Kỳ.

 Khám, điều trị cho người dân chịu ảnh hưởng do ô nhiễm môi trường tại huyện Sóc Sơn. Ảnh Phạm Hùng

Đẩy nhanh tiến độ dự án đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài

Chiều 23/11, quận Đống Đa đã tổ chức họp báo để thông tin về tình hình triển khai thực hiện Dự án Xây dựng tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài (phường Láng Thượng). Đây là dự án TP giao cho quận Đống Đa làm chủ đầu tư. Dự án được chỉ đạo thực hiện trong nhiều năm nay, tuy nhiên đến năm 2018 mới được TP bố trí ngân sách để triển khai.

 Một đoạn công trường thực hiện Dự án Xây dựng tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Thơ Nguyễn Hồng Hải: Mỗi vần thơ như một nốt nhạc giao hưởng

Nhà thơ - nhà báo Nguyễn Hồng Hải vừa cho ra mắt 2 tập thơ “Vườn của mẹ” và “Thơ của Nguyễn Hồng Hải”. Sự kiện thu hút đông đảo người yêu thơ ca, đặc biệt là những người bạn từng sinh hoạt cùng tác giả trong nhóm thơ “Thanh Xuân”, khi anh học tại trường Đại học Tổng hợp (nay là trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn).

 Quang cảnh buổi ra mắt.

Tấm gương của những người lầm lỡ

Dính vào ma túy từ năm 2005,  những tưởng cánh cửa cuộc đời đã chính thức đóng lại với cậu thanh niên Phạm Vũ Uẩn (phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy), song với quyết tâm của bản thân và sự động viên của gia đình, người thân, anh đã tìm thấy “đường về”… trở thành tấm gương cho những người trót lầm lỡ, sa chân vào ma túy.

 Phạm Vũ Uẩn cắt tóc cho khách tại cửa hàng do mình làm chủ.

Tổng Công ty Điện lực miền Bắc: Nỗ lực phát triển hạ tầng lưới điện tại Nghệ An lên tầm cao mới

Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) sẽ nỗ lực phát triển hạ tầng lưới điện tại Nghệ An lên tầm cao mới, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn. Đó là cam kết được bà Đỗ Nguyệt Ánh – Thành viên Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc EVNNPC tại buổi làm việc với UBND tỉnh Nghệ An về tình hình cung cấp điện và triển khai các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn.

 Thành viên Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc EVNNPC Đỗ Nguyệt Ánh phát biểu tại buổi làm việc.

FED gặp khó trong nỗ lực cứu kinh tế Mỹ

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) đang đối mặt thêm thách thức khi vừa bị dừng cấp vốn cho chương trình cứu trợ Covid-19, trong bối cảnh gói cứu trợ mới đang bế tắc. FED cũng không còn nhiều dư địa về chính sách tiền tệ.

 Bộ trưởngTài chính Mỹ Steven Mnuchin.