Báo Kinh tế & Đô thị: Tin tức tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo in ngày 28/11

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính quyền đô thị và “cú hích” trong quản lý; GS.TS Nguyễn Thu Vân: Kỳ vọng vaccine Covid-19 “made in Vietnam” giữa năm 2022… là những tin tổng hợp hấp dẫn nhất trên báo in 280 ra ngày 28/11.

 Trang nhất số báo 280 - Báo in Kinh tế & Đô thị ra ngày 28/11/2020
Chính quyền đô thị và “cú hích” trong quản lý
Sau khi ban hành các Nghị quyết cho phép TP Hà Nội và Đà Nẵng thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị, Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết cho phép TP Hồ Chí Minh tổ chức chính quyền đô thị không qua thí điểm. Các Nghị quyết này đều có hiệu lực từ 1/1/2021 và sẽ xây dựng chính quyền đô thị từ tháng 7/2021, được kỳ vọng sẽ tạo ra “cú hích” tập trung vào hai vấn đề then chốt là tự chủ và tự quản... để quyết “việc dân” một cách nhanh nhất, sớm nhất.
 Hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính trực tuyến tại UBND huyện Sóc Sơn. Ảnh: Phạm Hùng

GS.TS Nguyễn Thu Vân: Kỳ vọng vaccine Covid-19 “made in Vietnam” giữa năm 2022

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang là mối lo ngại trên toàn cầu, nhiều quốc gia và tập đoàn, trong đó có Việt Nam đã chạy đua nghiên cứu, sản xuất vaccine phòng chống dịch nguy hiểm này. Báo Kinh tế & Đô thị đã trao đổi với GS.TS Nguyễn Thu Vân - Chủ nhiệm Ban Chủ nhiệm Chương trình sản phẩm quốc gia vaccine sử dụng cho người, nguyên Giám đốc Công ty Vaccine và sinh phẩm số 1, Bộ Y tế - Vabiotech về tình hình nghiên cứu sản xuất vaccine ngừa virus corona mới của Việt Nam.
 GS.TS Nguyễn Thu Vân - Chủ nhiệm Ban Chủ nhiệm Chương trình sản phẩm quốc gia vaccine sử dụng cho người, nguyên Giám đốc Công ty Vaccine và sinh phẩm số 1, Bộ Y tế
Người dân quay lưng với nhà tái định cư, tại sao?
Hà Nội đang thực hiện quy hoạch phát triển hạ tầng, tái định cư  là một khâu quan trọng trong quá trình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án. Tuy nhiên, nhiều khu tái định cư  lại đang rơi vào cảnh xây xong người dân không đến nhận nhà, không về ở khiến công trình xuống cấp, gây lãng phí.
 Các tòa nhà tái định cư tại phố Tân Mai (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đang để không, chưa có người ở. Ảnh: Thùy Anh
Sôi động thị trường ô tô cuối năm
Thời điểm cuối năm, sức tiêu thụ ô tô thường tăng mạnh. Từ cuối tháng 10, các hãng xe liên tục đưa ra thị trường mẫu xe mới, tổ chức các chương trình giảm giá; đặc biệt giảm sâu các mẫu xe cũ để khuyến khích người mua khi thời hạn thực hiện chính sách giảm 50% phí trước bạ đối với xe trong nước sắp kết thúc...
 Người tiêu dùng chọn mua xe VinFast. Ảnh: Lê Nam
Hà Thành Garage  vượt khó, biến thách thức thành cơ hội
Nỗ lực cập nhật công nghệ tạo ra sản phẩm mới nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, CEO Nguyễn Ngọc Hà từng bước gây dựng thương hiệu Hà Thành Garage với “Hệ thống Sửa chữa và chăm sóc ô tô đạt chuẩn” uy tín hàng đầu. Với nỗ lực không ngừng nghỉ, CEO Nguyễn Ngọc Hà đã được tặng danh hiệu “Gương mặt doanh nhân tiêu biểu thời đại 4.0”. Đây là minh chứng cho những nỗ lực không mệt mỏi của CEO này khi tiên phong, mạnh dạn đổi mới vượt qua những khó khăn, thách thức trong thời kỳ suy thoái kinh tế do đại dịch Covid-19.
 CEO Hà Thành Garage Nguyễn Ngọc Hà vinh dự nhận danh hiệu ''Gương mặt doanh nhân tiêu biểu thời đại 4.0''. Ảnh: Hoàng Anh
Văn hóa từ thiện - cùng bàn và làm - Bài 3: Để lòng tốt đi xa và lan tỏa
“Chỉ lòng tốt thôi thì không thể đi xa, phải cố gắng vươn tới sự chuyên nghiệp và hợp tác, có trách nhiệm với đồng tiền của nhà tài trợ bỏ ra để thu lại hiệu quả tốt nhất. Không chuyên nghiệp thì hạn chế hiệu quả”, bà Tôn Nữ Thị Ninh - Chủ tịch Quỹ Hòa bình và phát triển.
 Các tổ chức thiện nguyện chuyển hàng cứu trợ đến người dân vùng lũ tại huyện Lệ Thủy,tỉnh Quảng Bình. Ảnh: Thành Đạt
Một nhà “Lúc nguy hiểm, lúc bình thường vẫn trọn một tiết”
Đó là nhà anh em Đinh Lễ, Đinh Bồ và Đinh Liệt thời Lê sơ. Các ông đã tham gia từ đầu và trở thành những tướng lĩnh xuất sắc của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn, là khai quốc công thần của nhà Lê.
 Đền thờ Linh Cảm Đại vương Đinh Lễ tại làng Tùng Ảnh, Đức Thọ, Hà Tĩnh - nơi ông được thờ làm Thành hoàng làng.
Ngành công nghiệp đồ uống khủng hoảng
Tác động kép của đại dịch Covid-19 và ảnh hưởng của một số cơ chế chính sách, đặc biệt là Nghị định 100/2019/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đã khiến ngành công nghiệp bia, rượu, nước giải khát rơi vào tình trạng khó khăn. Đây là xu hướng vừa đáng mừng vừa đáng lo, tùy theo góc nhìn.
 Dây chuyền sản xuất bia Hà Nội. Ảnh: Công Hùng
Hàng giả tràn ngập chợ online, làm sao ngăn chặn?
Việc kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng trên các sàn thương mại điện tử và trên mạng xã hội ngày càng trở nên phổ biến. Nhiều đối tượng đã lợi dụng bán hàng online để ngang nhiên kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, gây khó khăn cho các cơ quan thực thi pháp luật kiểm tra, xử lý.
 Tình trạng người tiêu dùng online mua phải hàng giả ngày một tăng cao. Ảnh: Công Hùng
Hà Giang với sắc tím lãng mạn
Hôm nay, 28/11, lúc 20 giờ sẽ diễn ra Lễ hội hoa tam giác mạch 2020 tại Quảng trường 26/3 (TP Hà Giang). Lễ hội có các hoạt động phụ trợ diễn ra tại các huyện Quản Bạ, Yên Minh và Mèo Vạc thuộc khu vực cao nguyên đá Đồng Văn. Đây là dịp du khách đến với Hà Giang và đắm say cùng hoa tam giác mạch cùng những nét văn hóa đặc sắc khác.
 Hà Giang đẹp hơn, lãng mạn hơn mỗi khi mùa hoa tam giác mạch về. Ảnh: Công Hùng
Thế giới luận bàn về “sự trở lại” của nước Mỹ
Nội các của Tổng thống đắc cử Joe Biden đang dần được định hình, quy tụ những gương mặt nổi tiếng từ các chính quyền Dân chủ trước đây do Barack Obama và Bill Clinton lãnh đạo. Giới chuyên gia quốc tế đã thảo luận về các lựa chọn này của ông Biden, từ đó vạch ra những ưu tiên chính trị của một chính quyền Washington mới, khi vị cựu Phó Tổng thống chính thức nhậm chức vào tháng Giêng tới.
Tổng thống đắc cử Joe Biden phát biểu trong sự kiện giới thiệu một số nhân sự mới tại Wilmington, Delaware, hôm 24/11. Ảnh: New York Times

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần