Báo Kinh tế & Đô thị: Tin tức tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo in ngày 3/7

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hội nghị Chính phủ với các địa phương: Kéo đầu tư, tăng xuất khẩu, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh; Hà Nội đề xuất được chọn nhà đầu tư phát triển các khu đô thị… là những tin tổng hợp hấp dẫn nhất trên báo in Kinh tế & Đô thị ra ngày 3/7/2020.

 Trang nhất số báo 153 - Báo in Kinh tế & Đô thị ra ngày 3/7/2020
Hội nghị Chính phủ với các địa phương: Kéo đầu tư, tăng xuất khẩu, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh
Một tinh thần trong chỉ đạo là phải tiến công mạnh mẽ để phát triển kinh tế, phục hồi tăng trưởng. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tại Hội nghị Chính phủ với địa phương ngày 2/7. Nhiệm vụ phục hồi phát triển kinh tế trở nên cấp bách hơn bao giờ hết. Thủ tướng đưa ra một loạt biện pháp: kích cầu đầu tư, đảm bảo tín dụng phải tăng ít nhất 10%, nghiên cứu kiến nghị tăng trần nợ công hỗ trợ người dân, DN…
 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu tại hội nghị. Ảnh Quang Hiếu
 Hà Nội đề xuất được chọn nhà đầu tư phát triển các khu đô thị
Ngày 2/7, phát biểu tại Hội nghị Chính phủ với địa phương, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép TP khai thác lựa chọn, xây dựng các khu đô thị mới; lựa chọn các nhà đầu tư để đầu tư phát triển hạ tầng cũng như phát triển các khu đô thị, tăng tỷ lệ đô thị của TP, phấn đấu đến năm 2025 đạt 60%.
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại điểm cầu Hà Nội. Ảnh: Công Thọ

Hà Nội chuyển giao 38 tỷ đồng tới huyện đảo Trường Sa 
Ngày 2/7, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức chuyển giao kinh phí hỗ trợ của TP Hà Nội xây dựng Nhà văn hóa đa năng trên huyện đảo Trường Sa cho Bộ Tư lệnh Hải quân (quận Hồng Bàng, Hải Phòng).  Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương và Chuẩn đô đốc Phạm Văn Quang, Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng Hải quân Việt Nam chủ trì buổi lễ tiếp nhận. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý. 
 Lãnh đạo TP Hà Nội chuyển giao 38 tỷ đồng cho Bộ Tư lệnh Hải quân để hỗ trợ xây dựng Nhà văn hóa đa năng trên huyện đảo Trường Sa.
TS Nguyễn Viết Chức - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban VHGDTNTN&NĐ của Quốc hội: Vấn đề về văn hóa đã có cách nhìn mới
“Văn hóa soi đường cho quốc dân đi”, TS Nguyễn Viết Chức - nguyên Chủ nhiệm Ủy ban VHGDTNTN&NĐ của Quốc hội đã dẫn lại câu nói của Bác Hồ khi trao đổi về vấn đề phát triển văn hóa Hà Nội tại Tọa đàm “Đóng góp ý kiến vào Dự thảo Văn kiện Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ TP Hà Nội” do báo Kinh tế & Đô thị tổ chức.
TS Nguyễn Viết Chức - Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban VHGDTNTN&NĐ của Quốc hội.
Để Việt Nam trở thành “bến đỗ” FDI
Thành công của Việt Nam trong kiểm soát đại dịch Covid-19 và những chính sách tích cực nhằm khôi phục kinh tế đang thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Câu hỏi được đặt ra là làm sao tận dụng được cơ hội này một cách hiệu quả để Việt Nam thực sự trở thành “bến đỗ” và các DN Việt thực sự khẳng định được vị trí của mình trong chuỗi cung ứng toàn cầu?
 Hoạt động sản xuất tại Tập đoàn Sunhouse
Không thể lơ là với lạm phát
Dự báo CPI năm 2020 sẽ tăng ở mức 3,5 - 4,0%, nhưng nếu Covid-19 bùng phát trở lại sẽ buộc các quốc gia phải đóng cửa, thị trường tài chính chao đảo lần nữa thì những nước dễ bị tổn thương có nguy cơ rơi vào khủng hoảng nợ. Do đó, việc điều hành giá và kiểm soát lạm phát ở Việt Nam khó khăn hơn các năm trước rất nhiều.
 Người tiêu dùng chọn mua hàng tại một siêu thị ở Hà Nội. Ảnh Phạm Hùng
Phát triển vật liệu xây dựng thân thiện môi trường: Giảm ô nhiễm, tiết kiệm chi phí
Thực tế cho thấy, việc sử dụng vật liệu xây dựng (VLXD) không thân thiện với môi trường là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.
 Từng bước dùng gạch không nung trong xây dựng vừa thân thiện với môi trường vừa đem lại hiệu quả cho công trình (Ảnh minh họa)
Hệ thống dữ liệu quản lý xây dựng: Chưa theo kịp tốc độ đô thị hóa
Việc xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu (CSDL) quản lý xây dựng đô thị trên nền tảng công nghệ thông tin, hướng tới mục tiêu giảm chi phí, rút ngắn quá trình thực hiện các hồ sơ, thủ tục. Tuy nhiên, thực tế hoạt động này vẫn còn nhiều hạn chế.
 Thiếu hệ thống thông tin dữ liệu và sự buông lỏng của cán bộ quản lý xây dựng khiến cho vi phạm TTXD thường xuyên xảy ra (Ảnh Doãn Thành)
Không để “cát tặc” ở Ba Vì hoành hành
Với đặc thù địa bàn rộng, các địa phương trong huyện Ba Vì có nhiều bãi tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng (VLXD) hoạt động trái phép, nhất là khu vực giáp ranh với tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hòa Bình, nơi có 47km sông Hồng, sông Đà chảy qua. Do vậy, công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm “cát tặc” trên sông tại đây còn bộn bề vất vả.
 Lực lượng chức năng Công an huyện Ba Vì xử lý hành vi vi phạm hút cát trái phép trên sông đi qua địa bàn
Trải nghiệm đêm tại di tích nhà tù Hỏa Lò: Sẽ hấp dẫn du khách?
Từ 24/7, Ban quản lý di tích nhà tù Hỏa Lò sẽ chính thức khởi động tour trải nghiệm về đêm dành cho du khách. Chương trình mang đến cảm xúc gì ở nơi chứng kiến bao tấm gương hy sinh của các chiến sĩ cách mạng, có đủ hấp dẫn kéo du khách đến tham quan, là những câu hỏi đang được đặt ra.
 Kỹ thuật hắt bóng ánh sáng được sử dụng tạo sự khác biệt trong hành trình trải nghiệm tham quan tại di tích Hỏa Lò về đêm. Ảnh Ngọc Tú
Đảng bộ huyện Mỹ Đức: Nhiệm kỳ với nhiều dấu ấn 
Với tinh thần đoàn kết, vượt lên những khó khăn, thách thức, nắm bắt thời cơ, thuận lợi, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong huyện Mỹ Đức đã nỗ lực phấn đấu, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Đồng thời, tiếp tục xây dựng địa phương vững bước trong thời gian tới.
 Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức Đặng Văn Triều chủ trì cuộc họp giao ban.
Việt Nam phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền trên Biển Đông
Tại họp báo thường kỳ chiều 2/7, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng lên tiếng phản đối những hành vi gần đây của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông theo quy định của luật pháp quốc tế. 
 Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tại họp báo chiều 27. Ảnh Minh Tuấn