Báo Kinh tế & Đô thị: Tin tức tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo in ra ngày 24/6

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kỳ họp thứ Nhất, HĐND TP Hà Nội Khóa XVI: Hoàn thành việc bầu các chức danh lãnh đạo chủ chốt; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn: HĐND TP Hà Nội cần tiếp tục có nhiều giải pháp đột phá, đổi mới… là những tin tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo Kinh tế & Đô thị ra ngày 24/6/2021.

 Trang nhất số báo 144 - Báo in Kinh tế & Đô thị ra ngày 24/6/2021
Kỳ họp thứ Nhất, HĐND TP Hà Nội Khóa XVI: Hoàn thành việc bầu các chức danh lãnh đạo chủ chốt
Ngày 23/6, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã tổ chức Kỳ họp thứ Nhất, bầu các chức danh của HĐND TP, UBND TP, Hội thẩm TAND và quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền.
 Lãnh đạo Trung ương và TP Hà Nội chúc mừng Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND TP được bầu tại kỳ họp. Ảnh: Thanh Hải
Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn: HĐND TP Hà Nội cần tiếp tục có nhiều giải pháp đột phá, đổi mới
Sáng 23/6, sau khi Kỳ họp thứ Nhất, HĐND TP khóa XVI hoàn thành công tác bầu các chức danh HĐND, UBND TP, phát biểu chỉ đạo, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định: Tại Kỳ họp này, HĐND TP Hà Nội đã bầu nhân sự lãnh đạo của bộ máy chính quyền theo đúng quy định để đảm nhận và gánh vác để thực hiện thắng lợi những công việc quan trọng của Thủ đô.
“Với việc tập trung trí tuệ, đoàn kết, với quyết tâm cao, mong muốn Thủ đô trong thời gian tới phát triển nhanh hơn, bền vững hơn. Thường trực HĐND cần phối hợp chặt chẽ với Thường trực UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam và Đoàn đại biểu Quốc hội TP thống nhất xây dựng và ban hành quy chế phối hợp, có sự phân công, phân nhiệm rõ ràng trong thực hiện từng nội dung công tác của cả nhiệm kỳ” - Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nêu rõ.
 Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại kỳ họp. Ảnh Thanh Hải
Bí thư thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng: Tập trung những quyết sách phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo đời sống Nhân dân(*)
Kính thưa đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam,
Thưa các đồng chí đại diện lãnh đạo cơ quan Trung ương, các đồng chí lãnh đạo TP, các vị đại biểu HĐND TP,
Thưa toàn thể các đồng chí!
Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn TP diễn ra trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức khó khăn, phức tạp đã thành công rất tốt đẹp về mọi mặt, bảo đảm đúng luật, an toàn tuyệt đối và thực sự là ngày hội của Nhân dân Thủ đô. Cử tri TP đã thực hiện: Bầu đủ 29 đại biểu Quốc hội, 95 đại biểu HĐND TP đảm bảo theo đúng cơ cấu, thành phần theo quy định. Bầu được 1.052 đại biểu HĐND huyện, quận, thị xã và bầu 10.593 đại biểu HĐND xã, thị trấn; là những người tiêu biểu, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của Nhân dân Thủ đô.
 Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu tại Kỳ họp thứ Nhất, HĐNDTP Hà Nội khóa XVI. Ảnh: Thanh Hải
Thông qua Nghị quyết hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19
Chiều 23/6, tại Kỳ họp thứ Nhất, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026, HĐND TP thông qua Nghị quyết quy định một số cơ chế chi đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19.
 Các đại biểu ấn nút thông qua Nghị quyết quy định một số cơ chế chi đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Thanh Hải
Ông Chu Ngọc Anh tái đắc cử Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhiệm kỳ 2021 -2026
Sáng 23/6, tại Kỳ họp thứ Nhất, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, HĐND TP đã tiến hành bầu các chức danh của UBND theo thẩm quyền.
Theo kết quả được công bố, với 94 đại biểu tham dự Kỳ họp (trong tổng số 95 đại biểu HĐND TP khóa XVI nhiệm kỳ 2021 - 2026), có 92 phiếu đạt 97,87% tổng số đại biểu có mặt, căn cứ kết quả kiểm phiếu, ông Chu Ngọc Anh tiếp tục được bầu làm Chủ tịch UBND TP Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn tiếp tục được bầu làm Chủ tịch HĐND TP Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026
Trong khuôn khổ Kỳ họp thứ nhất HĐND TP Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 -2026, HĐND TP đã tiến hành bầu các chức danh của HĐND theo thẩm quyền.
 Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn
Hỗ trợ doanh nghiệp vận tải: Nơi sốt sắng, nơi chần chừ

Hỗ trợ giảm chi phí hoạt động cho DN là việc làm rất cấp bách và thực tế đối với sự sống còn của các đơn vị hoạt động kinh doanh vận tải, đặc biệt trong bối cảnh ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19. Nhưng giảm như thế nào, giảm ra sao cho thiết thực, không hình thức lại không đơn giản.
 Bến xe Mỹ Đình hiu quạnh suốt nhiều tháng qua do dịch bệnh Covid-19. Ảnh: Vũ Khoa
Dừng triển khai dự án BT, muộn nhưng cần thiết
Với mục đích đẩy nhanh quá trình kiện toàn hệ thống hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, chính quyền các địa phương và doanh nghiệp đã thực hiện hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT). Tuy nhiên, quá trình thực hiện phát sinh nhiều bất cập dẫn đến nhiều dự án BT buộc phải dừng lại hoặc bị hủy bỏ. Liên quan đến vấn đề trên có nhiều ý kiến trái chiều, nhưng đều chung quan điểm là cần phải có giải pháp để hài hòa trước nhu cầu về hạ tầng ngày càng lớn.
 Dự án quốc lộ 6 Ba La - Xuân Mai.
Giải quyết ô nhiễm làng nghề: Thêm những giải pháp căn cơ
Ô nhiễm không khí của các làng nghề vẫn luôn là vấn đề nhức nhối từ nhiều năm qua, trở thành nguồn phát thải ô nhiễm đáng kể của Hà Nội, tác động và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân. Mặc dù “Đề án bảo vệ môi trường làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030” của UBND TP Hà Nội với nhiều hành động cụ thể, bước đầu đã đạt được những kết quả khả quan, nhưng về lâu dài vẫn cần thêm những giải pháp căn cơ.
 Hàm lượng phun sơn tại làng nghề sơn mài Hạ Thái (xã Duyên Thái, Thường Tín) cao gấp nhiều lần so với tiêu chuẩn trung bình khiến tình trạng ô nhiễm không khí thêm trầm trọng
Bịt “khoảng trống”, “kẽ hở” để không thể tham nhũng
Tăng cường các cơ chế phòng ngừa để "không thể tham nhũng"; chủ động phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm minh, kịp thời những hành vi tham nhũng, lãng phí. Đó là các giải pháp quan trọng mà Hà Nội tiếp tục thực thi để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động trong lĩnh vực vốn được coi là khó và nhạy cảm này.
 Ảnh minh họa
Biển quảng cáo quá khổ ở Hà Nội: Bao giờ chấm dứt tái phạm?
Sau khi báo Kinh tế & Đô thị phản ánh, ngày 22/6, Sở VH&TT Hà Nội đã tổ chức Đoàn thanh tra, kiểm tra đánh giá vi phạm về biển quảng cáo tại các quận Đống Đa, Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Thanh Xuân. Tình trạng quảng cáo quá kích cỡ cho phép không phải mới xuất hiện, mà đã trở thành vấn đề bức xúc từ lâu.
 Biển quảng cáo khổ lớn vi phạm tại nút giao Lê Duẩn - Nguyễn Khuyến - Hai Bà Trưng, quận Hoàn Kiếm. Ảnh: Ngọc Tú
Cấp phép khẩn cấp vaccine Covid-19: Không thể “đốt cháy giai đoạn”
Trong bối cảnh hiện nay, việc cấp phép khẩn cấp cho một loại vaccine phòng Covid-19 là điều cần thiết. Tuy nhiên tất cả dựa trên nguyên tắc đầy đủ các dữ liệu về mặt khoa học, phải chứng minh và đảm bảo 3 yếu tố: An toàn, sinh miễn dịch và quan trọng nhất là hiệu quả bảo vệ.
 Tiêm thử nghiệm Vaccine Nano Covax
Khẳng định vị thế nông sản Việt
5 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm thủy sản đạt 11 tỷ USD, tăng 12,8% so với cùng kỳ năm 2020. Nhiều mặt hàng đã xâm nhập và chinh phục các thị trường lớn, có yêu cầu chất lượng cao như EU, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc… 
 Vải thiều Việt Nam được bày bán tại nhiều siêu thị của Nhật Bản
Nông sản xuất khẩu qua kênh thương mại điện tử Việt
Ngày 23/6, Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số (Bộ Công Thương) thông tin, hơn 3 tấn vải thiều Bắc Giang đạt tiêu chuẩn GlobalGAP đã được sàn TMĐT Voso xuất khẩu và thông quan thuận lợi tại sân bay Frankfurt (CHLB Đức).
 Chê biến cá xuất khẩu tại tỉnh Cần Thơ. Ảnh Công Hùng
Vì sao chứng khoán Việt Nam liên tiếp lập đỉnh?
Giá cổ phiếu thăng trầm thậm chí chao đảo là chuyện tất nhiên phụ thuộc “thời tiết” trên thị trường chứng khoán (TTCK). Nhưng khi giá cổ phiếu tăng với mức tăng trưởng cao nhất thế giới trong thời gian dài bất chấp mọi lực cản mới là vấn đề đáng quan tâm.
 Nhà đầu tư giao dịch tại một sàn chứng khoán ở Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng
Biến thể Delta de đọa thành tựu chống Covid-19 của Mỹ?
Biến thể Delta lần đầu tiên được phát hiện ở Ấn Độ đang trên đường“thống trị” tại Mỹ, thậm chí có thể khiến đại dịch bùng phát trở lại tại đây vào cuối năm nay.
 Tiêm vaccine phòng Covid-19 ở TP New York, Mỹ. Ảnh: ABC News