Báo Kinh tế & Đô thị: Tin tức tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo ra ngày 4/2

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cấp bách khống chế dịch Covid-19; Quyết tâm chống dịch để người dân đón Tết an toàn; Phòng, chống dịch covid-19: Không chủ quan, nhưng không “ngăn sông, cấm chợ”… là những tin tổng hợp hấp dẫn nhất trên báo in số 30 ra ngày 4/2/2021.

 Trang nhất số 30 - Báo in Kinh tế & Đô thị ra ngày 4/2/2021
Cấp bách khống chế dịch Covid-19
Ngày 3/2, các đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Thành ủy tiếp tục đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại nhiều địa phương như: Quốc Oai và Đan Phượng, Thanh Oai, Chương Mỹ, Hoàn Kiếm, Tây Hồ... Lãnh đạo TP yêu cầu các quận, huyện phải tập trung, quyết liệt hơn nữa trong công tác phòng, chống dịch, hạn chế dịch lây lan.
 
 Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại huyện Thanh Oai. Ảnh: Công Thọ
Quyết tâm chống dịch để người dân đón Tết an toàn
Sáng 3/2, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam - Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng dự tại điểm cầu Hà Nội.
 Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng - Trưởng Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch TP Hà Nội phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Công Thọ
Phòng, chống dịch covid-19: Không chủ quan, nhưng không “ngăn sông, cấm chợ”
Không chủ quan, khinh suất nhưng không làm quá phức tạp tình hình. Dứt khoát không "ngăn sông cấm chợ" vì dịch bệnh Covid-19 - là tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.
 Chốt kiểm soát dịch bệnh tại xã Hưng Đạo, TP Chí Linh (tỉnh Hải Dương).
Việt Nam thông báo kết quả Đại hội Đảng lần thứ XIII cho Đoàn Ngoại giao và các tổ chức quốc tế
Ngày 3/2, thông báo kết quả Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng cho đoàn ngoại giao và các tổ chức quốc tế tại Hà Nội, Ủy viên T.Ư Đảng khóa XII, Trưởng ban Đối ngoại T.Ư Hoàng Bình Quân nêu rõ, điểm nhấn quan trọng trong các văn kiện thông qua đại Đại hội XIII lần này là xác định tầm nhìn chiến lược và khát vọng phát triển đất nước trong giai đoạn mới. Trong đó, không chỉ hoạch định đường lối phát triển đến năm 2025 mà còn hoạch định tầm nhìn đến 2030 và 2045.
 Họp báo thông báo kết quả Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng cho đoàn ngoại giao và các tổ chức quốc tế tại Hà Nội. Ảnh: Hoàng Linh
Bảo đảm đủ hàng hóa ứng phó Covid-19
Dịch Covid-19 bùng phát vào thời điểm cận kề Tết Tân Sửu khiến nhiều người tiêu dùng lo ngại nguồn hàng hóa thiết yếu thiếu hụt, nhưng ngành công thương Hà Nội cam kết vẫn đảm bảo trong mọi tình huống, người dân vẫn có đủ thực phẩm để đón Tết Nguyên đán.
 Người lao động rút tiền từ cây ATM tại Khu công nghiệp Thăng Long, Hà Nội. Ảnh: Công Hùng
Startup định hướng tương lai cho giới trẻ
Với sứ mệnh giải quyết vấn đề "mất định hướng về nghề nghiệp trong tương lai cho giới trẻ thông qua hoạt động kết nối cá nhân với cố vấn trong mọi lĩnh vực", dự án Mentori đã vô địch toàn quốc cuộc thi Thử thách sáng tạo đổi mới (VSIC) 2018 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Microsoft Việt Nam và Đại học Ngoại thương tổ chức. Năm 2019, dự án này cũng giành ngôi Á quân cuộc thi Khởi nghiệp I-Starup 2019 của trường Đại học Kinh tế quốc dân.
 CEO Mentori Nguyễn Quý Tiến đang tư vấn cho các bạn sinh viên. Ảnh: Phương Nga
Làm gì để tăng nguồn cung nhà ở giá rẻ?
Phân khúc nhà ở giá rẻ có nhu cầu cao trên thị trường nhưng vẫn thiếu nguồn cung trầm trọng. Các chuyên gia cho rằng, để giải quyết vấn đề này, từ năm 2021, các bộ, ngành và địa phương cần phải ưu tiên những dự án nhà ở giá thấp tập trung với diện tích từ vài chục đến hàng trăm héc ta.
 Cần phải quy hoạch quỹ đất lớn cho các dự án nhà ở giá thấp. Ảnh: Doãn Thành
Tiếp bài "Cho thuê xe tự lái và nỗi lo dính phạt nguội": Lo xe bị chiếm đoạt, khó xử lý hình sự
Câu chuyện rủi ro xung quanh việc kinh doanh cho thuê xe tự lái không chỉ ở việc xe bị va quệt, gây tai nạn, phạt nguội, mà còn nỗi lo bị kẻ xấu làm giả giấy tờ để chiếm đoạt mang đi cầm cố. Với hàng loạt rủi ro, chủ xe đã nghĩ ra nhiều giải pháp để phòng tránh như kết nối với bên thứ ba, trang bị công cụ phát hiện giấy tờ giả, thêm các điều khoản chi tiết vào hợp đồng...
 Một cửa hàng cho thuê xe ô tô tự lái trên phố Giáp Nhất.
Hơn 20 năm lặng lẽ bóc, xóa quảng cáo rao vặt
Lặng lẽ giữa đường phố ồn ào của Thủ đô, ngày nào ông Nguyễn Văn Minh, sinh sống ở khu tập thể Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) cũng cần mẫn đi bóc những tờ quảng cáo, rao vặt… dán bừa bãi trên bờ tường và cột điện để làm đẹp phố phường.
 Mỗi chiều đi tập thể dục ông Minh đều bóc những tờ quảng cáo, rao vặt dán bừa bãi trên cột điện, bờ tường.
Đan Phượng cương quyết xử lý tồn tại dẫn đến cháy nổ
Qua rà soát, kiểm tra thực tế trên địa bàn, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an huyện Đan Phượng) cảnh báo, hiện trên địa bàn vẫn có những khu vực dân cư xen kẽ với làng nghề hoặc nằm trong ngõ sâu nhưng lại tham gia sản xuất, tiềm ẩn nguy cơ hỏa hoạn. Để làm tốt công tác phòng ngừa, các đơn vị đã tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, xử phạt, đình chỉ hoạt động cơ sở vi phạm trong công tác PCCC.
 Công an huyện Đan Phượng thường xuyên kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn.
Tiễn ông Công ông Táo về trời: Phong tục biến chuyển theo thời gian
Hôm nay (4/2), ngày 23 tháng Chạp âm lịch, theo phong tục truyền thống của người Việt Nam là ngày tiễn ông Công ông Táo về trời. Trong lịch sử ngàn năm, phong tục này đã có nhiều biến chuyển, phù hợp với lối sống thời hiện tại.
 Các mặt hàng cúng ông Công, ông Táo trên phố Hàng Mã. Ảnh: Duy Khánh
Chất lượng là yếu tố sống còn khi trường phổ thông tự chủ
Được UBND TP Hà Nội giao thêm quyền tự chủ là niềm vui đối với Ban giám hiệu trường THPT Phan Huy Chú (quận Đống Đa). Nhưng đi kèm với đó là những thách thức nhà trường phải vượt qua. Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, Hiệu trưởng Hà Xuân Nhâm cho biết: Để tồn tại và phát triển, nhà trường sẽ không ngừng nâng cao chất lượng và có những đột phá.
 Học sinh trường THPT Phan Huy Chú đang học trực tuyến môn Ngữ văn trong thời gian nghỉ phòng dịch Covid-19.
Để nông dân làm chủ công nghệ
Những năm qua, Hà Nội đã chú trọng các giải pháp đẩy mạnh chuyển giao khoa học, công nghệ (KHCN) cho nông dân. Tuy nhiên, để nông dân thực sự làm chủ KHCN, trở thành điểm tựa cho nông nghiệp Thủ đô phát triển bền vững, cần có thêm những cơ chế hỗ trợ cũng như sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng và địa phương.
 Chuyên gia nông nghiệp chuyển giao kỹ thuật trồng rau mầm công nghệ cao cho nông dân Đan Phượng. Ảnh: Ngọc Ánh
Người dân Phú Xuyên phấn khởi đón nước sạch
Những ngày áp Tết, không khí khẩn trương, UBND huyện Phú Xuyên cùng Công ty CP Nước sạch Hà Nam (Công ty Hà Nam) quyết tâm hoàn thành lắp đặt hơn 700km đường ống, cấp nước sạch cho người dân kịp đón Tết. 
 Bà Đỗ Thị Nguyên, xã Phúc Tiến vui mừng vì có nước sạch sử dụng nhiều tháng nay.
Hy vọng hồi sinh thỏa thuận hạt nhân
Iran đang phát đi những tín hiệu mới, theo đó mở ra cơ hội cho thỏa thuận hạt nhân Iran được hồi sinh. Trong một tuyên bố gần đây, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cho rằng Liên minh châu Âu (EU) có thể cử một quan chức đảm nhiệm vai trò trung gian, sắp xếp và điều phối nỗ lực đưa cả hai nước quay về thỏa thuận hạt nhân năm 2015. 
 Cơ sở hạt nhân Fordo của Iran ở Qom, miền Bắc nước này. Ảnh: AFP