Bảo lãnh thông quan: Giảm chi phí, tăng kim ngạch xuất nhập khẩu

Hà Lâm thực hiện
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thay vì phải chờ nộp đủ thuế, phí, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ về kiểm tra chuyên ngành mới được thông quan hàng hóa, DN tham gia bảo lãnh thông quan có thể đưa hàng về trước, hoàn thành thủ tục sau. Theo tính toán của một số tổ chức quốc tế, cơ chế này có thể giúp kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) tăng gần 1% (tương đương khoảng 5 tỷ USD).

Ông Mai Xuân Thành
Trao đổi với báo chí, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Mai Xuân Thành cho biết, bảo lãnh thông quan đồng thời cũng giúp các DN giảm chi phí, thêm cơ hội kinh doanh.

Đề án thí điểm thực hiện cơ chế bảo lãnh thông quan đang được Tổng cục Hải quan xây dựng, xin ông cho biết một số thông tin về Đề án này?

- Bảo lãnh thông quan là một hình thức cam kết bảo lãnh về mặt tài chính mà cơ quan hải quan yêu cầu đối với DN XNK khi chưa hoàn thành thủ tục hải quan theo quy định, nhưng mong muốn được giải phóng hàng hóa, thông quan hàng hóa.

Theo dự thảo, hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu thực hiện thí điểm cơ chế bảo lãnh thông quan gồm: Hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu thuộc diện phải nộp thuế ngay trước khi thông quan, giải phóng hàng; hàng hóa kinh doanh tạm nhập, tái xuất trong thời hạn tạm nhập tái xuất; hàng hóa quá cảnh đi qua lãnh thổ Việt Nam; các trường hợp chậm nộp Giấy chứng nhận xuất xứ thuộc hồ sơ hải quan; hàng hóa nhập khẩu đưa hàng về bảo quản, chờ kết quả kiểm tra chuyên ngành.

Vậy, cơ chế này nếu được áp dụng sẽ mang lại những lợi ích gì cho DN và các bên liên quan, thưa ông?

- Cơ chế bảo lãnh thông quan sẽ cung cấp cơ chế kiểm soát để cho phép giảm thời gian thông quan và tăng cường tính tuân thủ. Chính vì vậy, sẽ mang lại nhiều lợi ích cho các bên tham gia trực tiếp.

Đối với DN XNK, cơ chế này rút ngắn thời gian thông quan, giải phóng hàng, giảm chi phí, sớm đưa hàng hóa vào sản xuất, có thêm sự lựa chọn đơn vị bảo lãnh nộp thuế ngoài các ngân hàng thương mại như hiện nay. Khi hàng hóa nhanh được đưa về bảo quản sẽ đảm bảo chất lượng hàng của DN, giảm chi phí lưu kho tại cửa khẩu. Hàng hóa nhanh được thông quan sẽ nhanh được đưa vào sản xuất hoặc đưa ra lưu thông trên thị trường thì nguồn vốn có thể thu hồi nhanh để đầu tư vào hoạt động liên tục, không bị phạt hợp đồng vì giao hàng chậm muộn.

Bảo lãnh thông quan cũng giúp cho cơ quan hải quan nâng cao năng lực quản lý, đảm bảo nguồn thu nộp ngân sách, ngăn chặn tình trạng gian lận thương mại, vi phạm pháp luật hải quan.

Đối với các cơ quan quản lý chuyên ngành, bảo lãnh thông quan không làm giảm hay mất đi các yêu cầu thực hiện quy định về quản lý và kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa XNK. Thay vào đó, đây là công cụ hỗ trợ cho cơ quan quản lý chuyên ngành trong việc kiểm soát việc tuân thủ các quy định về pháp luật kiểm tra chuyên ngành của DN thông qua tổ chức bảo hiểm. Đối với các tổ chức kinh doanh bảo hiểm, bảo lãnh thông quan sẽ bổ sung một phương thức kinh doanh mới, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh, phát triển thị trường bảo hiểm tại Việt Nam.

Để triển khai thí điểm, các bước tiếp theo của ngành hải quan là gì để DN cùng tham gia?

- DN tham gia trong giai đoạn đề xuất thí điểm sẽ được tổng kết đánh giá và chỉ ra lợi ích cho DN. Về phía cơ quan quản lý, sau giai đoạn thí điểm, thấy điểm gì sơ hở, thiếu, cần hỗ trợ cho DN thì chúng tôi sẽ có đánh giá. Từ đó sẽ áp dụng đại trà nhằm mục đích đảm bảo cho DN đều tuân thủ pháp luật. Trong trường hợp DN không tuân thủ pháp luật thì vẫn bị xử lý theo các quy định hiện hành.

Xin cảm ơn ông!