Siêu bão Matthew đã giảm cường độ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sức gió của cơn bão Matthew đã giảm xuống hôm thứ Bảy (8/10) khi tiến vào bang Carolina, Mỹ, sau khi làm thiệt mạng 900 người ở Haiti.

Vận tốc gió đã giảm xuống còn dưới 135km/giờ nhưng vẫn gây ra tình trạng lụt lội và mất điện trên diện rộng ở miền Nam nước Mỹ.
 Bão Matthew đổ vào bang Nam Carolina, Mỹ.
Số lượng người thiệt mạng ở Haiti, quốc gia nghèo nhất châu Mỹ, đã tăng lên ít nhất 877 người vào hôm thứ Sáu (7/10).
Matthew đã phá tan bán đảo phía tây của Haiti với sức gió 233 km/giờ và mưa xối xả. Ít nhất 3 thị trấn trên đồi và bờ biển ở mũi phía tây của Haiti ghi nhận hàng chục người thiệt mạng. Thực phẩm trở nên khan hiếm và ít nhất 7 người đã chết vì bệnh tả.
Hình ảnh bão Matthew còn được gọi là bão "mặt quỷ" trên vệ tinh.
Cơn bão "mặt quỷ” cũng khiến hàng triệu người dân sống tại các bang dọc bờ biển của Mỹ như bang Florida, Georgia, Nam và Bắc Carolina phải sơ tán. Ít nhất 4 người đã thiệt mạng ở Florida nhưng bão không gây thiệt hại nào nghiêm trọng.
Mesa Verde, một tàu vận tải đổ bộ của hải quân Mỹ, đang trên đường tới Haiti để cứu trợ cho người dân nước này. Tàu chở các trực thăng hạng nặng, máy ủi, xe phát nước ngọt và hai phòng phẫu thuật.
Khoảng 450.000 hộ dân Georgia và Nam Carolina đã bị cắt điện vào ngày 8/10. Một số tuyến đường bộ lớn ở Charleston, Nam Carolina bị ngập sâu, phương tiện truyền thông địa phương đưa tin. Đường cao tốc Interstate 95 của bang Georgia cũng bị chìm trong nước.
Mặc dù đang dần dần suy yếu, bão Matthew được dự báo sẽ vẫn gây ra nhiều thiệt hại cho đến khi tâm bão bắt đầu di chuyển cách xa bờ biển của Mỹ vào ngày Chủ nhật (9/10).
Đặc biệt, cơn bão này còn đẩy ngành bảo hiểm Mỹ phải đối mặt với hàng chục tỷ USD tiền chi trả thiệt hại, số tiền lớn chỉ sau các khoản chi trả sau siêu bão Katrina.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần