Báo Mỹ "tố" Trung Quốc đặt hệ thống phóng tên lửa ở đảo Phú Lâm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trang Fox News hôm nay đưa tin, căng thẳng trong khu vực có thể tăng cao sau khi hình ảnh từ vệ tinh cho thấy 8 bệ phóng tên lửa và một hệ thống radar ở đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Trung Quốc đã đặt thiết bị tên lửa đất đối không tại một trong các đảo tranh chấp ở khu vực Biển Đông, theo hình ảnh chụp từ vệ tinh mới được công bố của công ty Imagesat International. Hình ảnh này được đăng đầu tiên trên tờ Fox News của Mỹ.

Động thái này đã được xác nhận bởi Đài Loan, Trung Quốc. Thiếu tướng David Lo trả lời phóng viên hãng Reuters cho biết, Đài Loan sẽ theo dõi chặt chẽ các diễn biến tiếp theo. “Các bên liên quan nên làm việc với nhau để duy trì hòa bình và ổn định tại khu vực Biển Đông và tránh mọi hành động đơn phương có thể gia tăng căng thẳng”, ông nói.
Hoạt động xây dựng phi pháp của Trung Quốc tại Trường Sa, Việt Nam.
Hoạt động xây dựng phi pháp của Trung Quốc tại Trường Sa, Việt Nam.
Bức ảnh chụp ngày 14/2 cho thấy các thiết bị đã được đưa đến, trong khi đó, tại một bức ảnh khác vào ngày 3/2, khu vực này trông khá trống trải.
Fox News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, thiết bị trong bức ảnh có thể là hệ thống phòng không HQ-9, có phạm vi hoạt động là 200km và có thể đe dọa các máy bay lân cận.

Trả lời tờ The Guardian, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, không bình luận về các thông tin tình báo, nhưng sẽ theo dõi vấn đề này một cách chặt chẽ.

“Mỹ tiếp tục kêu gọi các bên tuyên bố chủ quyền dừng các hoạt động cải tạo, xây dựng và quân sự hóa các thực thể tại khu vực Biển Đông”, đại diện Bộ Quốc phòng Mỹ nói.

Từ đầu năm đến nay, Trung Quốc đã đẩy mạnh các hoạt động phi pháp tại khu vực Biển Đông. Cụ thể là việc điều 2 máy bay dân sự ra sân bay do nước này xây dựng phi pháp tại Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa, Việt Nam. Cộng đồng quốc tế đã liên tiếp lên án hành vi này của Trung Quốc.

Ngoại trưởng Australia Julie Bishop đã yêu cầu Trung Quốc giải thích về chương trình bồi đắp đảo trái phép một cách ồ ạt tại Biển Đông.

Tháng trước, một tàu của hải quân Mỹ đã tiến gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, bao gồm đảo Phú Lâm, nhằm thực thi tự do hàng hải. Hành động này đã bị phía Trung Quốc lên án là “nguy hiểm và thiếu trách nhiệm”.

tại Hội nghị thượng đỉnh lãnh đạo Mỹ - ASEAN, Tổng thống Mỹ cho biết, tự do hàng hải cần phải được tôn trọng. “Mỹ sẽ tiếp tục tiến hành các hoạt động ở khu vực luật pháp quốc tế cho phép và ủng hộ quyền hợp pháp của các quốc gia thực hiện hoạt động tương tự”.