Bao nhiêu doanh nghiệp tiếp cận được gói vay 16.000 tỷ đồng trả lương cho người lao động?

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2020 chiều 30/10, PV đặt câu hỏi về việc Chính phủ đã nới lỏng điều kiện gói cho vay 16.000 tỷ cho doanh nghiệp vay để hỗ trợ doanh nghiệp trả lương cho người lao động. Xin hỏi Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội và các đơn vị có liên quan, hiện nay đã bao nhiêu doanh nghiệp tiếp cận được gói vay này để trả lương cho người lao động?

Trả lời câu hỏi tại họp báo, Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh cho hay, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 42 và Quyết định 15 để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp. Qua quá trình triển khai thực hiện, chúng ta đã thực hiện quyết liệt tới tất cả địa phương và cơ bản đã hỗ trợ hết đến các đối tượng bảo trợ xã hội, người nghèo, người có công.
 Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh
Tuy vậy, đối với doanh nghiệp và người lao động, quá trình triển khai còn hạn chế. Nguyên nhân chủ yếu do thủ tục thẩm tra còn chặt chẽ nên việc triển khai chưa đạt yêu cầu đề ra. Bộ LĐTB&XH đã tham mưu ban hành Nghị quyết 154, Quyết định 32 ngày 19/10/2020 để tháo gỡ một số điều kiện của Nghị quyết 42 và Quyết định 15, trong đó gồm 3 nội dung cơ bản:
Thứ nhất, bổ sung người lao động là giáo viên trong các cơ sở giáo dục mầm non đến THPT dân lập tư thục…
Thứ hai, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp vay trả lương cho người lao động, đó là giảm điều kiện về doanh thu, khả năng tài chính, chỉ cần giảm từ 20% là đủ điều kiện.
Thứ ba, nới đường biên về tạm dừng đóng BHXH, trước kia là 50% số người lao động, hiện nay là 20%.
Ngày 19/10 có Nghị quyết thì ngày 20/10, NHCSXH đã có văn bản hướng dẫn đến tất cả các ngân hàng địa phương triển khai việc cho vay. Ngày 23/10, NHCSXH đã tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến đến tất cả chi nhánh, các đại diện quận, huyện, xã về gói cho vay này.
Bộ LĐTB&XH ngày 27/10 có Công văn 4237 hướng dẫn về tạm ngừng đóng bảo hiểm hưu trí cho doanh nghiệp, đề nghị các địa phương triển khai Nghị quyết 154 cũng như Quyết định 32. Đồng thời cũng đã triển khai tuyên truyền trên các phương tiện báo chí rất mạnh mẽ, thông tin đã đến tất cả người dân, doanh nghiệp và người lao động.
“Triển khai này mới bắt đầu từ ngày 23/10, đến nay được 1 tuần, nên các doanh nghiệp hiện đang làm các thủ tục. Điều kiện bây giờ cũng dễ hơn, trước kia yêu cầu doanh nghiệp phải lấy giấy xác nhận nhưng giờ chỉ yêu cầu doanh nghiệp tự chịu trách nhiệm, tức là doanh nghiệp tự kê khai doanh thu, lập danh sách người lao động, ngân hàng điều tra và cho vay, nên thời gian cho vay rất nhanh. Tôi tin trong tuần tới việc cho vay sẽ được tiến hành”, Thứ trưởng cho hay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần