Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Bao nhiêu doanh nghiệp vận tải được miễn giảm phí bảo trì đường bộ?

Kinhtedothi - Đối tượng được miễn giảm phí bảo trì đường bộ là những doanh nghiệp vận tải bằng xe ô tô đã được cấp phù hiệu, biển hiệu theo quy định.
 DN vận tải được cấp phù hiệu, biển hiệu theo quy định thuộc đối tượng được hưởng chính sách miễn, giảm phí bảo trì đường bộ (Ảnh: Lê Thanh)
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính đề xuất về việc miễn, giảm phí bảo trì đường bộ cho các phương tiện vận tải bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.
Trước đó, Bộ Tài chính có Thông tư số 293/2016 quy định về việc thu, nộp, miễn, giảm phí bảo trì đường bộ. Do đó, việc miễn giảm phí này cũng  thuộc thẩm quyền của Bộ Tài chính trên cơ sở đề nghị của Bộ GTVT.
Trong văn bản gửi đi, Bộ GTVT cho biết, dịch bệnh Covid-19 đã khiến hàng nghìn DN, HTX và hàng vạn hộ kinh doanh vận tải khách đang gặp khó khăn, với khoảng trên 310.000 xe hoạt động cầm chừng và hàng trăm nghìn người lao động gặp khó trong cuộc sống vì mất thu nhập.
Theo tính toán, từ thời điểm dịch bệnh xảy ra đến nay, vận tải khách bị ảnh hưởng trực tiếp, sản lượng vận chuyển khách, doanh thu giảm sâu đến 75% so với cùng kỳ năm 2019. Nếu dịch bệnh kéo dài, chắc chắn nhiều DN phá sản.
Ngoài ra, Covid-19 cũng khiến số lượng phương tiện hoạt động vận chuyển hàng hóa giảm từ 30 - 40% so với trước khi xảy ra dịch. Sản ượng vận tải hàng hóa giảm 4% so với cùng kỳ tháng 3/2019. Bộ GTVT dự kiến phải 1 - 2 tháng nữa DN vận tải mới trở lại bình thường.
Để hỗ trợ các DN vận tải ảnh hưởng bởi Covid-19, Bộ GTVT đề xuất giảm mức phí bảo trì đường bộ các tháng 3, 4, 5 và 6 của năm 2020. Trong đó, tháng 3/2020 được đề xuất giảm 30% do nhu cầu đi lại của người dân vẫn hạn chế dù hoạt động vận tải đã diễn ra bình thường.
Tháng 4/2020, Bộ GTVT đề xuất miễn 100% phí bảo trì đường bộ do hoạt động vận tải hành khách phải dừng hoạt động, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách.
Sẽ có khoảng 800.000 phương tiện của các DN vận tải được hưởng chính sách miễn, giảm phí bảo trì đường bộ. (Ảnh: Hòa Thắng)
Trong khi đó, tháng 5/2020, dù vận tải hành khách đã được phép hoạt động bình thường nhưng tâm lý của người dân vẫn còn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid 19, nên nhu cầu đi lại chưa tăng cao. Bởi vậy, Bộ GTVT đề xuất mức giảm cho tháng này là 50% phí bảo trì đường bộ. Còn tháng 6/2020, mức giảm phí bảo trì đường bộ được Bộ GTVT đề xuất là 15%.
Một trong những nội dung được quan tâm đặc biệt là những đối tượng nào sẽ được hưởng chính sách miễn, giảm phí bảo trì đường bộ cũng được Bộ GTVT nêu rõ trong văn bản gửi Bộ Tài chính. Đó những đơn vị có phương tiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô được sở GTVT địa phương cấp phù hiệu, biển hiệu theo quy định.
Căn cứ theo điều kiện trên, sẽ có khoảng 800.000 trường hợp, là những phương tiện đã được cấp phù hiệu, biển hiệu nằm trong diện đối tượng được hưởng chính sách miễn, giảm phí bảo trì đường bộ theo đề xuất của Bộ GTVT.
Về hình thức hỗ trợ các DN vận tải ảnh hưởng bởi Covid-19, trong văn bản đề xuất gửi Bộ Tài chính, Bộ GTVT đưa ra hình thức hỗ trợ bằng cách giảm phí cho từng đối tượng được hưởng theo hình thức khấu trừ vào kỳ đăng kiểm tiếp theo.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

24 Dec, 02:57 PM

Kinhtedothi - Trước áp lực ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng, Hà Nội xác định xanh hóa hệ thống xe buýt, chuyển đổi sang phương tiện sử dụng điện và năng lượng xanh là nhiệm vụ trọng tâm. TP Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ mạng lưới xe buýt chuyển sang sử dụng điện và các loại năng lượng xanh.

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

24 Dec, 09:38 AM

Kinhtedothi - Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa vừa thông báo kết thúc cấm phương tiện lưu thông và cho phép thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên tuyến Quốc lộ 27C, sau thời gian khắc phục sự cố sạt lở do mưa lũ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

23 Dec, 08:19 PM

Kinhtedothi - Chiều tối 23/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ nghe ý kiến về tình hình triển khai các dự án đường sắt trọng điểm và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án; về dự án xây dựng điện hạt nhân Ninh Thuận 1.

Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

23 Dec, 12:59 PM

Kinhtedothi-Tuyến ĐT.624 (Quảng Ngãi - Ba Động) dài 54km là trục giao thông huyết mạch nối Đông - Tây của tỉnh Quảng Ngãi. Thế nhưng nút thắt cổ chai dài hơn 350m lại trở thành điểm nghẽn, khiến giao thông khu vực này thường xuyên rơi vào cảnh chật chội, ùn ứ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ