Sợ sai, báo Pháp bỏ thăm dò dư luận về bầu cử Tổng thống

Lan Hương (Theo The Guardian)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lo ngại kết quả bỏ phiếu trái ngược với kết quả thăm dò như bầu cử Tổng thống Mỹ, báo Pháp đã tuyên bố không tổ chức thăm dò dư luận.

Thái độ ủng hộ/phản đối của Pháp đối với các cuộc thăm dò dư luận đang là tâm điểm chú ý sau khi tờ Người Paris (Le Parisien) tuyên bố sẽ ngừng các buộc bình chọn trong thời gian diễn ra cuộc bầu cử tổng thống Pháp.
 Báo Pháp đã tuyên bố không tổ chức thăm dò dư luận.
Quyết định chưa từng có của tờ nhật báo được đưa ra sau nhiều tháng thảo luận, đặc biệt là trong bối cảnh cuộc bỏ phiếu Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) và cuộc bầu cử Tổng thống ở Mỹ đều đưa ra kết quả trái ngược với hầu hết thăm dò dư luận của truyền thông.
"Các cuộc thăm dò dư luận không có gì là sai trái. Vấn đề là cách thức truyền thông sử dụng chúng”, biên tập viên Stephane Albouy của tờ Người Paris, nói. Albouy cho biết, ông không muốn tờ báo của mình tạo ra sự tranh đua giữa những ứng cử viên hàng đầu mà muốn làm sâu sắc hơn về nền tảng chính sách.
Mục đích của cuộc thăm dò là để làm sáng tỏ các cuộc tranh luận công cộng. Đây là một chỉ số hữu ích, nhưng không phải là chỉ số duy nhất. Chúng tôi phải tiếp tục nhìn vào bức tranh toàn cảnh, bao gồm trên các mạng xã hội và ý kiến của những nhà bình luận, biên tập viên tờ Người Paris nói.
"Thay vì chỉ nói về những sai sót trong các cuộc thăm dò, chúng tôi đã quyết định quay trở lại cốt lõi của nghề nghiệp: đi ra ngoài và lắng nghe ý kiến của mọi người”, Stephane Albouy nói.
Không tiến hành các cuộc thăm dò cũng sẽ tiết kiệm được hàng chục nghìn Euro tiền giấy, ông nói.
Pháp là một trong những quốc gia có tỷ lệ các cuộc thăm dò quan điểm chính trị cao nhất trên thế giới. Trong năm diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống, thường có tới hàng trăm các cuộc thăm dò ở tầm quốc gia.
Hiện các cuộc thăm dò tại Pháp cho thấy, cựu Thủ tướng François Fillon cùng với lãnh đạo đảng cựu hữu Mặt trận quốc gia (FN) Marine Le Pen đang là 2 ứng cử viên sáng giá.