Bão số 8 giật cấp 10 di chuyển chậm vào các tỉnh từ Ninh Thuận đến Bà Rịa - Vũng Tàu

Trương Huyền
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia thông tin, vào chiều tối nay (17/11), áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành cơn bão số 8 (tên quốc tế Toraji).

 Vị trí và đường đi của bão
Hồi 18h ngày 17/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 11,0 độ Vĩ Bắc; 111,1 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Ninh Thuận - Bình Thuận khoảng 240km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60 - 75km/giờ), giật cấp 10. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 100km tính từ tâm bão.
Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 10km. Đến 19h ngày 18/11, vị trí tâm bão ở ngay trên vùng biển các tỉnh từ Ninh Thuận đến Bà Rịa - Vũng Tàu. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60 - 75km/giờ), giật cấp 10.
Do ảnh hưởng của bão ở phía Tây của khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có mưa dông mạnh; gió bão mạnh cấp 8, giật cấp 10; biển động mạnh. Từ đêm nay, vùng biển các tỉnh từ Ninh Thuận đến Bà Rịa - Vũng Tàu gió mạnh dần lên cấp 6 - 7, vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10, sóng biển cao từ 3 - 5m; biển động mạnh.
Từ đêm nay đến ngày 19/11, trên các sông ở khu vực Nam Trung Bộ sẽ xuất hiện một đợt lũ. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên các sông ở Bình Định, Phú Yên dưới BĐ1, các sông từ Khánh Hòa đến Bình Thuận ở mức BĐ1 - BĐ2. Nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất và lũ quét ở vùng núi, ngập úng tại các vùng trũng, thấp và các đô thị thuộc khu vực trên.
Để ứng phó với những biễn biến của bão số 8, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai đã ban hành công điện gửi Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh, thành phố từ Bình Định đến Kiên Giang, yêu cầu:
Theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão trên các phương tiện thông tin; thông báo, hướng dẫn cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển của bão để thoát ra, hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm. Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh cấp 6 trở lên) được xác định từ vĩ tuyến 9,0 đến 12,5 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 113,0 độ Kinh Đông (khu vực nguy hiểm được điều chỉnh theo diễn biến của bão tại các bản tin của Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia).
Tổ chức theo dõi, kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trên biển, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; kiểm tra, hướng dẫn việc neo đậu tàu thuyền tại bến, nhất là các khu vực neo đậu quanh các đảo, các hoạt động kinh tế trên biển và ven bờ để đảm bảo an toàn về người và tài sản, đặc biệt là đối với khách du lịch trên biển và trên các đảo.
Trên khu vực đất liền, cần theo dõi chặt chẽ diễn biến bão, mưa, lũ; thông tin cảnh báo kịp thời đến chính quyền và người dân để chủ động phòng, tránh, đặc biệt là đối với mưa lũ, ngập úng, dông lốc, sạt lở đất; chủ động triển khai phương án sẵn sàng ứng phó theo “phương châm 4 tại chỗ”.
Chỉ đạo, hướng dẫn chằng chống, gia cố nhà cửa, trụ sở, trường học, bệnh viện, kho tàng, các công trình công cộng, đặc biệt đối với công trình cột, tháp cao, biển quảng cáo; tổ chức cắt tỉa cành cây tại các khu đô thị...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần