Bảo tàng Hà Nội phấn đấu đón khách trong năm 2020

Lại Tấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 25/3, tại Bảo tàng Hà Nội diễn ra cuộc họp giới thiệu thiết kế chi tiết trưng bày tầng 2. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý chủ trì cuộc họp.

Thiết kế chi tiết trưng bày tầng 2 của Bảo tàng Hà Nội sẽ gồm 3 chủ đề gồm: Thiên nhiên Hà Nội xưa và nay; Hành trình đến Thăng Long; Kinh đô Thăng Long trong thời Đại Việt.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Lại Tấn.
Theo chuyên gia tư vấn Veronique Dollfus - Chuyên gia tư vấn nội dung Bảo tàng Hà Nội, chủ đề “Thiên nhiên Hà Nội xưa và nay” sẽ có các hình ảnh giới thiệu về Hà Nội, động thực vật Hà Nội (điển nhấn về núi Ba Vì). Bên cạnh đó, phần này còn giới thiệu đến người xem các loại khoáng sản, bản đồ địa chính Hà Nội qua từng giai đoạn. Đồng thời, trong chủ đề 1 sẽ có tủ trưng bày rùa Hồ Gươm và hệ thống động thực vật tại Hồ Tây.
Chủ đề 2 về “Hành trình đến Thăng Long” giới thiệu đến công chúng các giai đoạn lịch sử của Hà Nội. Trong đó, nhiều tư liệu, hiện vật được trưng bày giới thiệu về Cổ Loa - Kinh đô của nhà nước Âu Lạc, Đại La - tên gọi cũ của Hà Nội xưa; các tủ hiện vật trưng bày trống đồng, văn hóa tiền Đông Sơn.

Chủ đề 3 về Kinh đô Thăng Long thời Đại Việt sẽ có các trưng bày khác nhau về thời Lý, Trần, Lê và Mạc. Đồng thời, trong khu vực trưng bày có nhiều hiện vật quý như Chiếu dời đô, bức ảnh về Nguyễn Trãi cao 3m và các mảnh vỡ kiến trúc, vật dụng trong đời sống hàng ngày bằng đồng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia thiết kế nội dung Bảo tàng Hà Nội, bản thiết kế chi tiết sẽ còn một số thay đổi trên bản vẽ nhưng chỉ chiếm khoảng 5%.

Theo PGS TS Nguyễn Văn Huy: “Bản thiết kế của Bảo tàng Hà Nội đã bám khá sát vào hiện vật tư liệu bảo tàng có. Nhờ đó, chúng ta có thể hình dung bảo tàng trong tương lai. Hệ thống trưng bày đã tạo cho người xem sự tò mò khám phá dần dần các câu chuyện của Hà Nội, từ thiên nhiên cho đến các nghiên cứu khảo cổ học, giúp tăng thêm lượng thông tin cho người xem. Tuy nhiên, Bảo tàng Hà Nội cần làm việc nhiều hơn nữa để cụ thể hóa từng chi tiết, để nhóm triển khai thi công và nhóm thiết kế cụ thể có thể thi công sớm”.

Tại cuộc họp Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của Bảo tàng Hà Nội, của đơn vị tư vấn trong nước và nước ngoài đã đưa ra được thiết kế chi tiết tầng 2, để bước sang bước thiết kế, kỹ thuật, thi công trình TP phê duyệt. Hội đồng tư vấn cơ bản thống nhất thiết kế trưng bày tầng 2 dự án. Tuy nhiên, trong thời gian tới đề nghị Bảo tàng Hà Nội, đơn vị tư vấn tiếp tục bổ sung, hoàn chỉnh, trình sớm nhất bản vẽ chi tiết tầng 2. Trong đó, Bảo tàng Hà Nội cần chú ý một số nội dung liên quan đến hiện vật, tư liệu, nội dung 3 chủ để và các văn bản giới thiệu.

Mặt khác, sau khi thiết kế tầng 2 hoàn thiện, chủ đầu tư tiếp tục làm việc với đơn vị tư vấn thiết kế, hoàn thiện các hạng mục trong tòa nhà, hạ tầng kỹ thuật, nhà kho. Đồng thời, Bảo tàng Hà Nội cần tiếp tục phối hợp với các chuyên gia để đẩy nhanh tiến độ, mục tiêu phấn đấu năm 2020 cơ bản hoàn thành, đón khách thăm quan.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần