Bảo tàng Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động nhân dịp 65 năm Giải phóng Thủ đô

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Chiều 10/10, Bảo tàng Hà Nội khai mạc trưng bày chuyên đề “Mỹ thuật Đông Dương và nghệ thuật ứng dụng tại Hà Nội - nửa đầu thế kỷ 20” và triển lãm nghệ thuật đa phương tiện “Bùi Xuân Phái với Hà Nội”.

Trưng bày chuyên đề “Mỹ thuật Đông Dương và nghệ thuật ứng dụng tại Hà Nội - nửa đầu thế kỷ 20” giới thiệu hơn 200 tác phẩm hội họa, điêu khắc, kiến trúc của nhiều tác giả với nhiều tác phẩm khác nhau hiện lưu trữ tại Bảo tàng Hà Nội và cá tổ chức, cá nhân.

 Các đại biểu cắt băng khai mạc. Ảnh: Lại Tấn.

Triển lãm giới thiệu đến công chúng về một giai đoạn vàng son của mỹ thuật Việt Nam, sự chuyển mình từ mỹ thuật dân gian truyền thống sang mỹ thuật phương Tây vẫn giữ được mỹ thuật truyền thống Việt.

 Công chúng thăm quan triển lãm ''Mỹ thuật Đông Dương và nghệ thuật ứng dụng tại Hà Nội - nửa đầu thế kỷ 20''. Ảnh: Lại Tấn.

Trưng bày gồm 3 chủ đề chính: Giao thoa văn hóa, trường mỹ thuật Đông Dương, mỹ thuật ứng dụng đã nêu bật những thành tựu của mỹ thuật Việt Nam với điểm nhấn là cuộc cách mạng thẩm mỹ quan trọng vào đầu thế kỷ XX, cho thấy sức sáng tạo, cá tính của người nghệ sĩ trong sự giao lưu, tiếp biến văn hóa Đông - Tây, góp phần đưa mỹ thuật đến gần hơn với công chúng. Trưng bày chuyên đề “Mỹ thuật Đông Dương và nghệ thuật ứng dụng tại Hà Nội - nửa đầu thế kỷ 20” mở cửa phục vụ công chúng và du khách đến hết 15/3/2020.

 Một sản phẩm trưng bày tại triển lãm Mỹ thuật Đông Dương. Ảnh: Lại Tấn.

Cùng ngày, Bảo tàng Hà Nội khai mạc triển lãm nghệ thuật đa phương tiện “Bùi Xuân Phái với Hà Nội”. Triển lãm ứng dụng công nghệ 3D và công nghệ trình chiếu đa phương tiện kết hợp âm thanh, ánh sáng hiện đại.

Với sự hỗ trợ này, gần 200 tác phẩm thuộc 3 mảng tranh: Phố Hà Nội, nghệ thuật chèo và ký họa gia đình, bạn bè của cố danh họa Bùi Xuân Phái đã được số hóa, trình chiếu, mang đến cơ hội trải nghiệm nghệ thuật hoàn toàn mới cho công chúng và du khách.

 Người dân thăm quan triển lãm Bùi Xuân Phái với Hà Nội. Ảnh: Lại Tấn.

Thay vì đến xem, đến ngắm các tác phẩm nghệ thuật theo cách truyền thống, tại triển lãm, khách tham quan được cảm nhận chính mình là một nhân vật trong tranh. Các ứng dụng công nghệ đa dạng, gồm cả lĩnh vực trí tuệ nhân tạo sẽ góp phần kích thích giác quan, khiến người thưởng thức được đắm chìm trong thế giới nghệ thuật của người nghệ sĩ, từ đó có những cảm nhận chân thực hơn, mới mẻ hơn về tác phẩm. Thông qua trải nghiệm của bản thân, người thưởng thức sẽ thấu cảm được trạng thái tâm trí của người nghệ sĩ khi sáng tác.

 Tác phẩm trưng bày tại triển lãm Bùi Xuân Phái với Hà Nội. Ảnh: Lại Tấn.

Trong đó, với chương trình “AI deep learning”, khách tham quan sẽ được trải nghiệm hình ảnh bản thân thông qua kỹ thuật sáng tạo hình ảnh phái sinh dựa trên nét vẽ và phong cách hội họa Bùi Xuân Phái.

Triển lãm kéo dài từ 10 đến 25/10. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần