Bảo tồn tại Vườn Quốc gia Tà Đùng: Vết xe đổ

Thiện Quang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giới chuyên gia và những người yêu thích du lịch lại vừa xôn xao trước tình trạng thắng cảnh Tà Đùng, thuộc tỉnh Đắk Nông, được ví như “Vịnh Hạ Long trên núi” với vẻ đẹp như tiên cảnh đang bị những công trình tự phát thiếu thẩm mỹ làm biến dạng, nhếch nhác.

 Bảo tồn tại Vườn Quốc gia Tà Đùng: Vết xe đổ. Ảnh minh họa
Từ tháng 8/2019, Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng đã được chuyển hạng thành Vườn Quốc gia Tà Đùng với tổng diện tích tự nhiên 20.937,7ha, gồm 3 phân khu: Phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, phân khu phục hồi sinh thái và phân khu dịch vụ - hành chính. Với tiềm năng về tự nhiên và văn hóa độc đáo, Tà Đùng đã được tỉnh Đắk Nông quy hoạch thành khu du lịch sinh thái, tham quan, nghỉ dưỡng. Thời gian qua, Tà Đùng là địa danh được giới trẻ đặc biệt yêu thích, tìm đến khám phá, thưởng ngoạn, nhất là cảnh sắc núi non hùng vĩ được ví như biển trên hồ, “Vịnh Hạ Long trên núi”.
Tuy nhiên, cũng chính vì ngày càng nhiều du khách tới tham quan, các dịch vụ du lịch tự phát mọc lên trong khu vực danh thắng ngày càng nhiều. Thời gian gần đây, giữa tiên cảnh Tà Đùng “mọc” lên 2 cụm công trình bê tông đồ sộ đủ màu sắc ở thôn 3, xã Đắk Som. Tại đây, ngoài xây dựng các homestay, khách sạn với đủ màu sơn, chủ công trình còn dựng các tiểu cảnh như bậc thang lên trời thô kệch, các khu vực phục vụ du khách check-in sống ảo... Những công trình bê tông cốt thép lòe loẹt này được đánh giá là không phù hợp, làm mất đi vẻ đẹp vốn có của Tà Đùng, nơi vốn dĩ rất thanh bình, không có cao ốc, không tiếng còi xe, chỉ có thiên nhiên hoang sơ.

Câu chuyện của Tà Đùng lặp lại vết xe đổ của công trình Mã Pì Lèng Panorama tại đèo Mã Pì Lèng (huyện Mèo Vạc, Hà Giang) từng gây ồn ào trong dư luận và đã bị yêu cầu kiểm tra, xử lý. Công trình này sau đó bị buộc phải phá dỡ để cải tạo theo phương án thiết kế được duyệt, dù chủ đầu tư đã rót vốn trên 10 tỷ đồng. Hay khu du lịch Quỷ Núi tại huyện Lạc Dương (tỉnh Lâm Đồng), gần trung tâm Đà Lạt với nhiều mô hình tượng mang hình dáng phản cảm giống như quỷ giữa một khung cảnh núi rừng tràn ngập cây cối, suối nước cũng liên tục bị dư luận “ném đá” vì không phù hợp. Ngay sau đó, chủ đầu tư công trình cũng phải tháo dỡ các tượng quỷ phản cảm.

Rõ ràng, rất nhiều bài học trước đó vẫn chưa hề làm “chùn chân” các nhà đầu tư du lịch tự phát, tìm mọi cách thu hút khách để tăng lợi nhuận mà không quan tâm đến cảnh quan thiên nhiên xung quanh. Không những vậy, qua câu chuyện Tà Đùng, một lần nữa cho thấy vai trò quản lý, giám sát của chính quyền địa phương cũng như ngành chức năng còn rất nhiều lỗ hổng, thiếu sót phải khắc phục.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần