Bảo tồn văn hoá vùng dân tộc thiểu số gắn với du lịch cộng đồng

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 10/7, Ban Dân tộc TP Hà Nội tổ chức Hội nghị sơ kết công tác dân tộc 6 tháng đầu năm, và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2020. Tới dự và chỉ đạo hội nghị có Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn.

Thực hiện Chương trình công tác dân tộc năm 2020 của Ban Dân tộc TP, trong 6 tháng đầu năm 2020, tình hình kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn TP cơ bản ổn định. Các chính sách đối với vùng đồng bào DTTS được triển khai đảm bảo đúng đối tượng, đầy đủ theo quy định.
Cùng với đó, công tác bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc được quan tâm. Công tác thông tin tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước cho đồng bào các xã vùng dân tộc miền núi của TP được đổi mới. Đặc biệt là công tác phòng, chống dịch Covid-19 được thực hiện nghiêm túc, không địa phương nào để dịch bệnh xảy ra.
 Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn phát biểu tại hội nghị
Tuy nhiên, cũng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên nhiều nhiệm vụ, kế hoạch của Ban phải điều chỉnh tiến độ, một số nội dung, chương trình công không thực hiện được phải đề nghị chuyển sang năm 2021.
Báo cáo tại hội nghị, Trưởng Ban Dân tộc TP Nguyễn Tất Vinh cho biết: Thời gian qua, công tác dân tộc được Thành ủy, HĐND, UBND TP đặc biệt quan tâm, thông qua các cơ chế, chính sách đầu tư trực tiếp cho các vùng này. Qua đó hỗ trợ người DTTS phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần. Tuy nhiên ông Vinh cũng thừa nhận, dù được đầu tư tuy nhiên kinh tế vùng DTTS vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, thu nhập của người dân vẫn còn thấp.
Ông Vinh thông tin thêm, cùng với các cơ chế, chính sách ưu tiên dành cho đồng bào DTTS, sắp tới đây Bí Thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cũng sẽ trực tiếp đối thoại với người DTTS trên địa bàn TP. Qua đó nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của đồng bào DTTS.
Còn về nhiệm vụ từ nay tới cuối năm, bên cạnh việc triển khai thực hiện các chính sách của trung ương và TP, Ban Dân tộc tiếp tục tập trung tuyên truyền kết quả đại hội Đảng các cấp, tiến tới đại hội Đảng bộ TP. Bên cạnh đó tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền chính sách cho đồng bào DTTS, thực hiện tốt chính sách với người có uy tín.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn đánh giá cao những kết quả của Ban Dân tộc TP đã đạt được trong thời gian vừa qua. Đồng thời chia sẻ những khó khăn trong công tác dân tộc. Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị trong thời gian tới Ban Dân tộc phải đổi mới các nội dung, chương trình phát triển vùng đồng bào DTTS, để các chính sách thực sự đi vào cuộc sống. Cùng với đó, tiếp tục có các chính sách, giữ gìn bảo tồn văn hóa vùng DTTS, gắn với phát triển du lịch.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần