Bảo trì đường bộ: Tăng vốn có tăng chất lượng bảo trì?
Kinhtedothi - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa kiến nghị Chính phủ bố trí nguồn vốn sự nghiệp kinh tế đường bộ, giai đoạn 2021 - 2025, tăng thêm 10%/năm so với năm 2020 cho công tác bảo trì đường bộ. Lý giải cho đề xuất của mình, Bộ GTVT cho biết, hiện số tiền 8.000 tỷ đồng cơ quan này được cấp hàng năm để phục vụ công tác bảo trì khoảng 24.000km Quốc lộ mới, chỉ đáp ứng được 40% nhu cầu thực tế.
Thoạt nghe, có vẻ như đề xuất của Bộ GTVT khá hợp lý. Bởi công tác bảo trì đường bộ hàng năm có vai trò rất quan trọng trong việc bảo đảm chất lượng hạ tầng, hạn chế tai nạn giao thông. Thực tế cho thấy, không ít tuyến đường bị hư hỏng, xuống cấp không được bảo trì, sửa chữa kịp thời đã trở thành những “điểm đen” về tai nạn giao thông. Với việc vốn được cấp chỉ đáp ứng 40% nhu cầu thực tế, đương nhiên công tác bảo trì đường sẽ khó có thể đạt yêu cầu. Phải chăng đây chính là lý do nhiều tuyến đường xuống cấp, hư hỏng, làm gia tăng nguy cơ gây tai nạn giao thông trong thời gian qua vẫn liên tục xuất hiện?Thế nhưng có một thực tế mà chúng ta cần nhận diện và chia sẻ, đó là ngân sách Nhà nước đang gặp khó khăn. Đây là câu chuyện tồn tại trong rất nhiều năm qua chứ không phải đến tận bây giờ mới có. Trong hoàn cảnh đó, khi bố trí nguồn vốn sự nghiệp về các cơ quan, đơn vị, Chính phủ đã phải tính toán, phải “lựa cơm gắp mắm” rất kỹ lưỡng để có sự phân bổ hợp lý. Bởi thế, 8.000 tỷ đồng cho 40% nhu cầu cho công tác bảo trì quốc lộ hàng năm là phù hợp. Từ trước đến nay, giao thông luôn là một trong lĩnh vực nhận được sự ưu tiên hàng đầu từ ngân sách. Đây cũng là lĩnh vực đang sở hữu nhiều “siêu dự án” đã, đang và sắp triển khai. Sự thất bại của mô hình đầu tư theo hình thức đối tác công – tư (PPP) đã khiến nhiều dự án giao thông phải chuyển sang đầu tư công, điển hình nhất là “siêu dự án” cao tốc Bắc – Nam. Điều này càng khiến ngành giao thông trở thành nơi “hút” vốn ngân sách lớn. Trong khi đó, việc sử dụng quỹ bảo trì đường bộ hiện nay cũng còn bất cập. Kết luận mới nhất của Kiểm toán Nhà nước về hoạt động quản lý, sử dụng kinh phí đường bộ giai đoạn 2017 – 2018 đã chỉ ra hàng loạt vấn đề. Một trong những vấn đề được Kiểm toán Nhà nước chỉ ra gây bất ngờ nhất chính là việc, dù nguồn vốn cho quỹ bảo trì thiếu nhưng lại dư chi nhiều. Lỗi này xuất hiện ở chính các đơn vị có số chi bảo trì lớn, mà nguyên nhân bắt nguồn từ việc giao dự toán chậm hoặc không sát thực tế, dẫn đến trong quá trình thực hiện phải điều chỉnh, cuối năm kinh phí dư tương đối lớn, nhưng không thể chuyển sang nhiệm vụ chi năm sau. Kiểm toán Nhà nước nhận định, việc lập, phê duyệt kế hoạch bảo trì đường bộ của Tổng cục Đường bộ Việt Nam chưa chuyên nghiệp.Từ câu chuyện trên có thể thấy, vấn đề lớn nhất của công tác bảo trì đường chưa hẳn đã nằm ở việc thiếu vốn mà chính là năng lực của đơn vị đang nắm và sử dụng nguồn vốn đó. Đề xuất tăng 10% vốn cho công tác bảo trì tương đương với 800 tỷ đồng không phải là số tiền quá lớn nhưng câu chuyện không nằm ở tương quan nhiều – ít, mà chính là vấn đề sử dụng hiệu quả nguồn vốn được cấp. Liệu với 800 tỷ đồng, Bộ GTVT có đảm bảo được công tác bảo trì sẽ tốt hơn so với năm 2020 hay không?
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
- Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội tích cực triển khai hoàn thành tiến độ các dự án trong năm 2021
- TP Hồ Chí Minh: Tạm ngừng rào chắn đào đường, đảm bảo an toàn giao thông Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021
- Gấp rút đảm bảo vệ sinh môi trường phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc
- Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 22/1: Xe máy va chạm với xe đầu kéo, tài xế tử vong
-
Thêm một tỉnh ở phía Bắc muốn có sân bay
Kinhtedothi - Đại diện tỉnh Ninh Bình cho rằng, việc di chuyển bằng ô tô từ sân bay Nội Bài về địa phương này sẽ làm ...XEM THÊM -
Cận cảnh đoàn tàu đầu tiên tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội chính thức lăn bánh
Kinhtedothi - Tháng 10/2020, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đón đoàn tàu đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị số ...XEM THÊM -
Đà Nẵng khuyến khích phát triển xe ô tô điện
Kinhtedothi- Đà Nẵng đặt mục tiêu đến năm 2025 xây dựng 150 trạm sạc ô tô điện cấp 1, 2 và 15 trạm sạc cấp 3; đến năm...XEM THÊM -
Đoàn tàu đầu tiên tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội chính thức lăn bánh
Kinhtedothi - Trải qua giai đoạn thử nghiệm tĩnh tại Depot, ngày 22/1/2021 đoàn tàu đầu tiên tuyến đường sắt đô thị s...XEM THÊM -
TP Thủ Đức: Quy hoạch được phê duyệt trước đó vẫn có giá trị pháp lý
Kinhtedothi - Sáng 22/1, UBND TP Hồ Chí Minh đã có buổi gặp gỡ báo chí cung cấp thông tin về TP Thủ Đức. Theo đó, tro...XEM THÊM -
Thời tiết những ngày diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII diễn biến ra sao?
Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia vừa phát đi bản tin thời tiết đặc biệt phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc lầ...XEM THÊM
-
Chất lượng không khí Hà Nội sáng 22/1 chạm ngưỡng rất xấu
Kinhtedothi - Theo kết quả quan trắc chất lượng tại 34 trạm trên địa bàn TP Hà Nội ngày 22/1/2021, chỉ số AQI chạm ngưỡng rất xấu. Thực trạng chất lượng không khí (CLKK) bắt đầu ảnh hưởng nghiêm tr...22-01-2021 11:03
-
Quận Hoàng Mai ra quân đợt cao điểm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán
Kinhtedothi - Sáng 22/1, UBND quận Hoàng Mai tổ chức lễ phát động ra quân Năm an toàn giao thông 2021 và đợt cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông Tết Nguyên đán Tân Sửu, lễ hội Xuân 2021.22-01-2021 10:53
-
Transerco khai thác 4 tuyến buýt mới từ tháng 2/2021
Kinhtedothi - Từ ngày 1/2/2021, Tổng công ty Vận tải Hà Nội - Transerco sẽ triển khai vận hành, khai thác mới 4 tuyến buýt số: 66, 67, 115 và 116.22-01-2021 10:04
-
Ba Vì giải tỏa nhiều điểm nóng giao thông
Kinhtedothi - Thực hiện theo Kế hoạch số 297/KH-BATGT của Ban ATGT huyện Ba Vì, các lực lượng chức năng đã triển khai giải tỏa vi phạm lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, hành lang dọc Quốc lộ 32.22-01-2021 08:52
-
Xây dựng hạ tầng đô thị: Ưu tiên dự án có giải pháp công nghệ
Kinhtedothi - Quá trình đô thị hóa đã gây ra nhiều tác động tiêu cực đến môi trường sống, vì vậy phát triển đô thị theo hướng bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu đem đến cho người dân môi trườ...22-01-2021 08:48
- Họp báo thông tin về Đại hội XIII của Đảng: Công tác chuẩn bị Văn kiện, nhân sự được tiến hành công phu, bài bản
- TP Hồ Chí Minh: Ông Nguyễn Văn Hiếu được chỉ định làm Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức
- Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Schumer sẽ xem xét đề xuất hoãn phiên tòa luận tội ông Trump
- Khai trương Trung tâm Báo chí Đại hội XIII của Đảng
- Cận cảnh đoàn tàu đầu tiên tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội chính thức lăn bánh
- Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh chúc Tết Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP Hà Nội
- Cenland của Shark Hưng bị HOSE cắt margin vì gian lận thuế
- [Photo] Chương trình tổng duyệt Đại hội toàn quốc lần XIII của Đảng
- "Chốt" thời điểm sửa tuyến cáp quang biển APG