Bảo vệ dân phố sẽ là “cánh tay nối dài” của lực lượng phòng cháy, chữa cháy

Đạt Lê - Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mới đây, Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC & CNCH) Bộ Công an cho biết, dự thảo Nghị quyết thí điểm giao một số nhiệm vụ PCCC & CNCH cho bảo vệ tổ dân phố đang lấy ý kiến các bộ ngành, địa phương trước khi trình Chính phủ ban hành. Xung quanh vấn đề này, theo ghi nhận có nhiều người dân, lực lượng đồng tình ủng hộ.

Lực lượng bảo vệ dân phố được Cảnh sát PCCC chuyên nghiệp hướng dẫn kỹ năng sử dụng thiết bị chữa cháy. 

Đầu năm 2021, thí điểm tại 17 tỉnh, TP

Theo Cục Cảnh sát PCCC & CNCH, Bộ Công an, dự thảo Nghị quyết thí điểm giao một số nhiệm vụ PCCC & CNCH cho bảo vệ tổ dân phố. Qua đó, lực lượng này sẽ đảm nhiệm thêm công việc nêu trên khi có chỉ đạo của UBND phường, thị trấn và công an trên địa bàn. Lực lượng này sẽ được trang bị phương tiện; huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC & CNCH.

Việc thí điểm sẽ được thực hiện từ ngày 1/1/2021, ở các phường, thị trấn, tại 17 tỉnh, TP như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Bình Định, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Bình Dương, Đồng Nai.
Theo thống kê của Bộ Công an, hiện cả nước đã thành lập 42.476 đội dân phòng, với khoảng 543.000 người tham gia. Số đội dân phòng có thể tăng lên 180.799 đội theo quy định pháp luật về PCCC... Tại thôn, làng, ấp, bản, tổ dân phố hiện đều có lực lượng tổ dân phòng, biên chế từ 10 - 30 người.
Cùng với đó, lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng tại các địa phương thí điểm sẽ thực hiện các nhiệm vụ như tham gia chữa cháy, sơ cứu người bị nạn, cứu tài sản; phối hợp với lực lượng bảo vệ chuyên trách các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn để bảo đảm PCCC theo chỉ đạo của UBND phường, thị trấn, công an phường, thị trấn; tham gia bảo vệ hiện trường vụ cháy khi có yêu cầu.

Lực lượng bảo vệ dân phố tại địa phương thí điểm được tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC, được trang bị phương tiện PCCC & CNCH. Được hưởng chế độ chính sách với người được điều động, huy động trực tiếp chữa cháy, phục vụ chữa cháy.
Hiệu quả trong công tác tuyên truyền
Với nhiều năm tham gia công tác bảo vệ dân phố, ông Nguyễn Văn Hùng - Tổ trưởng Tổ dân phố số 4, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân (Hà Nội) chia sẻ: Trên địa bàn Tổ dân phố số 4 thời gian gần đây chưa xảy ra sự cố cháy nổ.
Ông Nguyễn Văn Hùng - Tổ trưởng Tổ dân phố số 4, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân (Hà Nội).
Tuy nhiên, công tác PCCC luôn được tổ dân phố, các lực lượng đặt lên hàng đầu. Thực tế, tổ bảo vệ dân phố số 4 được hình thành từ lâu, mới đây được yêu cầu củng cố lại.
Trong tổ bảo vệ lại có tổ PCCC thành lập riêng có 5 thành viên, có thể một người làm kiêm nhiệm, vừa là tổ viên tổ bảo vệ, cũng vừa là tổ viên tổ PCCC. Qua đó, các tổ viên kiêm nhiệm này hoạt động phối hợp tốt với các lực lượng. Họ vẫn thường xuyên đi tới các doanh nghiệp, nhà dân trên địa bàn để tuyên truyền về an toàn phòng chống cháy, nổ.
Cũng theo ông Hùng, thực tế, hàng năm thành viên được Đội PCCC của Công an quận Thanh Xuân cho đi tập huấn, diễn tập về PCCC và cứu hộ, cứu nạn. Mỗi lần được tập huấn về, cán bộ tổ dân phố của phường về tuyên truyền cho người dân, chủ nhà xưởng, doanh nghiệp trên địa bàn phường để đảm bảo về an toàn phòng chống cháy, nổ.
Đồng tình với đề xuất lực lượng bảo vệ dân phố tham gia phòng cháy chữa cháy, ông Bùi Huy Quang - Phó Chủ tịch UBND phường Dương Nội, quận Hà Đông (Hà Nội) cho biết: Hiện nay, trên địa bàn phường có 16 tổ dân phố, trong đó có thành lập 2 đội PCCC cơ sở. Ngoài việc phối hợp với các lực lượng của UBND, công an phường về công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội… các thành viên của tổ dân phố cũng rất tích cực trong công tác tuyên truyền phòng chống cháy nổ.
“Ở địa phương, khi xảy ra cháy nổ thì lực lượng bảo vệ dân phố của phường đều là lực lượng đầu tiên cùng với người dân tham gia chữa cháy. Đồng thời, khi họ phát hiện sẽ hô hoán, tìm cách dập lửa có hiệu quả bởi những thành viên này đã được tập huấn, thực hành trang thiết bị xử lý đám cháy nhiều lần do Cảnh sát PCCC chuyên nghiệp hướng dẫn...”, ông Quang chia sẻ.
“Bảo vệ dân phố là lực lượng nòng cốt…”
Về vấn đề trên, Thượng tá Nguyễn Văn Thắng - Phó Trưởng Công an quận Thanh Xuân cho biết: Xuất phát từ tình hình thực tế, lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng là lực lượng trực tiếp ở cơ sở tham gia rất nhiều công tác, trong đó có các vấn đề giao thông, an ninh trật tự... Lực lượng này rất sát sao với cơ sở, có hiệu quả trong công tác PCCC. Chính vì thế, Công an quận Thanh Xuân đã đề xuất với UBND quận Thanh Xuân tập huấn nghiệp vụ PCCC cho lực lượng này. Đây là lực lượng nòng cốt xử lý cháy nổ, CNCH. Khi có những sự cố xảy ra trên địa bàn các khu dân cư, tổ dân phố. Công an phường được giao trực tiếp phụ trách đội ngũ này.
 Thượng tá Nguyễn Văn Thắng - Phó Trưởng Công an quận Thanh Xuân.
“Thời gian qua, UBND quận Thanh Xuân thường xuyên tổ chức tập huấn PCCC cho lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng, tổ chức hội thi chữa cháy CNCH. Đồng thời, UBND các phường cũng đã trang bị phương tiện, thiết bị PCCC cho lực lượng này để phục vụ công tác PCCC ban đầu. Mô hình khu dân cư an toàn về PCCC đã được UBND quận Thanh Xuân quan tâm đầu tư, xây dựng và phát triển sâu rộng, trở thành nhân tố quan trọng thực hiện tốt công tác PCCC trên địa bàn, đồng thời đóng góp đáng kể vào thành tích chung của phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, trong đó, có lực lượng nòng cốt là đội ngũ bảo vệ dân phố, dân phòng”, Thượng tá Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.
Theo đại diện Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH (Công an TP Hà Nội), với đề xuất thí điểm giao một số nhiệm vụ PCCC & CNCH cho bảo vệ tổ dân phố rất phù hợp với thực tế. Đội ngũ bảo vệ dân phố vốn là những người am hiểu địa bàn. Lâu nay, công tác bảo vệ an ninh trật tự địa phương lực lượng này vẫn tham gia phối hợp tốt với công an phường, dân phòng. Và bản thân họ là người địa phương, khu dân cư nên việc tuyên truyền, nhắc nhở… trong công tác PCCC rất hiệu quả.
Lực lượng bảo vệ dân phố đưa người gặp nạn và hàng hóa ra khỏi đám cháy. (ảnh chụp tại buổi diễn tập diễn tập phương án PCCC, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ năm 2020 tại siêu thị Big C Thăng Long, Hà Nội).
“Khi được tập huấn, thực hành kỹ năng về PCCC họ tuyên truyền cho thành viên gia đình, họ hàng và người dân ở khu dân cư… Trường hợp xảy ra cháy nổ, việc xử lý đám cháy ngay từ ban đầu đặc biệt quan trọng. Lực lượng bảo vệ dân phố đã được trang bị những kỹ năng xử lý, lúc đó đám cháy sẽ xử lý tốt việc dập lửa ban đầu. Rồi đường phố, ngõ ngách họ thông thạo nên việc phối hợp với lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp là vô cùng quan trọng. Nếu phát huy tốt được vai trò thì bảo vệ dân phố là “cánh tay nối dài” của lực lượng PCCC chuyên nghiệp trong công tác đảm bảo an toàn về phòng chống cháy, nổ trên địa bàn thành phố”, vị đại diện Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH cho hay.
Đại tá Nguyễn Minh Khương - Phó Cục trưởng Cảnh sát PCCC & CNCH (Bộ Công an): Quy định hiện hành, dân phòng là một trong những lực lượng đóng vai trò nòng cốt trong PCCC & CNCH tại địa bàn. Do mô hình tổ chức, chế độ chính sách, đầu tư kinh phí hoạt động, phương tiện còn nhiều hạn chế nên lực lượng này không phát huy được vai trò, hiệu quả theo phương châm "bốn tại chỗ". Từ đó, Bộ Công an đề xuất thí điểm bổ sung chức năng, nhiệm vụ về PCCC, cứu hộ, cứu nạn cho bảo vệ tổ dân phố. Trong trường hợp xảy ra sự cố sẽ có thêm lực lượng phản ứng tại chỗ và hỗ trợ cho dân phòng. Việc thí điểm này sẽ kết hợp với đào tạo kỹ năng chuyên sâu, giúp nâng cao hiệu quả cho công tác PCCC ở cơ sở.
Bà Phùng Thị Kim Thoa - Tổ trưởng dân phố số 28, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa:

Hàng năm, tổ dân phố triển khai công tác PCCC từ đầu năm, tuyên truyền, tập huấn cho nhân dân... Với nhiều năm tham gia bảo vệ dân phố nên tin tưởng rằng, nếu tổ bảo vệ dân phố chính thức được tham gia công tác PCCC sẽ là cơ sở để từ đó trang bị phương tiện PCCC được tăng cường và chính lực lượng này sẽ được tập huấn, thực hành những phương án, kỹ năng cơ bản…, nếu có sự cố cháy nổ xảy ra sẽ chủ động và phản ứng chuyên nghiệp, có hiệu quả hơn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần