Bảo vệ dân phố tuần tra bằng xe đạp: Nâng cao hiệu quả phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội

Thái San
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại quận Thanh Xuân, mô hình lực lượng bảo vệ dân phố (BVDP) tuần tra bằng xe đạp dù mới triển khai từ tháng 1/2017 nhưng đã góp phần phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm, tệ nạn xã hội và giải quyết trật tự công cộng trên địa bàn, đặc biệt tại các khu vực giáp ranh.

Thượng tá Nguyễn Quốc Dũng - Phó trưởng Công an quận Thanh Xuân cho biết, trên địa bàn quận có hơn 600 BVDP. Khi có mô hình lực lượng BVDP tuần tra bằng xe đạp, công an các phường đã đồng loạt triển khai kế hoạch, căn cứ tình hình cụ thể tại địa bàn xây dựng lịch tuần tra, thực hiện tuần tra nhân dân khép kín địa bàn. Trong đó, trọng tâm tập trung tại các địa bàn giáp ranh, địa bàn trọng điểm tiềm ẩn phức tạp về trộm cắp; tệ nạn xã hội; sử dụng, buôn bán trái phép ma túy; địa bàn xảy ra vi phạm về trật tự đô thị, VSMT... Theo đó, các tổ căn cứ vào lịch tuần tra đã tiến hành tuần tra, kết hợp tuyên truyền pháp luật, nhắc nhở các trường hợp vi phạm quy định về trật tự đô thị, tăng cường sự hiện diện của các lực lượng bảo vệ pháp luật tại các địa bàn, tác động đến tâm lý các loại tội phạm, góp phần nâng cao hiệu quả phòng ngừa trong công tác đảm bảo an ninh trật tự. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, tỷ lệ các vụ việc phạm pháp hình sự và tệ nạn xã hội trên địa bàn quận giảm so với Tết Nguyên đán 2016.

Lực lượng bảo vệ dân phố phường Thanh Xuân Bắc (quận Thanh Xuân) tuần tra bằng xe đạp sáng 22/3. Ảnh: Hồng Thái

Theo đánh giá của lãnh đạo Công an quận Thanh Xuân, việc trang bị xe đạp cho lực lượng BVDP đi tuần tra là phù hợp, động viên được các bác tham gia. Mặt khác, tuần tra bằng xe đạp cơ động hơn, không gây tiếng ồn, có thể đi vào nhiều ngõ ngách, dễ dàng tiếp cận, theo dõi các đối tượng nghi vấn; kiểm tra được nhiều địa bàn, nhà trọ. Qua đó, đã nhắc nhở hàng trăm lượt các trường hợp sai phạm như lấn chiếm vỉa hè, hàng quán bán quá giờ quy định, hay không khai báo tạm trú… Qua tuần tra đã giúp cho mối quan hệ giữa lực lượng BVDP và Công an phường với Nhân dân trong địa bàn ngày càng gắn bó. Nhân dân tin tưởng hơn vào lực lượng công an và sẵn sàng hỗ trợ khi thực hiện nhiệm vụ.
Ông Nguyễn Thanh Sơn - Trưởng ban BVDP phường Thanh Xuân Bắc cho hay, phường Thanh Xuân Bắc tuy không rộng nhưng địa bàn phức tạp; trường học, bệnh viện nằm xen lẫn với các khu tập thể dân cư. Thanh Xuân Bắc có một Ban BVDP với 70 bảo vệ viên, được phân bổ ở 12 tổ BVDP. Sau khi tiếp nhận 6 xe đạp, dưới sự chỉ đạo của Công an phường, lực lượng BVDP đã tổ chức tuần tra theo lịch hàng tuần với đội hình một đồng chí công an dẫn 6 BVDP đi tuần tra trên khắp địa bàn. Mô hình này đã phát huy hiệu quả trong việc phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội.
Từ đầu năm đến nay, mô hình lực lượng BVDP quận Thanh Xuân phối hợp với Công an phường tuần tra bằng xe đạp đã tổ chức được hơn 200 lượt tuần tra; hướng dẫn 130 trường hợp khai báo tạm trú, lưu trú; phối hợp kiểm tra 77 cơ sở kinh doanh có điều kiện. Đồng thời, phát hiện bắt giữ 1 đối tượng có hành vi trộm cắp xe máy trên địa bàn phường Phương Liệt.
Phát hiện gần 500 vụ việc từ camera an ninh
Theo Đại tá Vũ Minh Phương - Trưởng Công an quận Thanh Xuân, mô hình camera giám sát an ninh triển khai trên địa bàn quận đã mang lại hiệu quả tích cực trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, cũng như góp phần xử lý trật tự giao thông, trật tự đô thị và VSMT.
Thông qua hệ thống camera, từ tháng 4/2016 đến nay đã phát hiện gần 500 vụ việc. Cụ thể, 61 vụ phạm pháp hình sự; 17 vụ phạm tội mua bán, tàng trữ, sử dụng ma túy; 141 trường hợp vi phạm trật tự giao thông, trật tự đô thị; 231 trường hợp vi phạm VSMT. Đồng thời, điều tra, khám phá 20 vụ án, bắt giữ 28 đối tượng, trong đó có 2 đối tượng truy nã.
Ngoài ra, thông qua hệ thống camera còn giúp phát hiện, giải quyết, xử lý các điểm UTGT, ghi hình nhắc nhở các hộ vi phạm VSMT, các trường hợp đổ rác thải không đúng nơi quy định.