Bảo vệ kinh hãi kể lại giây phút công trình trường mầm non đổ sập

Đạt Lê - Nguyễn Trọng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Thời điểm ngay trước khi xảy ra vụ sập thì trên tầng hai của công trình các công nhân đang tiến hành đổ bê tông. Rất may, lúc trường sập thì mọi người đã xuống dưới…”

Đó là thông tin từ ông Vũ Hữu Chung (55 tuổi, là bảo vệ công trình xây dựng trường mầm non Vườn Xanh, KĐT Mỹ Đình - Mễ Trì, phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) kể lại.
Ghi nhận của phóng viên tại hiện trường sáng 25/9, những công nhân làm việc tại trường mầm non bị sập đổ đang tạm thời được nghỉ. Quan sát cho thấy, trên nét mặt của họ vẫn cảm thấy sự hoảng sợ. Theo một số công nhân, thời điểm xảy ra vụ sập, họ nghe thấy tiếng hô lớn, ngay lập tức mọi người tán loạn bỏ chạy ra khỏi công trường.
Hiện trường vụ việc.

Là người chứng kiến vụ sập, ông Vũ Hữu Chung (55 tuổi, là bảo vệ công trình này) cho biết: Khi tôi đang ngồi ở khu bảo vệ công trình thì nghe thấy những âm thanh rắc rắc trên công trình, tiếp đó là những miếng bê tông nhỏ bắn ra liên tục. Cảnh tượng sau đó là công trình đổ sập một cách nhanh chóng. Lúc sập công trình này xảy ra vào khoảng hơn 2 giờ sáng.
Theo lời ông Chung, thời điểm xảy ra vụ sập, trên tầng hai của công trình các công nhân đang tiến hành đổ bê tông. Tuy nhiên, lúc trường sập thì mọi người đã xuống được hết. Công nhân ở đây chủ yếu là người dân ở các tỉnh như Sơn La, Hòa Bình...
Một nhân chứng khác là anh Cường (SN 1988, nhân viên bảo vệ Khu đô thị Mỹ Đình) chưa hết bàng hoàng kể lại: Khi tôi đang đi qua công trình, thấy có 5 xe đổ bê tông tươi đang chờ ở ngoài cổng ra vào công trình, còn ở phía đường thẳng là một xe hút. Đến khoảng 2 giờ sáng, tôi vẫn trông thấy các công nhân đang đổ bê tông ở trên công trình, đồ đạc, mũ, quần áo họ vẫn ở trên rồi công trình đổ xuống khá bất ngờ. Công trình đổ rất nhanh, nên tôi nghĩ có thể một số người chưa thoát kịp…
Nhiều người bàng hoàng trước vụ đổ sập công trình trường mầm non đang xây dựng.

Anh Cường kể lại sự việc đổ sập.

Ghi nhận cho thấy, Trường Mầm non Vườn Xanh có hai khu nhà rộng hàng hecta, riêng khu nhà bị đổ sập rộng khoảng 1.000m2. Khu vực lán ở của công nhân nằm sát với sát dưới chân công trình bị sập đổ, một số miếng bê tông nhỏ trong lúc bị bắn ra vẫn còn nằm trên mái bạt sử dụng để làm lều cho công nhân ở. Đến hơn 9 giờ sáng cùng ngày, lực lượng công an đã phong tỏa hiện trường để tiến hành khám nghiệm, điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ sập trường mầm non Vườn Xanh.
Ông Lưu Hồng Đức - Chủ tịch UBND phường Mỹ Đình 1 cho biết, thời điểm xảy ra sự cố, một tốp công nhân đang thi công thì trần bị đổ sập, rất may không có ai bị thương vong. “Hiện các cơ quan chức năng của quận Nam Từ Liêm đã xuống hiện trường lập biên bản để làm việc. Phường cũng đã cử lãnh đạo, cán bộ đến phối hợp để làm rõ nguyên nhân”, ông Đức nói.
Cũng liên quan đến vụ việc, sáng 25/9, tại Hội nghị giao ban trực tuyến Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã quý 3/2017, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu lãnh đạo quận Nam Từ Liêm báo cáo về sự việc Trường Mầm non đổ sập trong đêm.
Bí thư kiêm Chủ tịch quận Nam Từ Liêm Nguyễn Văn Hải cho biết, sự việc xảy ra khoảng 3 giờ sáng 25/9. Ngay sau đó, quận yêu cầu các cơ quan chức năng của quận khẩn trương điều tra nguyên nhân, khắc phục sự cố. “UBND quận Nam Từ Liêm sẽ sớm có báo cáo bằng văn bản về sự việc đến UBND TP Hà Nội”, ông Hải cho biết.
Ông Nguyễn Văn Hải cho hay, công trình đang thi công trường mầm non Vườn Xanh bị sập 500m2 sàn. "Đây là công trình trường mầm non tư thục, đã được Sở Xây dựng cấp giấy phép. Ngay khi xảy ra sự cố, lãnh đạo quận đã nắm tình hình. Rất may không có thiệt hại về người. Quận sẽ khẩn trương báo cáo lãnh đạo thành phố", ông Hải khẳng định.
 

 

Thông tin về dự án tại biển báo công trình, Chủ đầu tư là Trường Vườn Xanh. Đơn vị thi công: Công ty TNHH Thương mại và Kỹ Thuật Trần Vũ. Đơn vị giám sát là Công ty TNHH Thương mại Xuất nhập khẩu Hải Đăng. Thời gian thi công và hoàn thành năm 2016 - 2017.