Bảo vệ môi trường huyện Phúc Thọ: Đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động 3 sạch

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Môi trường là một trong những bài toán mà nhiều địa phương trên địa bàn Hà Nội, gặp khó trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Tại huyện Phúc Thọ, việc tìm lời giải cho vấn đề này đang rất được quan tâm, với giải pháp trọng tâm được xác định là bắt đầu từ thay đổi nhận thức của người dân.

Môi trường cơ bản được kiểm soát
Để kiểm soát vấn đề ô nhiễm môi trường trên địa bàn, huyện Phúc Thọ đã chủ động xây dựng và ban hành Kế hoạch số 578 về tổ chức cuộc vận động 3 sạch giai đoạn 2017 - 2020, trong đó, có hợp phần “môi trường sạch”.

Cụ thể hóa kế hoạch trên, huyện tập trung chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức thu gom rác trong khu dân cư từ 3 - 5 lần/tuần. Các xã đều có tổ thu gom rác thải đến từng thôn. Hiện, số điểm tập kết rác xa khu dân cư, không làm ảnh hưởng đến đời sống người dân là 39/41 điểm. Địa phương cũng đã chỉ đạo lắp đặt 49 thùng rác tại 13 xã và 3 container 12m2 tại 3 điểm: Chợ bãi xã Vân Phúc, chợ Võng Xuyên, chợ Hát Môn, nhằm thu gom rác hữu cơ sau mỗi buổi họp chợ.
Thùng chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật được lắp đặt trên những cánh đồng huyện Phúc Thọ. Ảnh: Lâm Nguyễn
Bên cạnh rác thải sinh hoạt, môi trường nông nghiệp cũng được địa phương đặc biệt quan tâm. Theo đó, huyện đã cho lắp đặt 1.936 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên những cánh đồng. Sau khi thu gom, đến nay đã tiến hành tiêu hủy được gần 1 tấn vỏ hóa chất bảo vệ thực vật.

Đặc biệt, đối với lĩnh vực chăn nuôi, huyện đã tiến hành hỗ trợ xây dựng, lắp đặt 591m3 bể khí sinh học biogas và 21 bình composite. Đồng thời, cấp phát miễn phí chế phẩm sinh học xử lý chất thải tại 10 xã. Đến nay, tỷ lệ hộ chăn nuôi áp dụng một trong các biện pháp xử lý nước thải trước khi xả ra môi trường đã đạt trên 54%. Qua đó, giảm thiểu tối đa nguy cơ ô nhiễm tại các khu dân cư nông thôn.

Tuyên truyền là giải pháp trọng tâm

Dù đã đạt được những kết quả tích cực trong công tác bảo vệ môi trường, tuy nhiên, theo Trưởng phòng Kinh tế huyện Phúc Thọ Phùng Anh Tuấn, đây vẫn sẽ còn là bài toán lâu dài. Bởi theo ông Tuấn, môi trường tại các khu dân cư tuy đã được cải thiện, nhưng ý thức giữ gìn vệ sinh tại các trục giao thông chính và địa điểm công cộng vẫn chưa cao. Việc phun thuốc diệt cỏ ven đường giao thông vẫn còn diễn ra. Đặc biệt, số hộ chăn nuôi trong khu dân cư hiện còn chiếm đến 50%; đây sẽ là nguy cơ có thể gây ảnh hưởng lớn đối với đời sống dân cư.

Trước những khó khăn trên, huyện Phúc Thọ xác định, công tác thông tin, tuyên truyền là giải pháp trọng tâm. Cụ thể hóa định hướng đó, từ đầu năm 2018 đến nay, đã có 250 băng rôn, khẩu hiệu về cuộc vận động 3 sạch được lắp đặt trên các trục đường chính, khu vực tập trung đông dân cư. Các xã, thị trấn đã tổ chức được trên 199 buổi sinh hoạt cộng đồng, nhằm phổ biến sâu rộng các hoạt động hướng tới mục tiêu môi trường sạch...

Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ Doãn Trung Tuấn cho biết, thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền; vai trò, trách nhiệm các tổ chức chính trị xã hội, cộng đồng dân cư trong công tác quản lý môi trường. Đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động 3 sạch với mục đích chính là “Thay đổi nhận thức của Nhân dân”. Tích cực vận động Nhân dân chung tay cải thiện cảnh quan, môi trường sống bằng những hành động thiết thực như thu gom rác thải đúng nơi quy định, trồng nhiều cây xanh, làm sạch ao hồ…

Ông Tuấn cũng cho biết thêm, bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền thông qua hệ thống đài truyền thanh, phát các tờ rơi có nội dung cô đọng, dễ nhớ về các nội dung của cuộc vận động 3 sạch để người dân biết và làm theo, địa phương chủ trương lồng ghép nội dung thực hiện cuộc vận động vào chương trình hoạt động ngoại khóa tại các trường học. "Sự tham gia của người dân, bắt đầu từ thế hệ thanh thiếu niên, sẽ là yếu tố đóng vai trò rất quan trọng đối với mục tiêu của cuộc vận động 3 sạch" - ông Tuấn nhận định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần