Bảo vệ môi trường: Khi cộng đồng cùng vào cuộc

Vân Nhi - Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với sự nỗ lực của chính quyền, các tổ chức đoàn thể tại cơ sở, công tác quản lý trật tự đô thị, xây dựng Thủ đô ngày càng “Sáng – xanh – sạch – đẹp” đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận.

Nhân dân quận Cầu Giấy tổ chức ra quân tổng vệ sinh môi trường ngày thứ Bảy. Ảnh: Công Trình
Chung tay góp sức
Nhiều năm qua, trên khắp các địa bàn TP, hàng loạt chương trình, kế hoạch, cuộc vận động nhằm kêu gọi người dân cùng chung tay, góp sức bảo vệ môi trường đã được chính quyền, tổ chức đoàn thể và Nhân dân triển khai thực hiện. Tại nhiều nơi, các hoạt động chính trị đã được lồng ghép cả nội dung tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, Nhân dân thực hiện nếp sống văn minh đô thị, không vứt rác ra đường, tập kết rác thải đúng giờ, đúng nơi quy định, không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm ảnh hưởng đến trật tự, ATGT, mỹ quan đô thị; tiếp tục đăng ký, duy trì các đoạn đường tự quản xanh - sạch - đẹp.

Đơn cử như quận Cầu Giấy, tại các khu dân cư, tổ dân phố, ngõ, xóm… phong trào ra quân tổng VSMT ngày cuối tuần đã được duy trì thực hiện một cách hiệu quả. Nhờ đó, đến thời điểm này, công tác quản lý trật tự đô thị, VSMT trên địa bàn quận đã có những chuyển biến tích cực. Điều đáng mừng hơn, những hoạt động thường kỳ với sự tham gia của đông đảo các tầng lớp Nhân dân đã góp phần nâng cao nhận thức trong việc chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường. Bà Nguyễn Thị Mai, ngõ 58 phố Yên Hòa chia sẻ, phong trào tổng vệ sinh vào ngày thứ Bảy hàng tuần đã được Nhân dân trong ngõ thực hiện từ nhiều năm nay.

Có thể nói, thực hiện VSMT ngày cuối tuần giờ đây đã trở thành nét đẹp ở không ít địa phương trên địa bàn Hà Nội. Ở phường Thành Công (quận Ba Đình), phong trào tổng VSMT luôn nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các tầng lớp Nhân dân. Không chỉ vệ sinh ngõ xóm, các trục đường xung quanh chung cư, người dân còn thu dọn lá rụng, rác thải tại các tuyến đường chính, tuyến đường xuyên tâm, xuyên trục… “Trên địa bàn có nhiều chung cư cũ, đông người nên sự chung tay của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh, làm sạch, đẹp môi trường sống sẽ góp phần ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh” – Chủ tịch UBND phường Thành Công Ngô Ngọc Lâm cho biết.

Đã thành thông lệ, cứ vào dịp trước Tết Nguyên đán, huyện Quốc Oai lại phát động tổng vệ sinh môi trường, trong đó lực lượng nòng cốt là các tổ chức đoàn thể. Đến nay, hầu hết các đoàn thể từ huyện đến cơ sở đã triển khai và xây dựng được những tuyến đường hoa, kiểu mẫu, góp phần làm xanh – sạch – đẹp môi trường.

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Quốc Oai Nguyễn Tuấn Hưng chia sẻ, thời gian qua, Hội Nông dân huyện đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong cán bộ hội viên, Nhân dân nâng cao ý thức trách nhiệm với môi trường. Đặc biệt là thu gom, phân loại, xử lý rác thải, chất thải sinh hoạt hàng ngày; thực hiện hiệu quả phong trào 3 sạch (sạch nhà, sạch ngõ, sạch đường); duy trì thường xuyên phong trào chung tay bảo vệ và vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Tính đến nay, Hội Nông dân huyện đã trồng và quản lý hơn 10 tuyến đường hoa, trồng hơn 2.000 cây xanh.

Nhân rộng nét văn hóa đẹp

Cũng là một trong những lực lượng nòng cốt triển khai nhiều mô hình thiết thực trong bảo vệ môi trường, Huyện đoàn Quốc Oai đã thực hiện chiến dịch bóc xóa quảng cáo rao vặt trái phép, hưởng ứng phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, thực hiện các tuyến đường hoa thanh niên, duy trì và thành lập mới nhiều đội hình chuyên bảo vệ môi trường… “Mỗi cán bộ, đoàn viên sẽ là lực lượng xung kích, người gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường xây dựng cảnh quan” – Bí thư Huyện đoàn Quốc Oai Nguyễn Văn Đồng khẳng định.

Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Phạm Quang Tuấn cho biết, để giải quyết được vấn đề ô nhiễm môi trường cần huy động sức mạnh tổng hợp của cả cộng đồng. Chính vì thế, hàng năm Quốc Oai phát huy sức mạnh của các tổ chức đoàn thể trong công tác bảo vệ môi trường. Nhờ mạng lưới hội viên, đoàn viên đông đảo từ huyện đến các xã, thị trấn, công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn đã được triển khai sâu rộng, hiệu quả. “Để tiếp tục phát huy có hiệu quả công tác giữ gìn và bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện, nhất là chuẩn bị cho Nhân dân vui Xuân đón Tết cổ truyền Tân Sửu 2021, huyện Quốc Oai đã phát động cuộc tổng vệ sinh môi trường trên toàn huyện. Qua đó nâng cao nhận thức, ý thức bảo vệ môi trường cho các tầng lớp Nhân dân trong việc giữ gìn và bảo vệ môi trường” – ông Tuấn cho hay.

Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) Phạm Văn Đức cho biết, phong trào này đã được không ít phường, quận duy trì nhiều năm qua. Trong đợt thi đua chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và đón Tết Nguyên đán Tân Sửu, Urenco đã yêu cầu các chi nhánh bảo đảm thu gom, vận chuyển và xử lý 100% khối lượng rác, đất thải phát sinh trong ngày. Đồng thời phối hợp cùng UBND các quận, phường tổ chức tổng vệ sinh các điểm công cộng, khu dân cư, góp phần giữ TP sáng, xanh, sạch, đẹp. Tuy nhiên, ông Phạm Văn Đức cho rằng, để thực hiện tốt công tác VSMT trên địa bàn TP rất cần sự tham gia của cả chính quyền và người dân sở tại. "Ngoài việc phân công rõ người, rõ trách nhiệm, cần huy động sự vào cuộc của các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn trong việc duy trì đảm bảo VSMT tại các khu dân cư, tổ dân phố, ngõ, ngách trên địa bàn. Đặc biệt, VSMT ngày cuối tuần thực sự là nét đẹp văn hóa cần được nhân rộng" - ông Phạm Văn Đức nói.
Ngoài việc cùng nhau quét dọn, thu gom lá rụng, rác thải… bà con sẽ trực tiếp góp ý, nhắc nhở đối với những gia đình, hộ kinh doanh vẫn còn tình trạng tập kết rác thải sai quy định, kinh doanh gây mất VSMT, ATGT. Vì thế, ngõ, phố đã sạch đẹp hơn, người dân có trách nhiệm hơn với cộng đồng".

Bà Nguyễn Thị Mai, ngõ 58 phố Yên Hòa, Cầu Giấy.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần