Bảo vệ môi trường tại huyện Thạch Thất: Lan tỏa từ phong trào của phụ nữ

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hưởng ứng lời kêu gọi “nói không với rác thải nhựa”, Hội Liên hiệp Phụ nữ (HLHPN) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều chương trình, ý tưởng thiết thực nhằm giảm thiểu sự lệ thuộc vào rác thải nhựa sử dụng một lần.

 Hội liên hiệp Phụ nữ huyện Thạch Thất ra mắt mô hình làn nhựa đi chợ.

Giảm sử dụng túi nilon
Phó Chủ tịch HLHPN huyện Thạch Thất Cấn Thị Thủy chia sẻ, trong gia đình, phụ nữ thường là người sử dụng, tiếp cận và trực tiếp giải quyết các vấn đề về rác thải. Do đó, HLHPN huyện đã tích cực đẩy mạnh tuyên truyền đến hội viên về tác hại mà rác thải nhựa gây ra. Hội đã vận động cán bộ, hội viên xây dựng thói quen sử dụng sản phẩm dễ phân hủy hoặc có thể tái chế, tái sử dụng để thay thế sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilon khó phân hủy. Cụ thể, việc thay thế các sản phẩm sử dụng thiết thực hàng ngày như bình đựng nước bằng nhựa nay thay bằng thủy tinh, đi chợ thường dùng làn hoặc túi vải đựng đồ...
Bảo vệ môi trường sống là trách nhiệm và sự chung tay góp sức không nhỏ của mỗi người dân. Do vậy, Hội HLHPN huyện sẽ tích cực tuyên truyền để mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ, mỗi hộ gia đình có những hành động tích cực như trồng và bảo vệ cây xanh, hạn chế sử dụng túi nilon, đốt rơm rạ, không vứt rác ra đường và nơi cộng cộng, giữ gìn vệ sinh nguồn nước sạch, thực hiện tốt việc phân loại rác thải ngay tại hộ gia đình...

Chủ tịch Hội LHPN huyện Thạch Thất Vũ Thị Lệ Quyên

Hưởng ứng phong trào dùng làn nhựa đi chợ do HLHPN huyện phát động, hơn một năm nay, chị Nguyễn Thị Lụa, thôn Đình Giữa, xã Bình Phú, huyện Thạch Thất cho biết: “Tôi thấy mình đã giảm được việc lệ thuộc vào túi nilon. Nếu như trước kia, mỗi ngày sử dụng trên dưới 10 chiếc túi nilon thì nay chỉ còn 3 – 4 chiếc, hạn chế chất thải nhựa ra môi trường. Mỗi người cùng có ý thức thì môi trường sẽ ngày càng sạch hơn".

Hiện nay, HLHPN huyện Thạch Thất đã ra mắt 17 mô hình làn nhựa đi chợ và trao tặng trao 1.698 làn nhựa cho hội viên phụ nữ. Ngoài ra, Hội đã triển khai mô hình phân loại rác thải tại nguồn cho 22.438 hội viên phụ nữ. Mô hình góp phần nâng cao ý thức trong việc phân loại rác, giảm tối đa lượng rác thải ra môi trường.

Nhiều sáng kiến hay

Chị Cấn Thị Hồng, hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Đoàn Kết, xã Dị Nậu chia sẻ: "Tôi thường thu gom rác sinh hoạt của gia đình rồi đem ra phân thành 2 loại rác vô cơ và hữu cơ. Trước khi mang rác đến nơi tập kết, những chai lọ, túi nilon, rác không phân hủy được thường để riêng. Thời gian đầu chưa quen có hơi lộn xộn nhưng đến nay, tất cả mọi thành viên trong gia đình đều đã hình thành được thói quen sinh hoạt nền nếp này”.
Ra quân làm sạch đồng ruộng tại cánh đồng thôn Phú Nghĩa, xã Phú Kim, huyện Thạch Thất.
Bên cạnh đó, Hội còn phối hợp với chi bộ, trưởng thôn dân cư định kỳ vào sáng thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần triển khai thực hiện vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm tới toàn thể hội viên, phụ nữ và Nhân dân. Đồng thời khảo sát, lắp đặt và bàn giao 120 thùng chứa vỏ thuốc bảo vệ thực vật cho 6 đơn vị thực hiện mô hình sạch đồng ruộng. Đến nay, toàn huyện có 15 xã trang bị 255 thùng, 47 bể chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật.

Bên cạnh mô hình trên, HLHPN huyện Thạch Thất còn có nhiều sáng kiến khác trong việc bảo vệ môi trường và cho hiệu quả thiết thực như: Phát động các phong trào thi đua dân vận khéo trong thực hiện sạch đường làng, đoạn đường nở hoa, nhà văn hóa xanh... Bằng những sáng kiến thiết thực, hiệu quả, HLHPN huyện Thạch Thất đã góp phần nâng cao ý thức, thay đổi hành động của người dân trong việc bảo vệ môi trường.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần