Bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước những tài khoản trên mạng xã hội đăng tải nhiều clip độc hại ảnh hưởng đến việc phát triển của trẻ, các chuyên gia bảo vệ trẻ em đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc, về phía phụ huynh cũng phải sát sao để bảo vệ các con.

Nội dung trên kênh TIMMY TV nguy hại đối với trẻ em. Ảnh: Duy Anh
Nguy hiểm rình rập
Mấy ngày gần đây, dư luận xã hội cùng các phụ huynh tá hỏa khi biết nhiều clip trên kênh TIMMY TV có những nội dung và hình ảnh độc hại, mê tín, kinh dị và rùng rợn. TIMMY TV có đối tượng chính là trẻ em, với trên 140 triệu lượt người xem và hơn 772.000 lượt theo dõi nhưng trên kênh này lại đăng tải nhiều clip mà người lớn mới đọc nhan đề đã thấy rùng rợn: “TIMMY phát hiện mẹ con chết oan bị nấu canh thai nhi bán cho đại gia ăn quay về trả thù chết người”, “TYMMI kể chuyện em trai giết anh ruột vì tình yêu”, “TIMMY nhận ra cô dâu bị hồn ma nhập xác sống...”, “TIMMY kể chuyện bị mẹ chồng phát hiện vết máu lạ trên giường ép con dâu tự sát chết oan và cái kết”,... Và rất nhiều clip độc hại khác ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh của trẻ em.

Đây không phải là lần đầu tiên một kênh TIMMY TV bị tố cáo và gây bức xúc trong dư luận. Bởi, trước đó các phụ huynh hết sức phẫn nộ khi youtube Thơ Nguyễn với hơn 8,7 triệu người theo dõi đã chia sẻ clip cho búp bê ma uống nước ngọt để “xin vía học giỏi”, dạy trẻ em mê tín, lười học nhưng vẫn mong có kết quả học tốt. Tất nhiên, ngay sau đó chủ trang youtube Thơ Nguyễn đã bị cơ quan chức năng xử lý. Trước đó, dư luận sốc khi một bé gái 5 tuổi ở quận Tân Phú (TP Hồ Chí Minh) bị mất mạng vì xem và làm theo video trên mạng hướng dẫn trò chơi “thắt cổ nhưng vẫn thở được”. Và rất nhiều tài khoản trên mạng xã hội đăng tải những clip nhảm nhí, hình ảnh rùng rợn, nội dung phản giáo dục, chủ yếu để câu view, câu like, kinh doanh bất chấp hậu quả.

“Có rất nhiều clip độc hại nhưng vẫn được che đậy mà các em không biết. Do vậy, nguy cơ các em bị dẫn dụ vào một mê cung hấp dẫn nhưng vô cùng nguy hiểm youtube tràn lan video bạo lực, tình dục, sử dụng chất gây nghiện, xúi giục làm thuốc nổ, thắt cổ... Những clip độc hại này ảnh hưởng tới tâm lý, sức khỏe tinh thần và tính mạng của trẻ em, gây nên một số vấn đề xã hội nghiêm trọng như bạo lực, xâm hại trẻ em và gia tăng trẻ em vi phạm pháp luật” – bác sĩ Nguyễn Trọng An – nguyên Phó Cục trưởng Cục Trẻ em cảnh báo.

Đồng hành tốt hơn cấm đoán

Theo luật sư Đặng Văn Cường – Trưởng Văn phòng luật sư Chính pháp, nhiều người không lường trước hậu quả nguy hiểm của việc con dùng internet khi chúng vẫn ở độ tuổi chưa trưởng thành. Các chuyên gia trẻ em cho rằng, khi các em chưa có tư duy phản biện và phân tích được đúng sai sẽ không biết đó là sai lệch mà coi đó là chuyện bình thường, thậm chí học và làm theo, rất có thể hình thành tư duy lệch chuẩn.

Để bảo vệ trẻ em trên không gian mạng, luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, các phụ huynh cần thường xuyên quan tâm, giáo dục con bằng cách chia sẻ, sử dụng công nghệ số để làm bạn với con, là người đồng hành của con trên không gian mạng. Là chuyên gia bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, bà Nguyễn Phương Linh – Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý phát triển bền vững (MSD) cho rằng, mỗi ngày phụ huynh hãy dành thời gian trò truyện cùng con, hỏi con những câu hỏi: “Hôm nay con đã xem những gì trên mạng?”, “Có điều gì làm con cảm thấy không thoải mái?”... để kịp thời nắm được hoạt động và hướng dẫn, hỗ trợ khi cần thiết. Phụ huynh cùng con đặt ra những tình huống và cùng nghĩ cách giải quyết. Các cha mẹ cũng nên biết con đang sử dụng mạng xã hội nào, vào các việc gì. Bà Nguyễn Phương Linh cho hay và đề nghị các bố mẹ hãy cài đặt youtube Kid, tuy vẫn có 1% clip có nội dung xấu lọt lưới (thống kê của youtube) nên vẫn có thể an toàn hơn cho trẻ nhỏ. Trong youtube Kid, cha mẹ có thể cài đặt độ tuổi của trẻ, chế độ lọc nội dung, vô hiệu hóa tính năng video gợi ý, đặt danh mục các clip hay những kênh các con nên xem. Theo các chuyên gia, điều quan trọng nhất, bố mẹ hãy khẳng định với con rằng luôn ở bên. Vì thế, con hãy kể, chia sẻ với bố mẹ bất cứ điều gì khiến không thoải mái hoặc không an toàn để cùng giải quyết.
Ngay sau khi biết thông tin về những clip trên kênh TIMMY TV độc hại, Cục Trẻ em, Bộ LĐTB&XH đã có công văn đề nghị Cục An toàn thông tin – Bộ TT&TT và Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Bộ Công an có biện pháp ngăn chặn, xóa, gỡ kênh và xử lý theo pháp luật để bảo vệ trẻ em trên không gian mạng. Tuy nhiên, dư luận xã hội và phụ huynh chưa thể yên tâm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần